Đám cháy thiêu trụi hơn 10 hecta đồi núi ở vườn quốc gia Komodo, Indonesia vào nửa đêm

Gili Lawa Darat là một phần của vườn quốc gia Komodo, Flores, East Nusa Tenggara, Indonesia. Một đám cháy lớn đã thiêu rụi  hơn 10 hecta vùng núi đồi ở hòn đảo này vào đêm ngày 1/8 đến rạng sáng ngày 2/8 theo giờ địa phương.

Đám cháy lớn tại vườn quốc gia Komodo. (Nguồn: @kurniawan_jack)

Cơ quan chức năng tại địa phương cho biết, đám cháy nhanh chóng lan rộng vì gió lớn nhưng rất may vì sau đó đã được dập tắt thành công sau 8 tiếng, vào lúc 3h10 sáng ngày 2/8.

dam chay thieu trui hon 10 hecta doi nui o vuon quoc gia komodo indonesia vao nua dem
Đám cháy diễn ra vào ban đêm nên rất khó kiểm soát. (Ảnh: @kurniawan_jack)

Người đứng đầu văn phòng quản lý vườn quốc gia, ông Budhy Kurniawan chia sẻ, rất may là không có sự thiệt hại nào về người cũng như các loài động vật quý hiếm sinh sống trên đảo. Một phần vì đây không phải là nơi sinh sống của rồng Komodo nên đám cháy không ảnh hưởng nhiều đến môi trường sinh thái của chúng.

dam chay thieu trui hon 10 hecta doi nui o vuon quoc gia komodo indonesia vao nua dem
Các nhân viên đang kiểm tra lại đám cháy. (Ảnh: Kompas)

Từ kết quả điều tra tạm thời, người ta nghi ngờ rằng thủ phạm có thể là nhóm hành khách của con tàu Indonesia Juara cập bến Gili Lawa Darat trước đó. Ban đầu, đám cháy được nhận định là do tàn thuốc còn sót lại gây ra. Tuy nhiên sau khi điều tra làm rõ, các quan chức cho biết nguyên nhân thực sự của đám cháy là do nhóm du khách đốt pháo hoa chụp ảnh.

dam chay thieu trui hon 10 hecta doi nui o vuon quoc gia komodo indonesia vao nua dem
Vẻ đẹp của Gili Lawa Darat trước đó. (Ảnh: @itsriiia)

Đây là vụ hỏa hoạn lần thứ 2 xảy ra tại khu vực vườn quốc gia Komodo trong năm nay. Trước đó vào ngày 19/6/21018, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Loh Pede, đảo Komodo. Hòn đảo này dường như còn rất hoang sơ và chịu ít tác động từ con người, do đó rất dễ cháy nếu có bất kỳ một ngọn lửa nào. Tất cả các du khách thường bị cấm hút thuốc trong quá trình leo núi và đốt lửa khi cắm trại qua đêm để tránh cháy rừng.

Khí hậu ở khu vực vườn quốc gia này thuộc loại khô nhất Indonesia với lượng mưa hàng năm từ 800 đến 1000 mm. Nhiệt độ trung bình mùa khô (tháng 5-10) là chừng 40 °C. Nhờ cảnh đẹp quyến rũ, vườn quốc gia này thu hút đông đảo du khách tới trải nghiệm và khám phá, đặc biệt là trong mùa hè. Vườn quốc gia Komodo gồm ba đảo lớn là Komodo, Padar, Rinca và 26 đảo nhỏ. Trong đó, Gili Lawa Darat là một địa điểm yêu thích của khách du lịch khi có dịp đặt chân đến đây bởi vẻ đẹp của hòn đảo trong buổi sớm bình minh và lúc mặt trời lặn.

dam chay thieu trui hon 10 hecta doi nui o vuon quoc gia komodo indonesia vao nua dem
Từ trên đỉnh núi có thể ngắm trọn cảnh các hòn đảo lân cận. (Ảnh: @jisungg_)

Sau sự cố đáng tiếc xảy ra, ban quản lý khu vực này đã quyết định đóng cửa Gili Lawa Darat và chưa có thông tin sẽ mở lại lúc nào vì còn tùy thuộc vào sự hồi phục của nó. Ông Budhy Kurniawan cũng cho biết thêm, hòn đảo vẫn hoan nghênh du khách đến khám phá biển cũng như các hoạt động bơi lội, lặn ngắm san hô dưới đáy biển.

Nhiều người dân Indonesia tỏ ra rất giận dữ và hy vọng sẽ có hình phạt thích đáng đối với kẻ đã gây ra vụ hỏa hoạn lần này. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho rất nhiều bạn trẻ đam mê khám phá của Indonesia vì tại đất nước này, việc sử dụng pháo hoa là rất phổ biến.

XEM THÊM

dam chay thieu trui hon 10 hecta doi nui o vuon quoc gia komodo indonesia vao nua dem Top 3 quán bar được check-in nhiều nhất ở Bali

Đến Bali đừng bỏ qua trải nghiệm thưởng thức một ly cocktail và ngắm hoàng hôn xuống tại các quán bar nằm ngay sát biển.

dam chay thieu trui hon 10 hecta doi nui o vuon quoc gia komodo indonesia vao nua dem Đỉnh cao châu Âu qua ảnh của nhiếp ảnh gia người Bỉ

Châu Âu là vùng đất của những khung cảnh hùng vỹ, rộng lớn trải dài từ dãy núi Anpơ (Alps) cho đến Iceland - một ...

dam chay thieu trui hon 10 hecta doi nui o vuon quoc gia komodo indonesia vao nua dem Xem clip khám phá Bali của cặp đôi Thái Lan chỉ muốn xách balo lên và đi!

Chỉ cần xem đoạn clip mà cặp đôi travel blogger Koey With Miew của Thái Lan chia sẻ về chuyến đi tới thiên đường Bali, ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.