Hãng hàng không quốc gia Thái Lan - Thai Airways nộp đơn xin phá sản

Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc cho phép hãng hàng không Thai Airways phá sản trước những tác động tồi tệ từ cuộc khủng hoàng do Covid - 19 gây ra.

Thông tin được công bố vào cuối tuần rằng hãng hàng không quốc gia Thai Airways đang gặp khó khăn và sẽ nộp đơn xin phá sản như một giải pháp để tái cơ cấu. Chính phủ Thái Lan đang thảo luận các kế hoạch cứu hãng hàng không quốc gia, và quyết định cuối cùng sẽ sớm được đưa ra bởi nội các.

Kế hoạch phục hồi trị giá 1,7 tỉ USD

Theo tờ Bưu điện Bangkok đưa tin, Bộ trưởng Tài chính Uttama Savanayana nói rằng Chính phủ Thái Lan có thể sẽ chấp thuận cho việc Thai Airways nộp đơn xin phá sản để tái xây dựng lại hãng hàng không quốc gia. Hiện Chính phủ Thái Lan đang là cổ đông lớn nhất của Thai Airways với việc nắm giữ 51% cổ phần.

Quá trình phá sản có thể được khởi động nếu nhận được sự phê duyệt kế hoạch từ Uỷ ban Chính sách doanh nghiệp Thái Lan và nội các, hoặc thông qua phán quyết phá sản của toà án.

Hãng hàng không quốc gia Thái Lan Thai Airways nộp đơn xin phá sản - Ảnh 1.

Hãng hàng không quốc gia Thái Lan Thai Airways nộp đơn xin phá sản. (Ảnh: Bangkok Post).

"Nếu nội các phê duyệt kế hoạch phục hồi, Thai Airways có thể được đảm bảo khoản vay ngắn hạn là 1,7 tỉ USD. Khoản vay dự tính sẽ được sử dụng làm vốn lưu động và để hỗ trợ chi phí hoạt động trong quá trình phục hồi", ông Uttama nói.

"Tất cả các bên đang cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề. Thời gian đang cạn dần và hãng hàng không buộc phải thay đổi", vị Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông Uttama, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải cùng giám sát Thai Airways, vì đây là doanh nghiệp nhà nước. "Cả hai Bộ đều đã thảo luận về kế hoạch phục hồi của hãng bay, nhưng phán quyết cuối cùng vẫn thuộc về nội các".

Uỷ ban Chính sách doanh nghiệp Thái Lan sẽ xem xét kế hoạch phá sản và tái phục hồi của hãng hàng không vào sáng ngày thứ Hai tuần tới.

"Tôi không rõ khi nào sẽ có quyết định cuối cùng về số phận của Thai Airways. Nó phải được xử lí thận trọng và theo đúng pháp luật, bởi Thai Airways là doanh nghiệp nhà nước. Nếu đó là một công ty tư nhân, nó sẽ không quá khó khăn đến vậy", vị Bộ trưởng nói thêm.

Khi được hỏi liệu Thai Airways có còn đủ khả năng để trả lương cho nhân viên hay không, ông Uttama nói rằng các cuộc đàm phán với các chủ nợ đã thành công ở mức độ nhất định, điều này sẽ giữ thanh khoản ở một ngưỡng nào đó.

Thai Airways gánh khoản nợ lên tới 7,6 tỉ USD

Thai Airways - hãng hàng không quốc gia vừa tròn 60 tuổi của Thái Lan, đã ghi nhận khoản lỗ ròng trị giá 66 triệu USD trong năm 2017, theo hồ sơ tại Sở giao dịch Chứng khoán Thái Lan. Các khoản lỗ vẫn tiếp tục tăng lên 361 triệu USD trong năm 2018 và 374 triệu USD năm 2019.

Báo cáo từ Thai PBS World hôm nay (17/5) cho thấy, Thai Airways đang có khoản nợ lên tới hơn 7,6 tỉ USD, trong đó 677 triệu USD sẽ buộc phải trả trong năm nay. Tuy nhiên, dòng tiền hiện có của hãng hàng không chỉ là 674 triệu USD.

Theo báo cáo của Simple Flying, việc tái cấu trúc Thai Airways theo kế hoạch cải tạo của Chính phủ sẽ liên quan đến việc cắt giảm quy mô hạm đội tàu bay. Cắt giảm chi phí cũng đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ mất việc làm.

Mặc dù có một tia sáng le lói hi vọng của hãng hàng không quốc gia Thái Lan, nhưng số phận của nó dù đi theo hướng này hay hướng khác thì cũng sẽ được quyết định trong tuần tới.

Hãng tin Simple Flying đã liên hệ với Thai Airways để bình luận nhưng doanh nghiệp này vẫn tiếp tục chọn cách im lặng.

Đến nay, tổng cộng đã có 8 hãng hàng không tại Thái Lan nộp đơn cầu cứu Chính phủ trước những tác động tồi tệ từ đại dịch Covid - 19.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.