Đặt bếp như thế nào để đúng phong thủy nhà ở?

Về lý thuyết phong thủy, vị trí đặt bếp trong gia đình được xem là vô cùng quan trọng vì đây là nơi giúp áp chế những luồng khí gây bất lợi cho gia chủ.

Về lý thuyết phong thủy, vị trí đặt bếp trong gia đình được xem là vô cùng quan trọng vì đây là nơi giúp áp chế những luồng khí gây bất lợi cho gia chủ.

Bếp ăn nên được đặt ở vị trí "tọa hung hướng cát" và Khí dương mà lửa bếp sinh ra có thể điều hòa các loại khí bất lợi khác giúp cải thiện được phong thủy của căn nhà một cách hiệu quả.

dat bep nhu the nao de dung phong thuy nha o

Dưới đây là những điều lưu ý trong việc đặt bếp ăn theo đúng phong thủy:

1. Cửa phòng bếp không đối diện cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh hoặc cửa ra vào

- Cửa bếp đối diện cửa phòng ngủ: Theo phong thủy, việc đặt bếp đối diện với phòng ngủ sẽ khiến cho gia chủ gặp những vấn đề về tim mạch hoặc nóng giận, dễ cáu gắt với nhiều người xung quanh.

- Cửa phòng bếp đối diện với cửa nhà vệ sinh: Nhà bếp là nơi có lửa còn nhà vệ sinh (nhà tắm) là nơi có nước. Nước và lửa là hai thứ đối nghịch nhau trong lý thuyết phong thủy. Vì vậy, không nên để chúng đối mặt với nhau hay nói cách khác, bếp và nhà vệ sinh (nhà tắm) không nên được xây dựng đối diện với nhau.

- Cửa nhà bếp đối diện với cửa ra vào: Nếu phòng bếp nhà bạn được bố trí có cửa đối diện với cửa ra vào thì rất có thể điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ trong gia đình, đồng thời làm cho tài vận của gia chủ suy giảm.

2. Bếp ăn không nên ở vị trí trung tâm của ngôi nhà

Vị trí trung tâm của mỗi nhà luôn được coi là Trung cung - cần sự ổn định, hài hòa để các luồng khí có thể lưu thông. Việc đặt bếp ăn ở giữa nhà sẽ làm xáo trộn sự dịch chuyển này và khiến cho những khó khăn liên tục, triền miên đến với những người cư ngụ.

Nếu có điều kiện về không gian, diện tích thì nên bố trí một phòng phía sâu sau nhà để làm gian bếp, một mặt của nhà bếp nên nhìn về chỗ thoáng của ngôi nhà như sân sau nhà, ban công, khoảng trống bên hông nhà… sẽ mang lại may mắn, phúc lộc cho gia chủ.

3. Kiêng đặt bếp ở vị trí nhiều gió hoặc có khoảng trống phía sau

Tương tự như với nước, lửa cũng xung khắc với gió. Vì vậy, đặt bếp ở vị trí có nhiều gió là điều rất kiêng kỵ với các gia đình.

Nhà bếp phải được đặt ở vị trí tránh gió, phong thuỷ gọi là “tàng phong tụ khí”, nghĩa là nơi đặt bếp lửa nên tránh gió để được tụ khí. Nếu nhà bếp mà nhìn thẳng ra cửa chính hoặc phía sau bếp có cửa sổ là nơi lộng gió, rất không tốt về mặt phong thủy.

Còn nếu đặt bếp ở vị trí không dựa tường, đằng sau là khoảng trống sẽ khiến cho lộc tài của gia chủ dễ bay đi và không thể giữ vững được.

4. Đặt thùng gạo và tủ lạnh ở đâu trong bếp?

Thùng gạo - theo quan điểm của phương Đông là nơi lưu giữ tài lộc - của cải và cả sự ấm no của một gia đình. Vì vậy, trong các nguyên tắc phong thủy, thùng gạo cần được lựa chọn vị trí đặt cẩn thận.

dat bep nhu the nao de dung phong thuy nha o

Gạo từ lúa trồng từ đất mà ra nên thuộc “Thổ”, vì thế nếu đặt hũ gạo ở phương vị thổ (Tây Nam và Đông Bắc) là tốt nhất, được gọi là vị trí Đại lợi, còn các hướng khác như Đông và Đông Nam đều thuộc hành Mộc nên không đặt hũ gạo ở đó, vì nếu đặt hũ gạo ở đó sẽ làm cho kinh tế gia đình bị sa sút bởi phương vị (Mộc) khắc với hũ gạo (Thổ).

Bên cạnh đó, trong cuộc sống hiện tại thì tủ lạnh cũng là nơi lưu giữ nhiều thức ăn - mang lại sự ấm no cho gia đình. Nhưng quan trọng nhất, tủ lạnh cần được đặt tránh những hướng dữ.

Cụ thể, tủ lạnh nên đặt ở hướng lành (Bắc, Đông Nam) mới đem lại may mắn cho gia chủ tránh những hướng còn lại vì tủ lạnh hoạt động liên tục sẽ khiến cho các luồng khí dữ hoạt động theo (nếu đặt tủ lạnh vào đúng hướng dữ).

5. Không đặt bếp dưới xà ngang

Theo quan niệm của phong thủy thì giường ngủ hoặc ghế ngồi mà ở phía trên có xà ngang là không tốt, rất bất lợi cho chủ nhân.

Đặt bếp dưới xà ngang chắc chắn sẽ khiến cho gia chủ bị ốm đau, bệnh tật và khó có thể phát triển về sự nghiệp.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.