Con đường thành tỷ phú của người bị đuổi việc, trong túi có 1,4 triệu đồng

Làm giàu từ lúc trong túi chỉ có 60 USD (khoảng 1,4 triệu đồng), trải qua nhiều công việc và cuối cùng Mark Cuban đã sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Bắt đầu từ 60 USD (khoảng 1,4 triệu đồng) trong túi

Trang CNBC cho hay, tỷ phú Mark Cuban vừa đăng lên mạng xã hội dòng trạng thái kỷ niệm ngày tốt nghiệp Đại học Indiana, lúc đó vỏn vẹn chỉ có 60 USD trong túi.

Vài ngày sau khi tốt nghiệp, Cuban chuyển đến sống chung một căn hộ 5 phòng ngủ với 5 người bạn khác.

Nói về việc bắt đầu dấn thân vào làm giàu và lập nghiệp, tỷ phú này chia sẻ: "Tôi không có gì cả, vì vậy không có gì để mất cả đúng không".

Cuban bắt đầu công việc sau khi tốt nghiệp tại một công ty phần mềm có tên là Your Business Software. "Tôi bán phần mềm và bị đuổi việc", Cuban chia sẻ với trang Thrive Global.

con duong thanh ty phu cua nguoi lam giau tu hon 13 trieu trong tui ao
Mark Cuban hiện có tài sản ròng khoảng 3 tỷ USD

Nói về việc bị thất nghiệp, tỷ phú này chia sẻ: "Tôi bị sa thải vì sếp muốn tôi mở cửa hàng bán lẻ phần mềm mỗi sáng, quét sàn nhà, giữ cửa sổ sạch sẽ và mở cửa đúng giờ". Trong khi đó Mark Cuban lại tự đi đàm phán mua bán phần mềm lẻ.

Khi có hợp đồng lớn, Mark Cuban đã suy nghĩ rằng phải cho Michel - ông chủ công ty Your Business Software - biết rằng bản thân có tài năng, có người đang quan tâm đến tài năng này...

Sau khi nghỉ việc ở công ty nói trên, Mark Cuban còn bị sa thải thêm vài lần nữa. "Khi có công việc đầu tiên sử dụng công nghệ, tôi yêu công việc này. Tôi đã tự dạy cho mình về lập trìn, có thể học 7-8 tiếng liên tục mà không nghỉ ngơi và nghĩ chỉ mới 10 phút vì tập trung cao độ và rất vui vẻ. Và đó là lần đầu tiên tôi nhận ra bản thân có thể giỏi về công nghệ", Mark Cuban cho hay.

Theo CNBC, Mark Cuban bắt đầu kinh doanh với việc lập công ty MicroSolutions. Sau đó, ông bán nó cho CompuServe với giá 6 triệu USD hồi năm 1990.

Năm 1995, Cuban cùng bạn là Todd Wagner đã lập nên công ty Broadcast.com. Không lâu sau đó, Yahoo mua lại công ty này với giá 5,9 tỷ USD hồi năm 1999.

Mark Cuban hiện sở hữu đội bóng rổ Dallas Maverick, là nhà đầu tư và là ngôi sao trong chương trình truyền hình thực tế "Shark Tank" của hãng truyền hình ABC. Dù bây giờ đã là tỷ phú, Cuban vẫn say mê với công nghệ cao, ông đang tham gia lớp học lập trình máy tính và đọc sách công nghệ.

"Tôi có thể suy nghĩ đến 50 doanh nghiệp và bắt đầu ngay lập tức nhưng không muốn bỏ những thời gian dành cho gia đình", Cuban chia sẻ.

Tỷ phú chăm chỉ

Ngay cả khi vào Đại học, Mark cũng đi làm để kiếm tiền ăn học. Khi lập nên công ty đầu tiên của mình là Microsolution, bản thân Mark không nề hà trước những yêu cầu của khách. Điều tạo nên đột phá là dịch vụ 24/24 do anh đưa ra.

Với công ty này, khách hàng cần gì thì công ty sẽ nói có, đang làm và làm được. Chính nhờ dịch vụ này mà khách hàng cảm thấy hài lòng và thoải mái.

con duong thanh ty phu cua nguoi lam giau tu hon 13 trieu trong tui ao
Mark Cuban và gia đình hạnh phúc

Trong một lần chia sẻ về cách dùng tiền bạc với tờ InC, Mark Cuban đã khuyên đừng dùng thẻ tín dụng.

Chia sẻ với tờ Business Insider năm 2014 khi nói về một khoản tiền ở tuổi 20, Mark Cuban cho hay, thẻ tín dụng là khoản đầu tư tệ nhất. Khoản tiền mà bản thân tiết kiệm được khi không nợ thẻ tín dụng còn tốt hơn khoản tiền lợi nhuận nào có thể có được nhờ đầu tư vào cổ phiếu.

Mark Cuban trở thành triệu phú năm 31 tuổi sau khi công ty MicroSolutions được bán cho công ty khác. Đặc biệt thương vụ Yahoo mua lại công ty Broadcast.com do ông lập nên đã đưa Mark Cuban lên hàng tỷ phú. Từ đây, tỷ phú này đã có cuộc sống sang chảnh với những khu bất động sản đắt tiền, máy bay riêng khiến ai cũng mơ ước.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.