Đắk Lắk: Khốn đốn nước sinh hoạt bốc mùi hôi thối

Hơn 4 tháng qua, hàng chục hộ dân ở huyện Krông Ana phải đi mua nước sạch về sử dụng vì nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, xuất hiện mùi hôi thối như nước cống.

Nước giếng như...nước cống!

Người dân thôn Quỳnh Ngọc phải mua nước về sử dụng mỗi ngày.

Vào đầu tháng 6/2016, khi gia đình bà Nguyễn Thị Lan (SN 1960, thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) bơm nước giếng lên sử dụng thì “tá hỏa” khi phát hiện nước có váng như váng xăng, dầu, dùng tay vớt lên thì thấy nhớt và dính, khiến gia đình bà không khỏi lo lắng.

“Gia đình tôi sống ở đây từ năm 1989 đến giờ, nhưng chưa bao giờ gặp phải tình trạng nước bốc mùi và nổi váng như bây giờ. Không biết lí do tại sao, nhưng mấy tháng trở lại đây, tình trạng này diễn ra ở hàng loạt. Lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nên gia đình tôi không giám sử dụng nguồn nước này để phục vụ cho sinh hoạt nữa”, bà Lan cho biết.

Không chỉ riêng gia đình bà Lan, 25 hộ dân sinh sống quanh khu vực thôn Quỳnh Ngọc cũng rơi vào cảnh tương tự, dù nhà nào cũng có giếng nhưng không giám dùng. Hàng ngày những hộ dân nơi đây phải mua nước bình, xin nước từ những nơi mà nguồn nước chưa bị ô nhiễm về sử dụng.

Ông Phạm Đình Dương (SN 1962, thôn Quỳnh Ngọc) bức xúc: “Thời gian gần đây, khi bơm nước lên sử dụng, gia đình tôi ngửi thấy có mùi như ga, nên không giám dùng. Giờ mỗi ngày gia đình tôi phải mua 3 bình nước để nấu ăn, bên cạnh đó, còn phải chở thêm 3 can 30 lít từ rẫy về để sử dụng cho sinh hoạt thường ngày. Nhà tôi còn ít, chứ có hộ phải chở tới 7 can mới đủ cho sinh hoạt và kinh doanh. Nước bẩn, có ai giám dùng đâu.”

“Đang mùa mưa nên chúng tôi còn tận dụng thau, chậu hứng nước mưa để dùng được, chứ đến mùa nắng không biết lấy nước ở đâu mà dùng. Gần khu vực này, chỉ có cây xăng dầu Quách Hải, không biết có phải do ảnh hưởng từ đó không. Người dân ở đây hoang mang lắm, không biết những ngày tiếp theo phải sống như thế nào. Chúng tôi, sợ nước bẩn rồi cả làng ung thư”, ông Dương kể.

Ông Dương phản anh: "Hiện tại, cuộc sống của người dân chúng tôi rất khó khăn khi thiếu nguồn nước sạch. Vì vậy, tôi tha thiết mong các cấp, ban ngành tạo điều kiện cho người dân có nước sạch sử dụng, để chúng tôi có thể an tâm sinh sống và làm việc. Bên cạnh đó, cũng mong cơ quan chức năng điều tra, làm rõ từ đâu mà nguồn nước bị ô nhiễm, để những kẻ gây ra tình trạng này, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” .

Nghi tràn dầu từ cây xăng?

Nguồn nước bơm từ giếng lên nổi váng và bốc mùi hôi khó chịu.

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đã kéo dài suốt mấy tháng qua, nhưng nguyên nhân do đâu thì vẫn chưa ai có thể trả lời được khiến những hộ dân và cơ quan chức năng “đau đầu” tìm cách giải quyết.

Sau khi nhận được thông tin về nguồn nước ô nhiễm, Sở TN&MT đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Krông Ana và UBND xã Ea Na kiểm tra thực tế và lấy 6 mẫu tại 5 giếng khoan phân tích.

Tại Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường (thuộc Sở TN&MT) đã cho kết quả, hàm lượng dầu mỡ nhiễm vào nước ở mức 0,3mg/l đến 2,72mg/l. Từ đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cũng đã cử cán bộ xuống kiểm tra, lấy 3 mẫu nước đi xét nghiệm và cho ra kết quả các mẫu nước không đảm bảo cho sức khỏe của người dân. Nên đã khuyến cáo những hộ dân có nguồn nước nhiễm bẩn, không nên sử dụng nguồn nước này cho sinh hoạt hàng ngày.

Sau những kết quả đáng lo ngại trên, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn, yêu cầu các sở ban ngành liên quan, phối hợp kiểm tra cây xăng dầu Quách Hải, sau nghi vấn cho rằng do ảnh hưởng từ việc chôn lấp bồn chứa xăng khiến nước của 25 hộ dân bị ô nhiễm.

Bên cạnh đó, UBND huyện Krông Ana và UBND xã Ea Na đã khuyến cáo những hộ dân sinh sống trong khu vực thôn Quỳnh Ngọc, khi phát hiện nước giếng có dấu hiệu lạ, phải ngưng sử dụng và báo ngay cho chính quyền địa phương biết để kịp thời xử lí; xã cũng đã có phương án, đề xuất lên UBND huyện để hỗ trợ kinh phí, xây dựng bồn chứa nước tập trung cho những hộ dân có nguồn nước bị ô nhiễm. Từ đó, người dân có thể sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn cho sức khỏe mỗi người.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Mục tiêu lãi sau thuế 35.000 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vinhomes trình cổ đông kế hoạch doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 4% so với kết quả năm 2023.