Công ty chuyển phát nhanh GNN đòi phá sản, trách nhiệm với các khoản nợ ra sao?

Theo luật sư, khi doanh nghiệp như chuyển phát nhanh GNN được tòa án ra tuyên bố phá sản có nghĩa doanh nghiệp sẽ không còn trách nhiệm với khoản nợ khách hàng.

Việc công ty chuyển phát nhanh GNN bất ngờ tuyên bố dừng hoạt động trong khi còn nợ tiền đối với 600 khách hàng khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao GNN Express lại dừng hoạt động, trách nhiệm của công ty này đối với các khoản nợ ra sao?

cong ty chuyen phat nhanh gnn doi pha san trach nhiem voi cac khoan no ra sao
Công ty chuyển phát nhanh GNN bất ngờ tuyên bố ngừng hoạt động.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico cho rằng: “Doanh nghiệp phá sản (con nợ) sau khi phá sản sẽ không có trách nhiệm với chủ nợ (khách hàng, đối tác, ngân hàng, quỹ đầu tư…).

Khi đó tiền thu được từ tài sản phá sản thanh lý, thu hồi sẽ trả cho chủ nợ theo thứ tự phân chia tài sản”.

Tuy nhiên, luật sư Trương Thanh Đức cũng cho hay, không phải doanh nghiệp cứ nộp hồ sơ xin phá sản là có thể được tuyên bố phá sản mà phải thỏa 2 điều kiện.

“Thứ nhất, doanh nghiệp tuyên bố phá sản khi không có khả năng trả nợ đến hạn, ít nhất sau 90 ngày chứ không phải ngay lập tức tuyên bố phá sản.

Thứ hai, doanh nghiệp tự nộp hồ sơ phá sản. Sau khi nộp hồ sơ phá sản tòa án sẽ xem xét các yếu tố trước khi quyết định cho phá sản”, chuyên gia Trương Thanh Đức thông tin.

“Tòa sẽ xem xét nguyên nhân sản xuất kinh doanh thua lỗ là khách quan hay do yếu tố khác. Nếu không có sai phạm thì được phá sản.

Còn nếu do nguyên nhân chủ quan thì đương nhiên xử lý theo quy định khác không thể là phá sản”, luật sư Đức cho biết.

cong ty chuyen phat nhanh gnn doi pha san trach nhiem voi cac khoan no ra sao
Hàng trăm khách hàng, đối tác kéo công ty để đến đòi nợ.

Ông Trương Thanh Đức trình bày tiếp: “Với doanh nghiệp chủ động tuyên bố phá sản sẽ nộp hồ sơ lên tòa. Tòa sẽ thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Sau khi xem xét các yếu tố tòa sẽ có quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản, tiếp đó thông báo quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản, sau đó xác định nghĩa vụ về tài sản và các biện pháp bảo toàn tài sản: Kiểm kê tài sản; Lập danh sách chủ nợ; Lập danh sách người mắc nợ”.

“Như vậy nếu chuyển phát nhanh GNN nộp đơn xin phá sản và được tòa án ra tuyên bố phá sản có nghĩa doanh nghiệp sẽ không còn trách nhiệm với khoản nợ khách hàng”, luật sư Đức kết luận.

Như thông tin trước đó, tối ngày 1/9, Công ty chuyển phát nhanh GNN (GNN Express) phát đi thông báo trên fanpage chính thức về việc doanh nghiệp này chính thức dừng hoạt động do "không còn đủ khả năng tài chính".

Theo đó, ông Hoàng Ngọc, Tổng giám đốc công ty cho biết, do hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, công ty đã không cân đối được thu, chi dẫn đến sử dụng và lạm dụng tiền thu hộ (COD) của khách hàng vào các hoạt động khác, mức nợ hiện tại lên đến 5,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Ngọc cũng thừa nhận năng lực quản lý yếu kém của mình là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ông cho biết, đã ra tự thú trước cơ quan pháp luật và xin hứa nhận trách nhiệm về toàn bộ sự việc.

cong ty chuyen phat nhanh gnn doi pha san trach nhiem voi cac khoan no ra sao
Thông báo phá sản và dừng hoạt động của GNN Express (Ảnh chụp màn hình/Zing)

Sau đó ít lâu, trên Fanpage của doanh nghiệp này đã công khai bảng Excel cung cấp danh sách những đối tác (bao gồm họ tên và địa chỉ) mà họ còn nợ tiền. File exel này cho thấy, số lượng đối tác chưa được GNN Express thanh toán COD là hơn 600 người.

Trong đó, khách hàng có số tiền nợ ít nhất là vài chục ngàn đồng, nhiều nhất lên đến hơn 250 triệu đồng. Thậm chí, những khách hàng có khoản nợ trên 100 triệu đồng chiếm tỷ lệ khá lớn.

cong ty chuyen phat nhanh gnn doi pha san trach nhiem voi cac khoan no ra sao 'Chúa Chổm' 60 tuổi phẫu thuật thành thiếu nữ đôi mươi để trốn nợ

Một người phụ nữ 60 tuổi tại Vũ Hán, Trung Quốc đã đi phẫu thuật thẩm mỹ thành một cô gái xinh đẹp trong độ ...

cong ty chuyen phat nhanh gnn doi pha san trach nhiem voi cac khoan no ra sao Dân điêu đứng sau khi hay tin chủ công ty nông sản ôm tiền đi “biệt tích”

Sau khi mượn số tiền lớn của người dân, vợ chồng bà H. rời khỏi nhà đi biệt tích khiến nhiều người dân điêu đứng ...

cong ty chuyen phat nhanh gnn doi pha san trach nhiem voi cac khoan no ra sao Nam sinh dựng chuyện bắt cóc để… trốn nợ

Một nam thanh niên ở Hà Tĩnh đã lấy xe máy của gia đình đi bán lấy tiền rồi lên trụ sở công an trình ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.