C.P Việt Nam bác tin đồn ngừng bán heo hơi từ ngày 15/5

Đại diện C.P Việt Nam khẳng định không có chuyện doanh nghiệp này ngừng bán heo hơi ra thị trường.

Thông tin từ thương lái cho biết, ngày 12/5 C.P Việt Nam đã gửi thông báo với nội dung: "Kể từ ngày 15/5, công ty sẽ không bán heo hơi cho tất cả bạn hàng nữa. Công ty chỉ xuất heo mảnh, bạn hàng nào có yêu cầu đăng kí tại lò mổ". Nếu đúng, giá heo hơi trên thị trường dự báo bị đẩy lên, thậm chí vượt mức 100.000 đồng/kg.

Thông tin trên cũng được các thành viên trong Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đặt nghi vấn.

C.P Việt Nam khẳng định không có chuyện dừng bán heo hơi, chỉ tăng cường bán heo mảnh

Trước thông tin trên, đại diện C.P Việt Nam khẳng định không có chuyện công ty này ngừng bán heo hơi. Doanh nghiệp cho biết lượng heo hơi bán ra không đổi và tăng cường bán heo mảnh (không đầu, lòng) trực tiếp đến các điểm bán thịt heo, nhằm giảm bớt khâu trung gian.

Theo đại diện của C.P, sau khi được bán cho thương lái, heo hơi sẽ bán qua một trung gian khác, hay tiếp tục nuôi, và bán giá thế nào rất khó kiểm soát.

"Chiến lược của doanh nghiệp là heo nuôi từ trang trại sẽ bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng, phát triển nhiều cửa hàng bán lẻ. Công ty đang xây nhà máy chế biến các sản phẩm từ thịt heo, xây dựng nhà máy giết mổ đưa heo sạch ra thị trường một cách chuyên nghiệp", thông cáo của C.P Việt Nam, viết.

C.P Việt Nam bác tin đồn ngừng bán heo hơi từ ngày 15/5 - Ảnh 1.

C.P Việt Nam khẳng định vẫn tiếp tục bán heo hơi song song với việc bán heo mảnh.

Hiện doanh nghiệp vẫn bán song song hai mặt hàng heo hơi và heo mảnh.

Theo ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty C.P Việt Nam, đơn vị này hiện cung cấp ra thị trường mỗi ngày 15.000-17.000 con heo, giá heo hơi là 70.000 đồng/kg và 97.000 đồng/kg đối với heo mảnh.

Hiện tại, C.P Việt Nam đang tổ chức giết mổ heo chiếm khoảng hơn 20% tổng lượng heo xuất bán mỗi ngày, và cung cấp cho chuỗi hơn 700 cửa hàng C.P Porkshop của công ty.

Cũng theo ông Huy, giải pháp doanh nghiệp trực tiếp giết mổ, cung cấp thịt heo mảnh trực tiếp đến người bán lẻ nhằm kéo giá thành thịt heo giảm 10.000-15.000 đồng/kg so với giá thị trường.

Vì sao giá heo hơi tiến sát mốc 100.000 đồng/kg

Sau Tết Nguyên Đán, giá heo hơi trên thị trường vẫn neo trên 80.000 đồng/kg. Sau đó, trước những cam kết bán giá 75.000 đồng/kg của nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn, giá heo đã giảm dần.

Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 2 và đầu tháng 3, giá heo hơi đã bất ngờ tăng vọt trở lại, sốt giá. Đưa mức giá heo hơi ngang bằng với đỉnh giá năm ngoái, bất chấp những nỗ lực bình ổn thị trường của các bộ ngành liên quan.

Đến nay, tại miền Bắc heo hơi đang tiến sát mốc giá kỉ lục 100.000 đồng/kg, với mức đỉnh đạt 96.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại thị trường miền Trung và miền Nam, giá heo cũng neo trên 90.000 đồng/kg.

Tình trạng này được lí giải là do nguồn cung khan hiếm trên thị trường. Dịch tả heo châu Phi đã làm cho tổng đàn heo cả nước giảm mạnh. Mặc dù bệnh dịch đã được khống chế ở nhiều địa phương nhưng việc tái đàn diễn ra rất chậm vì giá heo giống đang tăng cao ở mức kỉ lục, gần 3,5 triệu đồng/con.

Ngoài ra, tâm lí lo sợ dịch tả heo bùng phát trở lại cũng ngăn cản người chăn nuôi tái đàn.

Theo C.P Việt Nam, mặc dù doanh nghiệp này đã xuất bán tăng lên tối đa gần 70% so với trước đây nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, và không thể kéo dài được lâu.

"Một mình C.P Việt Nam không thể làm được việc bình ổn thị trường heo hơi", ông Lê Xuân Huy cho hay.

Theo C.P Việt Nam, hiện heo hơi doanh nghiệp bán ra với giá 75.000 đồng/kg, heo đực 73.000 đồng/kg, nhưng thương lái mua ra khỏi cổng trang trại đã bán lại với giá 85.000 đồng/kg, tăng tới 10.000 đồng/kg.

Do đó, giải pháp lâu dài là các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong ngành nên hình thành chuỗi cung - cầu phù hợp, giảm bớt tầng lớp trung gian, qua đó đưa giá sản phẩm về đúng giá thực và giúp cho thành phần nào tham gia trong chuỗi này cũng sẽ đều được hưởng lợi.

chọn