Cúng tất niên ngày nào, có bắt buộc phải cúng ngày 30 tháng Chạp?

Cúng tất niên là một trong những nghi thức cuối năm nhằm tiễn năm cũ, đón năm mới. Vậy năm 2019, nên cúng tất niên vào ngày nào, có nhất thiết phải cúng vào đúng ngày 30 tháng Chạp? 

Ý nghĩa của việc cúng tất niên

Cúng tất niên là một trong những nghi thức quen thuộc dân gian nhằm đánh dấu sự kết thúc một năm và chào mừng năm mới. Đây là phong tục tập quán từ lâu đời, mang ý nghĩa văn hóa tốt đẹp.

cung tat nien ngay nao co bat buoc phai cung ngay 30 thang chap
Gợi ý mâm cỗ cúng tất niên. (Ảnh sưu tầm).

Trong dịp này, các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, tận hưởng bầu không khí ấm cúng dịp cuối năm sau 365 ngày tất bật chạy đua với cuộc sống. Trước khi thực hiện nghi thức cúng tất niên, hầu hết mọi gia đình đều dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, tươm tất. Đặc biệt là khu vực thờ cúng để chuẩn bị nghi thức cúng tất niên và chuẩn bị đón Tết Âm lịch.

Ở mỗi vùng miền hay mỗi gia đình nói riêng lại có quan niệm, tập tục về việc cúng tất niên khác nhau. Trong lễ tất niên, gia chủ có thể mời bạn bè, họ hàng, người thân đến chung vui, cùng thưởng thức lễ tất niên ấm áp, sum vầy.

Cúng tất niên ngày nào?

Thông thường, lễ cúng tất niên được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm - tức ngày 30 tháng Chạp (năm đủ) và 29 tháng Chạp (năm thiếu).

cung tat nien ngay nao co bat buoc phai cung ngay 30 thang chap
(Ảnh minh họa: Phunutoday).

Tuy nhiên, hiện nay, do nhiều gia đình muốn tổ chức quy mô đồng thời mời nhiều khách nên gia chủ chủ động tổ chức vào các ngày cuối tuần (năm nay, thứ Bảy, Chủ nhật cuối cùng của năm rơi vào ngày 2/2 và 3/2, tức ngày 28 và 29 tháng Chạp).

Đồng thời, theo nhiều chuyên gia phong thủy, năm nay có hai ngày đẹp nên làm lễ cúng tất niên là ngày 29 và 30 tháng Chạp (tức ngày 3/2 và 4/2 Dương lịch).

Chính vì thế, người dân không nhất thiết phải cúng tất niên vào chiều ngày 30 tháng Chạp. Dựa vào hoàn cảnh, thời gian, công việc... gia chủ hoàn toàn có thể cúng tất niên trước ngày 30 tháng Chạp, miễn sao lễ cúng phải chu toàn, thành tâm...

Không những thế, với xu thế hiện tại, nhiều gia đình không ăn Tết ở nhà mà thay vào đó là đi du lịch để tận hưởng những ngày nghỉ ngơi dịp năm mới nên việc cúng tất niên hoàn toàn có thể thực hiện trước ngày cuối cùng của năm cũ trước đó nhiều ngày.

Cúng tất niên thế nào?

Với người dân Việt Nam thì lễ cúng tất niên là nét văn hóa truyền thống thể hiện sự tri ân đối với ông bà tổ tiên, đối với các vị thần, thánh…

cung tat nien ngay nao co bat buoc phai cung ngay 30 thang chap
Gà luộc là một trong những món không thể thiếu trên mâm cỗ cúng tất niên. (Ảnh minh họa).

Chính vì thế, mâm cúng tất niên nên trang nghiêm, đầy đủ. Không cần quá cầu kì nhưng phải tươm tất, sạch sẽ...

Theo phong tục, các lễ vật bắt buộc trên mâm cỗ cúng tất niên là:

  • Bánh chưng
  • Trầu cau
  • Hoa tươi
  • Vàng mã

Ngoài những lễ vật trên, thứ không thể thiếu trong lễ cúng tất niên đó là các món ăn đại diện cho đặc sản, sở thích của từng vùng miền.

Có nhiều món đồ cúng tất niên quen thuộc và không thể thiếu đó là gà luộc, các món kho, xào mặn, bánh chưng, bánh tét, giò lụa, gà bóp rau răm, thịt heo luộc, giá chua…

cung tat nien ngay nao co bat buoc phai cung ngay 30 thang chap Những gợi ý cho mâm cỗ cúng tất niên trang nghiêm, đủ đầy

Cúng tất niên là nghi thức mời ba vị Táo quân về trần thế tiếp tục cai quản việc bếp núc. Đồng thời, đây cũng là ...

cung tat nien ngay nao co bat buoc phai cung ngay 30 thang chap Ý nghĩa việc cúng tất niên và những lưu ý dịp cuối năm

Một trong những việc không thể bỏ qua trong dịp Tết Nguyên đán là cúng tất niên. Vậy cúng tất niên thế nào, việc cúng ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.