Sáng nay 20/3, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã kết luận vụ kiện giữa công ty Tuần Châu Hà Nội với CTCP truyền thông DS (đạo diễn Việt Tú là Tổng Giám đốc). Theo đó, công ty Tuần Châu phải bồi thường cho DS hơn 660 triệu đồng. Còn đối với vở diễn thực cảnh đầu tiên ở Việt Nam mang tên Ngày xưa (hay còn gọi là Thuở ấy xứ Đoài), đạo diễn Việt Tú có quyền tác giả, còn công ty Tuần Châu Hà Nội có quyền sở hữu.
Đặc biệt, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội khẳng định vở Tinh hoa Bắc Bộ (đạo diễn Hoàng Hữu Nhật Nam) chỉ là tác phẩm phái sinh của vở Thưở ấy xứ Đoài (đạo diễn Việt Tú).
Đạo diễn Việt Tú và đại diện công ty Tuần Châu Hà Nội tại TAND thành phố Hà Nội. (Ảnh: T.H)
Sau phiên toà, đạo diễn Việt Tú đã có những chia sẻ với báo chí về suy nghĩ của bản thân cũng như những động thái tiếp theo.
- Toà khẳng định Tinh hoa Bắc Bộ chỉ là phái sinh từ tác phẩm của anh mang tên Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài). Cảm xúc lúc này của anh như thế nào?
Tôi nghĩ đây là giờ phút lịch sử không chỉ cho riêng tôi mà cho tất cả nghệ sĩ hiểu được giá trị của sự sáng tạo, của quyền sở hữu trí tuệ. Tôi đã chờ giây phút này rất lâu rồi. Tôi cảm thấy may mắn vì thời điểm này nhiều thành phần trong xã hội, những cơ quan hành pháp, luật sư đã nhận thấy tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ.
Tôi có nhiều cảm xúc trong giờ phút này. Tôi cho rằng tất cả nghệ sĩ đều có ước mơ trong nền công nghiệp giải trí, nghệ thuật đó chính là sự sáng tạo của mình cần phải được tôn trọng, hiểu đúng giá trị.
Tôi xin khẳng định tôi chưa bao giờ có ý định chiếm đoạt bất kì 1 quyền gì trong quyền sở hữu trí tuệ không thuộc về mình.
Chúng ta đã có được cái án lệ về quyền sở hữu trí tuệ. Và tôi tin rằng sau đây không chỉ riêng tôi mà tất cả nghệ sĩ, nhà đầu tư, doanh nghiệp ở Việt Nam sẽ ý thức được tầm quan trọng của quyền SHTT trong sự hội nhập chung của Việt Nam và Quốc tế.
Hôm nay là ngày đặc biệt! Tôi và các nghệ sĩ đã đạt được sự thừa nhận đối với sự sáng tạo, cũng như giữ được quyền sáng tạo của mình.
Đạo diễn Việt Tú: "Tôi xin khẳng định tôi chưa bao giờ có ý định chiếm đoạt bất kì 1 quyền gì trong quyền sở hữu trí tuệ không thuộc về mình". (Ảnh: T.H)
- Anh có hài lòng với quyết định của toà án?
Tôi tôn trọng kết luận của tòa ngày hôm nay. Như tôi đã nói trước đây, tôi không đến tòa để đòi quyền lợi về mặt tài chính. Điều tôi quan tâm nhất đấy chính là sự tôn trọng đối với bản quyền sáng tạo của nghệ sĩ. Điều nữa là đặt ra án lệ đối với tất cả các nghệ sĩ thuộc mọi ngành nghề phải tôn trọng sự sáng tạo đối với các nghệ sĩ khác. Tôi nghĩ rằng ngày hôm nay điều đó mới là điều quan trọng.
Khi tòa tuyên rằng dựa trên những bằng chứng của 2 bên, cục bản quyền và kết luận của hội nghệ nghiệp – Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam để công nhận Tinh hoa Bắc Bộ là phái sinh của Thuở ấy xứ Đoài. Tất cả những người làm nghề, những người đã đi xem 2 tác phẩm đều đã có kết luận của riêng mình. Đó mới là điều quan trọng.
Bản thân giao kết của tôi và chủ đầu tư không phải nhắm tới số tiền phụ lục mà họ chưa trả tôi. Ước mơ của tôi là tạo ra và trở thành 1 phần của nền công nghiệp nghệ thuật mà ở đó, nghệ sĩ - doanh nghiệp đồng hành và phát triển dựa trên thượng tôn trí tuệ sáng tạo và làm cho sự sáng tạo đó phát sinh lợi ích cho cả hai bên. Đó mới là mất mát lớn nhất, đổ vỡ lớn nhất của tôi trong sự việc này, chứ không phải mất mát về tài chính.
- Nếu như không bị Tuần Châu kiện thì anh có đưa ra những bằng chứng chứng minh Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh?
Chuyện đó là chắc chắn. Đó là mục đích của tôi trong việc này.
Một cảnh trong Vở diễn thực cảnh Thuở ấy xứ Đoài của đạo diễn Việt Tú
- Luật sư của bên Tuần Châu chuẩn bị cho những bước tiếp theo. Anh nghĩ sao?
Tôi khẳng định nếu phía Tuần Châu Hà Nội không tiếp tục những việc kiện tụng vô nghĩa như này thì tôi cũng sẽ không có bất kì 1 động thái pháp lý tiếp theo nào cả. Vì tôi cho rằng điều quan trọng nhất đã được tìm thấy và được tòa giải quyết rất thỏa đáng. Còn nếu họ muốn tiếp tục thì đó là sự lựa chọn của họ.
Vụ kiện này chưa bao giờ là sự lựa chọn của tôi. Và tôi hoàn toàn bị động trong vụ kiện này. Tôi phải chấp nhận điều đấy. Tôi cảm thấy rất kì lạ khi mình liên tục bị tấn công bởi những luận điểm vô căn cứ. Tôi cho rằng, kết luận của tòa đã giải quyết tất cả những điểm đấy.
- Anh sẽ làm gì đối với tác phẩm phái sinh Tinh hoa Bắc Bộ?
Tôi không có ý định gì với tác phẩm phái sinh Tinh Hoa Bắc Bộ. Tôi nghĩ việc kinh doanh của chủ đầu tư rất quan trọng. Hơn nữa, hoạt động kinh doanh đó còn liên quan đến công ăn việc làm của hàng trăm người nông dân, những người như là gia đình thứ 2 của tôi trong nhiều năm qua. Điều đó khiến tôi chờ đợi phán quyết của tòa trong nhiều năm nay mà không hề có bất kì 1 biện pháp pháp lý nào.
- Trong giờ phút này, anh muốn chia sẻ gì với giới văn nghệ sĩ về sở hữu trí tuệ?
Tôi thấy hơi thất vọng. Nhiều nghệ sĩ hiểu vấn đề nhưng chưa cất lên được tiếng nói để xã hội thấy được quan điểm cũng như tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ. Tôi cho rằng, đó là sự mệnh của tôi.
Tôi muốn gửi thông điệp tới những người nghệ sĩ của Việt Nam rằng: Chừng nào chúng ta chấp nhận sự sáng tạo không được tôn trọng thì chừng đó sự sáng tạo của chúng ta vẫn sẽ không được tôn trọng. Và điều đó có nghĩa là giấc mơ vươn ra biển lớn vẫn còn xa vời.
Cảm ơn những chia sẻ của anh!
Giải trí 17:16 | 22/03/2019
Giải trí 06:30 | 22/03/2019
Giải trí 10:55 | 21/03/2019
Giải trí 14:08 | 20/03/2019
Giải trí 10:27 | 20/03/2019
Giải trí 06:00 | 19/03/2019
Giải trí 08:00 | 17/03/2019
Giải trí 09:28 | 14/03/2019