Dân chung cư 'khốn khổ' vì không có chỗ sạc xe điện

Vài năm trở lại đây, trào lưu sử dụng xe đạp điện và xe máy điện của người dân ngày càng phổ biến hơn, vấn đề địa điểm sạc xe vô cùng cần thiết, đặc biệt là những người sống tại các khu chung cư.
 

Thị trường xe điện hai bánh (xe máy điện và xe đạp điện) đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo số liệu của Cục Quản lí thị trường (Bộ Công Thương), hiện cả nước có hơn 3 triệu chiếc xe điện hai bánh đang lưu hành, trong đó có khoảng 70% là xe máy điện.

So với thị trường xe máy hiện nay, con số trên khá nhỏ nhưng những người trẻ đang thích ứng nhanh và chấp nhận công nghệ mới. Đây là thị trường rất tiềm năng.

Số liệu từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã cho thấy mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 300.000 xe đạp điện, xe máy điện.

Con số này rất nhỏ so với gần 3 triệu xe máy mỗi năm. Còn theo số liệu của Hiệp hội Ô tô - Xe máy - Xe đạp Việt Nam (VAMOBA), năm 2017 có khoảng 500.000 chiếc xe máy điện, xe đạp điện được bán ra trên cả nước, tăng 30% so với năm 2016.

khong co du cho sac xe dien van de duoc quan tam hang dau cua dan chung cu
Mặc dù là khu vực để xe điện nhưng không hề có một ổ cắm điện nào. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn người dân sinh sống tại các khu chung cư và những người đang có ý định mua chung cư đều thắc mắc rằng nếu có xe điện thì có thể sạc ở đâu vì chỗ để xe ở tầng hầm rất hiếm thấy ổ điện.

Xe điện thì cần phải sạc ít nhất hai ngày một lần, thế nhưng nhiều nơi không có đủ hệ thống cơ sở hạ tầng sạc điện bởi việc sạc xe điện không nhanh chóng và dễ dàng như việc đổ xăng vào xe máy, ô tô.

khong co du cho sac xe dien van de duoc quan tam hang dau cua dan chung cu
Hiện nay loại hình xe điện đang cực kì phổ biến ở nước ta. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Chị Phạm Thanh Thảo (cư dân sống tại khu chung tại Hoàng Mai) tâm sự: “Tôi rất băn khoăn về vấn đề sạc xe điện, tôi có hai đứa con học lớp 9 và lớp 11 tuy nhiên đến bây giờ tôi vẫn phải đưa đón chúng đi học, rất muốn mua cho mỗi đứa một chiếc xe đạp điện để thuận tiện cho việc đi lại nhưng nhận thấy tại khu chung cư mình sinh sống rất ít ổ điện cắm sạc, nếu có thì ổ điện khá xa khu vực để xe điện nên không biết làm cách nào”.

Cùng tâm trạng băn khoăn với chị Thảo, anh Trần Tuấn Anh (Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi thấy xe điện khá thân thiện với môi trường, giá thành phù hợp với túi tiền người dân và còn rất nhiều ưu điểm khác, tuy nhiên có một nhược điểm đó là chủ xe phải đau đầu vì hệ thống sạc xe khá ít, đặc biệt là tại các khi chung cư, có ngày xe của tôi hết điện mà không thể làm cách nào sạc được bởi chung cư tôi sống có khá ít ổ cắm sạc, số lượng xe thì khá nhiều, phải nhanh tay may ra mới được nên hôm đó tôi đã phải bắt xe ôm đi học vì không sạc được xe”.

khong co du cho sac xe dien van de duoc quan tam hang dau cua dan chung cu

Theo quan sát, hầu hết các tầng hầm để xe tại các khu chung cư đều có ổ sạc điện, tuy nhiên số lượng rất ít, nhiều chung cư còn thu thêm tiền với giá 15.000 đồng đến 20.000 đồng một đêm hoặc thu theo tháng cùng với tiền gửi xe nhưng số lượng ổ sạc vẫn không đáp ứng đủ.

Cách đây không lâu, cư dân mạng có truyền tay nhau tấm ảnh một người phụ mang xe máy điện vào thang máy lên nhà nhận được khá nhiều ý kiến, nhưng cũng từ đó vấn đề có xe điện nhưng sống tại chung cư thì sạc ở đâu đã trở thành chủ đề nóng trên các điễn dàn mạng.

khong co du cho sac xe dien van de duoc quan tam hang dau cua dan chung cu
Các ổ điện được bố trí rất ít trong tầng hầm gửi xe. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Một tài khoản Facebook thắc mắc, nếu nhiều người ở chung cư sử dụng xe điện thì sẽ sạc điện ở đâu, mỗi nhà có hai chiếc xe thì sẽ thế nào, ngay lập tức có rất nhiều ý kiến phản hồi như có thể mang xe lên nhà để sạc, tháo bình điện mang lên nhà hay ở nhiều chung cư có dịch vụ cắm sạc qua đêm nhưng vẫn không đủ…

Tuy nhiên trong thời gian gần đây xuất hiện khá nhiều vụ việc xe điện sạc dưới hầm chung cư phát nổ làm ảnh hưởng tới xe khác cũng như toàn chung cư, nên số lượng người dân sống tại đây có xu hướng ít sử dụng xe điện hơn mặc dù xe điện rất tiện lợi và tiết kiệm để đảm bảo an toàn cho toàn tòa nhà.

Trước đó, vào ngày 5/1/2016, một trận hỏa hoạn đã xảy ra trên tầng 20 căn hộ chung cư 22 tầng tại 249A Thụy Khuê, Tây Hồ (Hà Nội) do chập điện khi đang sạc ắc quy xe đạp điện làm nổ ắc quy và gây cháy lớn. Trong căn hộ có hai bố con, bé trai 5 tháng tuổi bị ngạt khói nhưng may mắn thoát chết.

Cũng vào hồi tháng 10/2015, một vụ nổ bình ắc quy xe đạp điện khi đang lưu thông trên cầu Bính bắc qua sông Cấm (Hải Phòng) làm một nữ sinh điều khiển xe bị văng ra xa, bất tỉnh tại chỗ.

khong co du cho sac xe dien van de duoc quan tam hang dau cua dan chung cu
Nơi để xe đạp điện theo qui định chỉ có hai ổ cắm điện. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Nắm bắt được những vướng mắc trong quá trình sạc xe điện tại các khu chung cư, mới đây hãng xe Vinfast đã đưa ra dòng xe điện có tên Klara.

Có thể nói đây chính là dòng xe tay ga điện đảm bảo được hệ thống trạm sạc và thuê pin tại các cây xăng thuộc Pv Oil, mục tiêu của hãng xe này sẽ có 30.000 trạm sạc vào năm 2020 nhằm mục đích giúp nguời dân đặc biệt là những người sống tại các khu chung cư giải quyết được vấn đề không có chỗ sạc xe như hiện tại.

khong co du cho sac xe dien van de duoc quan tam hang dau cua dan chung cu VinFast công bố tăng giá xe điện Klara sau 1 tháng mở bán

Trên trang chủ của VinFast đưa ra thông báo chỉ còn gần 700 giờ nữa (tương ứng khoảng một tháng) sẽ kết thúc chương trình ...

khong co du cho sac xe dien van de duoc quan tam hang dau cua dan chung cu Khách đi xe VinFast có thể sạc điện ở đâu?

Sau khi VinFast chính thức bán xe điện Klara tại Việt Nam, hệ thống Vinmart+ tại Hà Nội đã lắp đặt các trạm sạc điện, ...

khong co du cho sac xe dien van de duoc quan tam hang dau cua dan chung cu ‘Lấn sân’ sang lĩnh vực xe điện, Grab nhận đầu tư 250 triệu USD từ Hyundai và Kia

Vào ngày 8/11, Tập đoàn Hyundai Motor Group và Grab Holdings Inc. (Grab) đã công bố thỏa thuận hợp tác. Theo thỏa thuận này, Hyundai ...

khong co du cho sac xe dien van de duoc quan tam hang dau cua dan chung cu Trước ngày ra mắt xe máy điện, VinFast hợp tác với PV Oil triển khai trạm sạc và cho thuê pin

Hôm nay (25/10), Công ty TNHH Dịch vụ và Kinh doanh VinFast (Tập đoàn Vingroup) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã ...

chọn
Toàn cảnh vị trí quy hoạch cầu vượt sông Đáy nối Chương Mỹ - Ứng Hòa, Hà Nội
Một cầu vượt sông Đáy dự kiến được xây dựng kết nối các huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa, Hà Nội.