Đại gia Trầm Bê bị bắt và thú chơi không giống ai

Trầm Bê bị bắt giữ khi liên quan đến sai phạm của Phạm Công Danh thất thoát tỷ đồng. Trầm Bê là một trong những ông lớn nổi tiếng với thói "chơi ngông" ở Trà Vinh.

Trầm Bê bị bắt

Ngày 1/8, Cục điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng đã khởi tố và thực hiện quyết định bắt tạm giam ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank. Ông Trầm Bê đã bị tam giam 4 tháng để điều tra về hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

dai gia tram be bi bat va thu choi khong giong ai cua sep lon sacombank
Trầm Bê bị bắt vì sai phạm tiếp tay cho Phạm Công Danh. Ảnh Tuổi Trẻ

Theo đó, Trầm Bê đã được đưa về trụ sở Bộ công an phía Nam để lấy lời khai.

Động thái bắt Nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank đưa ra trong tiến trình điều tra giai đoạn hai của đại án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB, Tập đoàn Thiên Thanh) gây thất thoát tổng cộng hơn 15.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, C46 cũng đã khởi tố đối với ông Phan Huy Khang, nguyên là thành viên hội đồng tín dụng, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Sacombank.

Thú chơi ngông không giống ai

Ông Trầm Bê là người gốc Hoa, tham gia đầu tư và trở thành thành viên Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phương Nam vào năm 2004. Đến giữa năm 2012, ông và một loạt lãnh đạo từ Southern Bank trúng cử vào ban quản trị và điều hành Sacombank. Sau đó, ông làm Phó chủ tịch Sacombank.

Ông Trầm Bê từ nhỏ lớn lên giữa cộng đồng Khơ-me nên tư tưởng của “sếp lớn” này luôn mong muốn hướng về nguồn cội của mình.

dai gia tram be bi bat va thu choi khong giong ai cua sep lon sacombank
Cận cảnh ngôi chùa dát vàng được Trầm Bê đầu tư xây dựng. Ảnh Vietnamnet

Vào năm 2014, đại gia Trầm Bê đã công đức số tiền hàng trăm tỷ để xây dựng những ngôi chùa kiến trúc độc đáo với vẻ ngoài lóng lánh như dát vàng. Trong 9 ngôi chùa “dát vàng” đấy, có tới 7 ngôi chùa được xây dựng ở tỉnh Trà Vinh, quê hương của ông Trầm Bê.

Vào tháng 4/2015, Trầm Bê vừa cho khởi công xây dựng ngôi chùa thứ 9 mang tên chùa Prắc-Huy-Hia, tọa lạc tại tỉnh Prắc-Huy-Hia, Campuchia. Số tiền mà ông Trầm Bê bỏ ra thời kỳ bấy giờ là 600.000 USD.

Hiện tại ở Trà Vinh, một số ngôi chùa người dân gọi là “chùa ông Trầm Bê” bởi vị đại gia này đã bỏ tiền vào tu sửa cũng như bức hình của ông Trầm Bê được treo giữa chính điện.

Ngôi chùa Vàm Ranh chính là một trong những ngôi chùa theo phản ánh của người dân là có sự việc như trên xảy ra. Ông Trầm Bê đã góp kinh phí để trùng tu, tôn tạo rất hoành tráng ngôi chánh điện của chùa này.

dai gia tram be bi bat va thu choi khong giong ai cua sep lon sacombank
Ngôi chùa có treo hình gia đình của Trầm Bê. Ảnh Dân Trí

Ngôi chùa được mạ vàng nhưng vẫn giữ lại được nét cổ kính của kiến trúc xưa. Trên bức tường giữa của chánh điện, đập vào mắt là một bảng chữ vừa tiếng Khmer vừa tiếng Việt ghi tên ông Trầm Bê và bà Viên An Đông. Phía sau chánh điện là hình gia đình ông Trầm Bê cùng với những bức hình người thân, gia tộc của ông.

Ngoài ra, ngôi chùa Giồng Lớn (hay còn gọi là chùa Cò, thuộc ấp Cây Da, xã Đại An) cũng được ông Trầm Bê góp tiền xây dựng và hình ảnh liên quan đến gia đình ông Trầm Bê đều ở những vị trí nổi bật nhất. Theo như các sư ở chùa Giồng Lớn tiết lộ, việc để tên, hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê là do ông này cúng dường cho chùa rất nhiều nên làm như thế để ghi công và có sự thỏa thuận đồng tình giữa hai bên.

Không chỉ đầu tư xây dựng 9 ngôi chùa "dát vàng" cũng như thú chơi “không giống ai” khi treo ảnh bản thân trên các ngôi chùa ở quê nhà, căn dịnh thự của vị đại gia này còn khiến nhiều người phải trầm trồ khen ngợi.

dai gia tram be bi bat va thu choi khong giong ai cua sep lon sacombank
Biệt thự 5 chóp của Trầm Bê. Ảnh Tri Thức Trẻ

Ngôi biệt thự năm chóp tọa lạc trên một khuôn viên rộng hàng tăm ha. Thiết kế quý phái như một cung điện nguy nga cũng như trang trí xung quanh bởi những vật dụng đắt tiền, dinh thự của vị đại gia này khiến nhiều người phải “lác mắt” khi được chiêm ngưỡng.

Căn biệt thự này từng được dư luận đồn đoán thuộc hàng sang nhất Việt Nam.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.