Chiều ngày 14/3, phiên xét xử vụ kiện giữa Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội và Công ty CP đầu tư tổng hợp truyền thông DS do đạo diễn Việt Tú làm Giám đốc đã diễn ra tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội. Theo đó, phía Tuần Châu cho rằng DS đã vi phạm hợp đồng không bàn giao tác phẩm Ngày xưa (hay còn gọi là Thuở ấy xứ Đoài), tự ý đi đăng kí quyền sở hữu trí tuệ đối với vở diễn này và yêu cầu DS bồi thường.
Phía đạo diễn Việt Tú phản bác cáo buộc trên. Anh cho biết DS đã thực hiện bàn giao, và chủ động yêu cầu Tuần Châu đi đăng kí quyền sở hữu nhưng không thấy hồi âm. Vì vậy DS mới đi đăng kí để bảo vệ tác phẩm và quyền lợi của mình.
Ngoài ra khi chưa kết thúc hợp đồng với DS, Tuần Châu đã kí hợp đồng với Sen Vàng và tạo ra vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ (đạo diễn Hoàng Hữu Nhật Nam) với nhiều điểm tương đồng với Thuở ấy xứ Đoài (đạo diễn Việt Tú). Và DS đã đưa ra nhận định của 5 đạo diễn, biên đạo trong nước để khẳng định Tinh hoa Bắc Bộ có nhiều điểm sao chép tác phẩm của mình.
Bên cạnh đó, đạo diễn Việt Tú còn cho hay DS hoàn toàn không muốn chiếm giữ những thứ không thuộc về mình và sẵn sàng trả lại cho Tuần Châu nếu công ty này thực hiện đúng hợp đồng: trả DS 10% tổng doanh thu bán vé Thuở ấy xứ Đoài lên tới hơn 6,3 tỉ đồng và hơn 300 triệu phụ lục kinh phí phát sinh.
Đạo diễn Việt Tú và đại diện công ty Tuần Châu Hà Nội tại phiên tòa ngày 14/3. Ảnh: T.H
Điều đáng nói trong phiên tòa này chính là hội đồng xét xử đã công bố kết luận của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam về 2 tác phẩm Tinh hoa Bắc Bộ (đạo diễn Hoàng Hữu Nhật Nam) và Thuở ấy xứ Đoài (đạo diễn Việt Tú). Theo đó, hiệp hội này khẳng định, Tinh hoa Bắc Bộ có nhiều điểm giống với Thuở ấy xứ Đoài về bối cảnh, địa điểm, diễn viên, âm thanh, ánh sáng, phần nhiều phân cảnh... Vì vậy kết luận, tác phẩm của đạo diễn Nhật Nam chỉ là vở diễn phái sinh của đạo diễn Việt Tú.
Sau phần tranh luận, đến 8h sáng ngày 20/3, hội đồng xét xử sẽ công bố kết luận vụ án.
Đạo diễn Việt Tú tại phiên tòa. Ảnh: T.H.
Kết thúc phiên tòa, phóng viên đã có buổi phỏng vấn với đạo diễn Việt Tú về quan điểm của anh.
- Theo quan điểm của Viện kiểm sát, Tuần Châu có quyền sở hữu tác phẩm Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài). Anh nghĩ sao?
Tôi không đến đây tranh quyền sở hữu với chủ đầu tư (công ty Tuần Châu - PV) để làm phiền họ. Mục tiêu chính tôi cho rằng mình đã đạt được, đấy chính là công văn rất quan trọng của Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cộng với ý kiến trả lời phỏng vấn của 5 vị đạo diễn, biên đạo hàng đầu Việt Nam kết luận Tinh hoa Bắc Bộ là vở diễn phái sinh.
Tôi đến đây vì điều cực kì quan trọng chính là đạo đức nghề nghiệp. Đó là điều hiện đang cực kì kinh khủng trong thế giới nghệ thuật: Có rất nhiều người "cầm nhầm" của những người khác, thậm chí là cố tình.
Từ truyền thông quốc tế đến trong nước đều khen ngợi Thuở ấy xứ Đoài rằng bối cảnh quá đẹp, người nông dân xúc động... Tại sao giờ lại nhận cái đấy là của họ? mà nhận rất trắng trợn. Tôi cho rằng đấy mới là chiến thắng lớn nhất của ngày hôm nay. Không chỉ cho hôm nay mà cho tất cả các nghệ sĩ. Và tôi tin rằng sau kết luận của hội và của tòa như này thì rất nhiều người trước khi làm bậy 1 cái gì đó sẽ hết sức cân nhắc bởi chúng ta bây giờ hội nhập rồi.
- Ngoài ra, Viện kiểm sát đưa ra quan điểm có lợi hơn cho Tuần Châu. Vậy anh thấy như thế nào?
Chúng ta phải tôn trọng ý kiến của rất nhiều bên. Ý kiến quan trọng hơn là của tòa. Công văn quan trọng nhất là xác nhận của hiệp hội nghệ sĩ sân khấu vì nó liên quan đến đạo đứa nghề nghiệp. Mà chưa kể bạn đạo diễn trẻ (đạo diễn vở Tinh Hoa Bắc Bộ, Hoàng Hữu Nhật Nam - PV) còn đang kiện tôi là xúc phạm nhân phẩm. Tôi hi vọng cái công văn này là câu trả lời cho bạn ấy.
- Ngày 12/3 Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh (TP HCM) thụ lí đơn kiện của Nhật Nam, yêu cầu anh công khai xin lỗi trước công chúng. Anh đánh giá như nào?
Tôi nghĩ kết luận của hội nghề nghiệp cao nhất của chúng tôi là hội nghệ sĩ sân khấu đã là câu trả lời cho bạn ấy rồi. Bạn ấy phải kiện nơi tôi cư trú (tòa Long Biên hoặc Hoàn Kiếm - nơi tôi cư trú thường xuyên).
Tôi chỉ cần gửi công văn của hội nghệ sĩ cộng những ý kiến của những người có chuyên môn đến thì tòa Bình Thạnh sẽ rất hiểu vấn đề.
- Anh có hi vọng thắng kiện?
Tôi đến đây không phải để đòi tiền. Với tôi thắng lợi đã đến rồi, không cần phải chờ đến ngày 20/3 nữa, đó chính là công văn của một hiệp hội nghề nghiệp uy tín ở Việt Nam, có pháp lí đàng hoàng. Tôi chỉ quan tâm tới đạo đức nghề nghiệp thôi. 20 năm của tôi không thể để người khác nhận nhầm tên được.