Khánh Hòa ‘siết’ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động kinh doanh du lịch

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh du lịch, thanh toán không dùng tiền.
khanh hoa siet thanh toan khong dung tien mat trong hoat dong kinh doanh du lich Khánh Hòa lúng túng xử lý tận thu khai thác cát
khanh hoa siet thanh toan khong dung tien mat trong hoat dong kinh doanh du lich Mở rộng tuyến tránh QL 1 qua Diên Khánh - Khánh Hòa thúc đẩy phát triển kinh tế

Tràn lan tour 0 đồng

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khảo sát thực tế và có văn bản 8319/BTC-TCT báo cáo Thủ tướng về hoạt động du lịch trái phép.

khanh hoa siet thanh toan khong dung tien mat trong hoat dong kinh doanh du lich
Tính đến tháng 8/2018, Khánh Hòa này đón gần 1,89 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách Trung Quốc chiếm 1,25 triệu lượt, chiếm khoảng 66%, tăng 157% so với cùng kì.

Trong văn bản này, Bộ Tài chính cho thấy tại một số địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa) bùng phát hiện tượng tour du lịch giá rẻ (tour 0 đồng) với nguồn khách chủ yếu là Trung Quốc (TQ).

Bản chất tour 0 đồng không phải là du lịch miễn phí mà các công ty lữ hành TQ đưa giá du lịch ở Việt Nam rất thấp và thu lại lợi nhuận bằng chuỗi dịch vụ khép kín như ăn uống, tham quan, mua sắm do chính công ty này lập ra hoặc chỉ định.

Hoạt động này tồn tại nhiều vấn đề tiêu cực như: Chủ cửa hàng, trung tâm mua sắm thường do người TQ điều hành, bán hàng nhưng thuê người Việt Nam đứng tên; các cửa hàng chuyên phục vụ cho khách TQ, không bán hàng rộng rãi gây khó cho cơ quan chức năng quản lí, theo dõi; bán với giá cao hơn thị trường, thậm chí hàng kém chất lượng, hàng TQ gắn mác Việt Nam.

Việc thanh toán bằng tiền nhân dân tệ, dùng thẻ của ngân hàng TQ quẹt máy thanh toán trực tuyến (POS) của ngân hàng TQ phát hành hoặc sử dụng Alipay, Webchatpay do các đối tượng TQ cung cấp cho du khách… là các thủ đoạn tinh vi khiến cơ quan quản lí khó kiểm soát dòng tiền, doanh thu.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện trên địa bàn có 417 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 74 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế (25 doanh nghiệp chuyên đón khách Trung Quốc).

Trong số các doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc, nhiều đơn vị khai thác các tour giá rẻ qua các chuyến bay thuê bao (charter flight) dẫn đến hình thành các chuỗi cửa hàng mua sắm khép kín để bù đắp chi phí.

Một số đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật Việt Nam về niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, thanh toán bằng đồng nhân dân tệ, thanh toán “chui” qua POS (Point of Sale- máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng).

Hoặc thanh toán thông qua mã phản hồi nhanh (QR code) dưới hình thức sử dụng điện thoại thông minh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Trong văn bản 8298/VPCP-KTTH, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất, hoàn thiện khuôn khổ pháp lí về nội dung liên quan đến hoạt động thanh toán điện tử tại Việt Nam.

khanh hoa siet thanh toan khong dung tien mat trong hoat dong kinh doanh du lich
Khánh Hòa tràn làn các cơ sở chấp nhận thanh toán bằng Wechat Pay. (Ảnh: Khải An)

Phó thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ, viễn thông để đề xuất giải pháp quản lí qua hình thức POS, ví điện tử của TQ như Alipay, Webchatpay.

Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng chính sách cung cấp hoạt động thanh toán qua ví điện tử thay vì các đối tượng bán hàng bất hợp pháp như hiện nay; tăng cường kiểm tra, xử lí nghiêm các sai phạm về thanh toán ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, ngày 11/10, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động thực hiện việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động cung cấp dịch vụ du lịch, hệ thống cửa hàng và việc giao dịch, thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định pháp luật.

Đồng thời phối hợp với Sở Du lịch kiểm tra, xử lí các cơ sở kinh doanh có sai phạm theo chức năng và thẩm quyền được giao.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đang tiến hành thực hiện, triển khai các yêu cầu của văn bản.

“Trước đó, Sở đã có công văn hướng dẫn và yêu cầu các công ty lữ hành phải chấp hành nghiêm chương trình tour. Đồng thời khuyến khích đưa khách đến đến các điểm tham quan, mua sắp đạt chuẩn và không tham gia việc thanh toán trái phép.

Để giảm thiểu tình trạng này, đơn vị thường xuyên cùng đội kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các đơn vị liên quan đến ngành du lịch để phát hiện và xử lí các sai phạm”, bà Thanh cho biết.

khanh hoa siet thanh toan khong dung tien mat trong hoat dong kinh doanh du lich Nhiều dự án 'bị bỏ quên' có nguy cơ phá vỡ cảnh quan tỉnh Khánh Hòa

Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa đã chất vấn các cơ quan chức năng về hàng loạt dự án du lịch có nguy cơ ...

khanh hoa siet thanh toan khong dung tien mat trong hoat dong kinh doanh du lich Khánh Hòa mở rộng nguồn khách mới giảm phụ thuộc vào khách Trung Quốc

Trước tình trạng khách Trung Quốc chiếm hơn 60% nguồn khách quốc tế, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức xúc tiến các thị trường ...

khanh hoa siet thanh toan khong dung tien mat trong hoat dong kinh doanh du lich Thương lái Trung Quốc ép giá, rong mơ Khánh Hòa lao đao

Mùa rong mơ tại Khánh Hòa đang bước vào cuối vụ, sản lượng rong mơ tăng cao nên người dân bị ép giá từ thương ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.