Cuộc sống giản dị và có nguyên tắc của Lại Văn Sâm sau ánh hào quang

Yêu mến Lại Văn Sâm trên sân khấu với vai trò người dẫn chương trình, đạo diễn sản xuất… thế nhưng mấy ai biết cuộc đời của ông sau ánh hào quang.
cuoc song gian di va co nguyen tac cua lai van sam sau anh hao quang Những câu nói đáng ngẫm của Lại Văn Sâm trong suốt 30 năm làm nghề

Từng làm không công và không thích làm lãnh đạo

Không quá lời khi khẳng định, sự thành công của chương trình giải trí trên VTV3 thời điểm vừa khai sóng có sự đóng góp lớn của nhà báo Lại Văn Sâm. Đến bây giờ, sau hơn 30 năm, khán giả mọi độ tuổi vẫn còn nhắc tến ông với những chương trình như: SV 96, SV 2000, Trò chơi thi đấu liên tỉnh, Đấu trí, Đấu trường 100, Chiếc nón kỳ diệu, Hãy chọn giá đúng, Chúng tôi là chiến sĩ, Ai là triệu phú…

Tuy nhiên, thời điểm đầu khi vào nghề, ông gặp nhiều khó khăn khi chẳng ai biết mình, không có nhiều hi vọng, thậm chí nhuận bút không có. Ông kể lại khoảng thời gian chật vật mới vào nghề: “Thời mới vào VTV, một năm liền tôi không có một đồng nhuận bút nào, hôm nào đi bình luận thể thao đêm cũng chỉ được 1.500 đồng - ăn được 3 bát phở thời đó”

cuoc song gian di va co nguyen tac cua lai van sam sau anh hao quang
Hình ảnh Lại Vân Sâm từ thời mới vào nghề.

Trầy trật nhiều năm, từ lúc làm bình luận viên thể thao cho VTV cho đến khi chuyển sang Văn hoá - Khoa học - Thể Thao (VTK), cuộc sống của ông cũng chẳng khá giả. Thậm chí, tháng lương đầu tiên có nhuận bút cũng chỉ đủ liên hoan với các anh em công ti, thậm chí phải bù thêm để trả. Thời đó, ông cũng đi làm bằng bằng xe đạp.

Sau 6 năm, quyết định từ VTK chuyển sang VTV3 của Lại Văn Sâm được cho là sáng suốt khi tạo nên bước ngoặt lớn trong sự nghiệp và cũng nhờ sự cống hiến của người nhà báo này, kênh VTV3 đến gần với giới trẻ qua các chương trình giải trí, văn hoá hấp dẫn.

Chia sẻ về nghề, nhà báo Lại Văn Sâm cho biết: “Tôi không thích làm lãnh đạo mà thích làm nghề hơn. Không phải vì khó mà công việc quản lí tẻ lắm. Họp hành, kí tá rồi những công việc mình bị trói buộc.

Đấy không phải sở trường của tôi. Cái gì không phải sở trường thì mình cảm thấy khó. Đối với công việc quản lí, tôi không thể làm trái nguyên tắc được. Còn đối với làm nghề, tôi có thể thay đổi liên tục được”.

Những quy tắc nghiêm ngặt trong cách sống

Nếu như trên sân khấu, khán giả thấy hình ảnh một người dẫn chương trình hoạt ngôn, thân thiện, có phong cách dẫn vui vẻ, thoải mái thì cuộc sống ngoài đời của ông có phần “kỉ luật” hơn. Trong suốt 30 năm làm nghề, Lại Văn Sâm đều từ chối chia sẻ quá nhiều về đời tư, ông chỉ đưa ra những quan điểm sống cá nhân để làm thước đo cho sự đánh giá của nhiều người.

Cuộc sống sau ánh hào quang của ông khép kín, giản dị nhưng theo những qui tắc mà chính mình tự đặt ra. Nhà báo Lại Văn Sâm từng chia sẻ: Khoảng 5-6 năm nay, tôi không nghe số điện thoại lạ. Ai có việc gì cần, gọi 5-6 lần không được, nhắn tin cho tôi. Tôi thấy người đấy cần trả lời, tôi trả lời, không thì thôi. Không phải là tôi kiêu căng, bởi vì tôi biết có những chuyện chả giải quyết vấn đề gì, đôi khi lại thành ra buồn cười”.

cuoc song gian di va co nguyen tac cua lai van sam sau anh hao quang
Lại Văn Sâm từng có những câu chuyện chia sẻ trở thành nguồn cảm hứng cho giới trẻ, đặc biệt là những thế hệ "đàn em" của ông.

Thậm chí những hoạt động tưởng rằng rất bình thường như đi ăn hàng cũng trở nên khó khăn với ông. Lại Văn Sâm đùa rằng: “Tôi ít khi đi ăn nhà hàng, ăn cũng không ngon vì đang ăn thì tự nhiên từ nhân viên phục vụ đến khách nhìn thấy mình là chạy đến, bắt tay, chạm cốc bia, trong khi tôi không thích bia, rượu rồi bắt chụp ảnh”.

Nếu như đa số nghệ sĩ thích mang câu chuyện đời tư để giãi bày với khán giả như một cách để chia sẻ bản thân thì Lại Văn Sâm lại luôn từ chối trả lời về câu hỏi gia đình. Ông từng tiết lộ chuyện lấy vợ, sinh cơ ở Nga trong một sự kiện nhưng chỉ dừng ở mức chung chung. Thậm chí khi có thông tin, cựu MC của VTV3 đã li hôn với vợ cũng chẳng ai rõ thực hư khi người trong cuộc chọn cách im lặng, không bình luận.

Hầu hết khán giả truyền hình và người trong ngành chỉ biết rõ ông có một người con “nối nghiệp” truyền hình là Lại Bắc Hải Đăng. Tuy nhiên mối quan hệ cha con ở nơi làm việc cũng được ông phân định rạch ròi.

cuoc song gian di va co nguyen tac cua lai van sam sau anh hao quang
Cha con Lại Văn Sâm và Lại Bắc Hải Đăng cùng làm việc trong lĩnh vực truyền hình và có những vị trí cao đáng nể trong nghề.

Con trai của ông - đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng từng kể: “Ở cơ quan, tôi và bố thống nhất cách xưng hô là anh - em. Ở nhà là bố con nhưng nơi cơ quan là đồng nghiệp. Hơn nữa, bố tôi còn rất trẻ. Ở cơ quan quen gọi thế, lúc về nhà, đôi lúc tôi cũng gọi bố là anh, nhưng sau đó chữa lại ngay”.

Những tin đồn thất thiệt khiến người trong cuộc cũng… tá hoả

Người nổi tiếng luôn phải đối mặt với tin đồn thất thiệt, đó đã là điều hiển nhiên và Lại Văn Sâm cũng không tránh khỏi những “lời đùa” ác ý của dân mạng.

Thời điểm 2004, dân mạng sốc khi nhận thông tin ông bị tai nạn rất nặng, phải nằm viện và khó qua khỏi. Giới nghệ sĩ cũng “đứng ngồi không yên”, nhưng hoá ra đó chỉ là tin đồn. Lúc đó, ông đang có chuyến công tác tại TP.HCM và sức khoẻ cũng bình thường. Thế ên, chuyện bất ngờ nằm viện đã khiến gia đình ông một phen… tá hoả.

cuoc song gian di va co nguyen tac cua lai van sam sau anh hao quang
Ông từng lên tiếng trước những tin đồn thất thiệt.

Ít lâu sau, chuyện sức khoẻ của ông lại bị mang ra làm trò đùa khi có tin Lại Văn Sâm đột tử trong chuyến công tác châu Âu. Dù tin đồn được dập tắt rất nhanh nhưng khán giả cũng phải “giật thót tim” vì scandal “tai bay vạ gió”.

Hết chuyện sức khoẻ, Lại Văn Sâm còn dính nghi án bỏ vợ sống với MC nữ tại nhà đài. Tin đồn lan nhanh tới mức còn thêm “mắm muối” khi khẳng định vợ chồng ông đã li hôn. Đối mặt với sự ác ý ấy, vị nhà báo điềm đạm này chỉ chia sẻ hình ảnh gia đình hạnh phúc, dù chẳng có lời bình nào nhưng lại là lời “phản pháo”, khẳng định gia đình luôn bền vững.

cuoc song gian di va co nguyen tac cua lai van sam sau anh hao quang 3 nhân vật có khả năng thay thế nhà báo Lại Văn Sâm ở VTV3 là ai?

Khán giả đặt dấu hỏi về người sẽ kế tiếp Lại Văn Sâm ở ghế Trưởng ban sản xuất các chương trình giải trí VTV3.

cuoc song gian di va co nguyen tac cua lai van sam sau anh hao quang Chuyện chưa kể về 'sếp' Lại Văn Sâm của các MC ở VTV

MC Anh Tuấn, Hồng Ngọc, Đức Bảo chia sẻ về nhà báo Lại Văn Sâm sau khi có tin ông sẽ chính thức về hưu ...

cuoc song gian di va co nguyen tac cua lai van sam sau anh hao quang Những câu nói đáng ngẫm của Lại Văn Sâm trong suốt 30 năm làm nghề

Trong suốt hơn 30 năm cống hiến cho truyền hình với nhiều vai trò khác nhau, nhà báo Lại Văn Sâm đã có những quan ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.