Cứ 263 người đàn ông có một người bị ung thư tinh hoàn

Theo các bác sĩ, nam giới khi tắm cần tự khám tinh hoàn để sớm phát hiện nguy cơ ung thư, những trường hợp tinh hoàn ẩn nguy cơ ung thư cao gấp 4 - 8 lần so với bình thường.
cu 263 nguoi dan ong co mot nguoi bi ung thu tinh hoan Những nghề nghiệp gây ra tình trạng tinh trùng yếu
cu 263 nguoi dan ong co mot nguoi bi ung thu tinh hoan Chàng trai bị vỡ tinh hoàn do đùa giỡn trong lúc làm việc

Suy giảm chức năng sinh sản

cu 263 nguoi dan ong co mot nguoi bi ung thu tinh hoan
Nam giới để phát hiện ung thư tinh hoàn cần kiểm tra tinh hoàn hàng ngày khi tắm.

Sáng ngày 11/4, Khoa Tiết niệu (Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM) thông tin, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân tên N.H.T (32 tuổi), nhập viện vì đau bụng dưới kéo dài. Người bệnh có tiền sử tinh hoàn ẩn, nghĩa là tinh hoàn nằm trong bụng mà không nằm ở vị trí bình thường ở bìu từ nhỏ.

Theo lời kể của bệnh nhân, năm 12 tuổi anh đã được mổ tại bệnh viện tỉnh. Tuy nhiên khi đó các bác sĩ mới đưa tinh hoàn bên phải từ trong bụng xuống dưới bìu còn bên trái không đưa xuống được do không tìm thấy tinh hoàn.

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu cho biết: “Đáng lẽ các bác sĩ phải báo động cho bệnh nhân biết tình trạng một bên tinh hoàn còn lại để xử lý trong thời gian sớm nhất có thể. Bởi tinh hoàn nằm trong ổ bụng nguy cơ ung thư cao gấp 4 - 8 lần so với nằm ở bìu”.

cu 263 nguoi dan ong co mot nguoi bi ung thu tinh hoan
Bác sĩ Đức đang tư vấn cho người bệnh gặp tình trạng tinh hoàn ẩn. Ảnh Mai Phương

Đối với bệnh nhân T. do 20 năm trước đã không xử lý triệt để dẫn đến hiện nay người bệnh bị ung thư tinh hoàn lớn 10 cm. “Phẫu thuật những trường hợp trên rất đơn giản, sau ba ngày bệnh nhân có thể xuất viện được. Tuy nhiên, nguy cơ tái phát rất cao, tiên lượng sống được 5 năm do đó người bệnh cần làm thêm xạ trị, hóa trị”.

Nam giới bị tinh hoàn ẩn chức năng sinh lý hoàn toàn bình thường nhưng chức năng sinh sản bị ảnh hưởng rất nhiều. Cụ thể, bệnh nhân T. dù tinh hoàn còn lại chức năng, hình dạng vẫn tốt, vẫn có khả năng có con nhưng thấp hơn người bình thường. Vì vậy, trước khi cho bệnh nhân thực hiện hóa trị, xạ trị các bác sĩ đã tiến hành trữ lạnh tinh trùng để người bệnh vẫn có thể có con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Dấu hiệu và những yếu tố gây ung thư tinh hoàn

Theo TS.BS Nguyễn Hoàng Đức, nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn chưa rõ. Một số yếu tố nguy cơ dễ gây ung thư tinh hoàn như tinh hoàn ẩn có nguy cơ ung thư tăng gấp 4 – 8 lần so với tinh hoàn trong bìu. Khả năng ung thư tinh hoàn đối bên ở những người bệnh đã bị ung thư tinh hoàn là 1 – 2%. Bất thường gen như hội chứng Klinefelter 47 XXY. Nam vô sinh có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao hơn ba lần, hay ảnh hưởng của chất độc màu da cam.

Vị bác sĩ cho biết thêm, ở Việt Nam chưa có con số thống kê chính thức nhưng trên thế giới ung thư tinh hoàn là bệnh khá phổ biến ở nam giới 20 - 35 tuổi, ước tính cứ 263 đàn ông sẽ có một người bị ung thư tinh hoàn. Năm 2016 tại Mỹ có 8.720 trường hợp ung thư tinh hoàn được phát hiện và 380 người tử vong do bệnh lý nguy hiểm này.

cu 263 nguoi dan ong co mot nguoi bi ung thu tinh hoan
Bé trai từ 6 tháng tuổi trở lên có thể thực hiện phẫu thuật đưa tinh hoàn ẩn xuống dưới bìu để tránh nguy cơ ung thư tinh hoàn về sau.

Cho đến nay, khoa học chưa phát hiện ra một yếu tố đặc biệt nào gây ra tinh hoàn ẩn ở nam giới. Nhưng các bác sĩ khuyến cáo, để hạn chế những yếu tố có thể gây ra dị dạng cơ quan của đứa trẻ, trong đó có trường hợp tinh hoàn ẩn. Khi mang thai, đặc biệt ba tháng đầu và ba tháng giữa người mẹ cần hạn chế tiếp xúc với tia X, chất phóng xạ hoặc tự ý uống các loại thuốc…

"Tinh hoàn là nhà máy sản xuất tinh trùng, người đàn ông chỉ có một tinh hoàn dẫn đến số lượng tinh trùng giảm đi, xác xuất đậu thai thấp hơn người có hai tinh hoàn. Trường hợp bé trai mới sinh ra không có tinh hoàn bình thường, các bác sĩ cần báo động với người nhà.

Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đã có thể thực hiện phẫu thuật đưa tinh hoàn xuống dưới bìu. Những đối tượng trên 16 tuổi mới phẫu thuật rất khó bảo tồn chức năng sản xuất tinh trùng hoặc các chất nội tiết tố testosterone nhưng có thể tránh được ung thư tinh hoàn", bác sĩ Đức thông tin.

Đặc thù của ung thư tinh hoàn là một khối u, không đau đớn. Nam giới trên 18 tuổi khi tắm tự kiểm tra phát hiện thấy tinh hoàn có dấu hiệu bất thường như cứng hơn bình thường, khi sờ vào thấy nhân cứng phải đi khám bác sĩ chuyên khoa sớm, bác sĩ Đức khuyến cáo.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.