Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030 có 28 tuyến xe buýt

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Đặng Việt Dũng vừa kí phê duyệt đề án Nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi, khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đề án đặt mục tiêu đến năm 2025 có 26 tuyến xe buýt, gồm 4 tuyến BRT, 3 tuyến tiêu chuẩn dịch vụ BRT và 19 tuyến buýt thường; đến năm 2030 có 28 tuyến, gồm 4 tuyến BRT, 3 tuyến tiêu chuẩn dịch vụ BRT và 21 tuyến buýt thường.

Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030 có 28 tuyết xe buýt - Ảnh 1.

Xe buýt tuyến Đà Nẵng - tỉnh Thừa Thiên Huế khai trương ngày 1/1. (Ảnh: Sở GTVT TP Đà Nẵng).

Quan điểm của đề án là mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đảm bảo mật độ bao phủ đạt tiêu chí trong phạm vi 500m người dân có thể tiếp cận sử dụng xe buýt (đạt tỉ lệ khoảng 50% - 70% tại khu vực trung tâm thành phố).

Để đạt được mục tiêu này, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các qui định, chính sách nâng cao hiệu quả khai thác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như: thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để đỗ xe ô tô ở một số tuyến đường trên địa bàn thành phố; cấm đỗ xe theo ngày chẵn ngày lẻ, cấm đỗ xe giờ cao điểm; đầu tư bãi đỗ xe tại các khu vực trung tâm, ven biển, các khu vực tuyến đường vành đai phục vụ trung chuyển, khu vực đầu mối vận tải công cộng; phân luồng, hạn chế phương tiện cơ giới tham gia giao thông vào giờ cao điểm khu vực trung tâm thành phố.

Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo hướng tiện nghi, an toàn, thuận tiện với chi phí hợp lí...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.