Cựu Phó giám đốc Agribank Trà Vinh lãnh 5 năm tù

Trước khi bị tuyên phạt 5 năm tù, cựu Phó giám đốc Agribank Trà Vinh nói bản thân ít tiếp cận, nghiên cứu pháp luật nên không xác định được hành vi bị truy tố là đúng hay sai.

Chiều 9/2, TAND tỉnh Trà Vinh tuyên án đối với nhóm 8 bị cáo trong vụ án Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, chi nhánh Trà Vinh (Agribank Trà Vinh).

Nhóm bị cáo nguyên lãnh đạo, cán bộ Agribank Trà Vinh gồm: Nguyễn Văn Trực (cựu Phó giám đốc phụ trách Agribank Trà Vinh), Nguyễn Quốc Hoàn (nguyên Trưởng phòng Tín dụng) và Cao Văn Phong (nguyên Phó phòng Tín dụng) cùng lĩnh 5 năm tù về tội danh trên.

cuu pho giam doc agribank tra vinh lanh 5 nam tu

Bị cáo Trực, cựu Phó giám đốc Agribank Trà Vinh. Ảnh: Minh Anh.

Bị cáo Nguyễn Hữu Lộc (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Aquafeed Cửu Long, gọi tắt Aquafeed Cửu Long) bị tuyên phạt 14 năm tù. Bốn bị cáo khác lĩnh từ 7 - 12 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo trong vụ án có trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền thiệt hại hơn 50 tỷ đồng.

Tòa vừa tuyên xong bản án, ông Nguyễn Hữu Lộc và 3 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã nộp đơn kháng cáo kêu oan toàn bộ bản án sơ thẩm. Các bị cáo cho rằng, bản thân không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản như cáo trạng quy kết.

Các luật sư bào chữa cho rằng Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1995 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu rõ chủ thể phải là cá nhân. Trong vụ án, các bị cáo không ai chiếm đoạt cá nhân thì không đủ cơ sở buộc tội.

Quá trình xét xử, trong phần tranh tụng tại toà đại diện Viện KSND Trà Vinh cũng nhìn nhận trong vụ án này, từ đầu đến cuối không có ai chiếm đoạt cá nhân.

Còn luật sư bào chữa cho cựu Phó giám đốc Agribank Trà Vinh cũng cho rằng hành vi của bị cáo Trực chỉ vi phạm hành chính chứ hoàn toàn không cấu thành tội phạm.

cuu pho giam doc agribank tra vinh lanh 5 nam tu

Nhóm 8 bị cáo tại phiên toà chiều 9/2. Ảnh: Minh Anh.

Vụ án kéo dài hơn 5 năm, các cơ quan tố tụng 5 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung và thay đổi tội danh các bị cáo trong vụ án. Ngày 24/1, các bị cáo bị đưa ra xét xử.

Theo cáo trạng, năm 2011, bị cáo Trực ký hợp đồng tín dụng cho Aquafeed Cửu Long vay hạn mức 120 tỷ đồng và giải ngân 100 tỷ đồng, thực hiện theo phương án kinh doanh là chế biến thức ăn thủy sản và nuôi cá tra thương phẩm.

Công ty Aquafeed Cửu Long chuyển cho Công ty Công nghiệp Thủy sản 28 tỷ đồng, Công ty Biển Tây 26 tỷ đồng bằng các ủy nhiệm chi để bị cáo Lộc và Dũng chiếm đoạt.

Nhóm bị cáo, Trực, Hoàn và Phong bị cáo buộc đã gây thiệt hại ngân sách trên 50 tỷ đồng do Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.