Đà Nẵng, Khánh Hòa vào cuộc rà soát 'tour 0 đồng'

Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh là những điểm du lịch ghi nhận tình trạng bùng phát "tour 0 đồng" với lượng lớn khách Trung Quốc. 

“Tour 0 đồng” là câu chuyện rất nóng từ sau Tết Mậu Tuất đến nay, khi Việt Nam trở thành tâm điểm hình thức du lịch này của khách Trung Quốc. Với giá “tour 0 đồng” mua của các công ty lữ hành Trung Quốc, khách chỉ trả tiền vé máy bay, còn tiền ăn ở, tham quan được miễn phí hoặc giá rất rẻ. Thực chất, chi phí ăn uống, đi lại đã được các công lữ hành lớn ở Trung Quốc tính toán kỹ. Họ gom khách rồi đàm phán, liên doanh với công ty Việt để đưa khách du lịch sang theo tỷ lệ ăn chia nhất định, theo Sài Gòn Giải Phóng.

Theo nhận định của chuyên gia, với những kiểu tổ chức tour thế này, ngành du lịch và người dân bản địa kinh doanh các dịch vụ du lịch không được lợi nhuận gì nhiều, bởi đa số các khách Trung Quốc đều đi theo tour khép kín, được các doanh nghiệp Trung Quốc phân chia lợi nhuận với công ty Việt. Đồng chí Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, trong hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch tháng 3 vừa qua đã chỉ đạo Sở Du lịch và Sở Công thương Khánh Hòa phối hợp với các ban ngành liên quan chấn chỉnh các doanh nghiệp kinh doanh không lành mạnh, như kiểu “tour 0 đồng".

da nang khanh hoa chan chinh ra soat tour 0 dong
Khách du lịch Trung Quốc (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)

Ghi nhận ở Móng Cái (Quảng Ninh), theo Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, lượng khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam những tháng đầu năm 2018 tăng đột biến. Ông Lương Quang Sở, Trưởng ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết sau tết Nguyên tiêu, khách Trung Quốc thường đi du lịch rất đông. Tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, thời gian gần đây, mỗi ngày có khoảng 1 vạn người Trung Quốc nhập cảnh, trong đó có khoảng 7.000 khách du lịch. Ước tính 3 tháng đầu năm nay, đã có trên 30 vạn khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, tăng 120% so với cùng kỳ, theo Thanh Niên. Lý do lượng khách Trung Quốc tăng đột biến là do “tour 0 đồng” bùng phát trở lại. Giá tour không những về mức 0 đồng, mà các công ty lữ hành Việt Nam còn phải trả cho công ty lữ hành phía Trung Quốc từ 100 - 200 nhân dân tệ/khách.

Cũng theo Thanh Niên, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 23/3 cho biết địa phương này đã chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng lập các đoàn kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp lữ hành, các điểm bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc.

Mới đây nhất, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng ngày 9/6 cho hay, lãnh đạo UBND TP đã có văn bản giao Sở Du lịch sớm triển khai rà soát, báo cáo thực trạng hoạt động của các tour du lịch giá rẻ (“tour 0 đồng”) trên địa bàn. UBND TP Đà Nẵng cho rằng, thời gian qua, hoạt động kinh doanh du lịch của Đà Nẵng tiếp tục đạt được những kết quả khởi sắc. Lượng khách du lịch quốc tế đến TP tăng trưởng nhanh, góp phần phát triển du lịch TP. Tuy nhiên trong việc bùng nổ lượng khách du lịch đến Đà Nẵng cũng đồng thời xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh du lịch, trong đó đặc biệt là “tour 0 đồng”, theo Infornet.

Năm 2017, Đà Nẵng là 1 trong 12 điểm đến đứng đầu của Việt Nam được Lonely Planet tuyển chọn, tuy nhiên trong bản phát hành tháng 4/2018 của cuốn cẩm nang hướng dẫn du lịch này đã không còn tìm thấy cái tên Đà Nẵng. Đây được đánh giá là cú sốc khá nặng cho thấy du lịch Đà Nẵng đang bộc lộ sự thiếu hấp dẫn đối với thị trường khách quốc tế. 5 tháng đầu năm 2018, Đà Nẵng đón hơn 1,35 triệu lượt khách quốc tế, tăng 51,3% so với cùng kỳ 2017, tuy uy nhiên chiếm phần lớn trong số đó là khách Trung Quốc, Hàn Quốc với nhiều hệ lụy do các “tour không đồng” gây ra, còn khách Âu – Mỹ và các thị trường khác thì ngày càng giảm dần.

Tour giá rẻ hay 'tour 0 đồng' thực chất đã xuất hiện tại Thái Lan từ năm 1995, sau đó xuất hiện tại Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Singapore, đến giờ vẫn tồn tại. Đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến châu Âu năm 2004 chính là đoàn khách tour 0 đồng, khi đó hướng dẫn viên phải trả công ty du lịch trung bình 180 euro/đầu khách.

Ngày nay, khách Trung Quốc đến Nhật Bản và Hàn Quốc đi theo tour giá rẻ vẫn chiếm tỷ lệ rất lớn. Vì vậy, tour giá rẻ hay tour 0 đồng, thậm chí âm đồng chính là hiện tượng phát triển tất yếu của thị trường. Các quốc gia đều đã cố gắng kiểm soát, chấn chỉnh thị trường nhưng chưa quốc gia nào tìm được giải pháp triệt để.

- Theo Minh Nhân, Vụ TTDL

da nang khanh hoa chan chinh ra soat tour 0 dong Khách “tour 0 đồng” lại ồ ạt qua Móng Cái, kẹt cứng trên vịnh Hạ Long

Những ngày gần đây, khách Trung Quốc đi theo tour giá rẻ qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) lại tăng đột biến. ...

da nang khanh hoa chan chinh ra soat tour 0 dong Lại bùng phát tour 0 đồng: Méo mó môi trường du lịch Việt

Hơn 1 năm qua, Quảng Ninh dùng những biện pháp mạnh lập lại trật tự môi trường du lịch lành mạnh đối với dịch vụ ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.