Đầu tư Bitcoin là vô cùng mạo hiểm!

Đó là khẳng định của luật sư Trương Thanh Đức – Chủ tịch Công ty Luật Basico trong buổi hội thảo Bitcoin và làn sóng Blockchain sáng nay tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hà Nội do tạp chí NDH tổ chức.

Tại buổi hội thảo ông Doninik Weil - Đồng sáng lập Bitcoin Vietnam cho biết: Bitcoin cũng như những công cụ đầu tư khác, là hình thức tài sản mới, mua vào khi xuống giá và bán ra khi lên giá.

Luật sư Trương Thanh Đức đưa ra nhận định về Bitcoin như sau: "Bitconin hoàn toàn có thể lên 1 triệu đô và cũng có thể sập ngay vì nó không dựa trên tài sản gì.

Bitcoin không phải là vật, không phải là tiền vì chưa ai công nhận đây là tiền, giấy tờ có giá cũng không phải, cuối cùng phải là tài sản vì được giao dịch và được dùng là quyền tài sản và được mô tả là vật phẩm ảo và tài sản ảo. Gọi là tiền ảo cũng đúng. Hiện tại nhà nước cảnh báo nếu dùng Bitcoin vào việc thanh toán là phạm pháp".

dau tu bitcoin la vo cung mao hiem
"Các nhà đầu tư cần phải cân nhắc, tìm hiểu kĩ và cẩn trọng khi đầu tư" người đồng sáng lập Bitcoin Việt Nam cho biết. Ảnh: Mạnh Cường

Ông Nguyễn Việt Bách giám đốc truyền thông của sàn giao dịch Bitcoin Việt Nam cũng thừa nhận hiện tại ở nước ta người mua Bitcoin chủ yếu là đầu cơ, đợi giá lên là bán còn người mua để sử dụng chưa thấy nhiều.

Thảo luận về việc Bitcoin đang được coi như là một quả bong bóng có thể nổ bất cứ lúc nào luật sư Đức cho biết: Quá nhiều người lao vào để mua Bitcoin, tiền ảo lên giá là do tiền thật. Khi nào mọi người không có dấu hiệu đầu cơ thì nó sẽ sập. Nó (Bitcoin) chỉ khả thi khi bao giờ cả thế giới nhập vào làm một. Tuy nhiên có thể thấy EU sau nhiều năm hoạt động nước Anh đã tách ra.

"Trị giá của Bitcoin có điểm tích cực là khi bùng lên như thế này khiến xã hội chú ý đến nó và nó phát triển. Đầu tư bitcoin không phải là đầu tư mạo hiểm mà là đầu cư vô cùng đặc biệt mạo hiểm", vị luật sư này khẳng định.

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán SSI, Chủ tịch PAN Group chia sẻ không thể coi đây là tiền vì ngân hàng chưa công nhận và không gắn với cán cân thương mại quốc gia. Đây có thể là một loại thay thế các loại tiền hiện tại và được ứng dụng trong thanh toán.

Nếu là tài sản đầu cơ ai là người cầm cục than sau cùng sẽ bị bỏng. Và khi giá trị nó quá cao mà sập sẽ tạo lên khủng hoảng kinh tế. Ông này cho biết.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư Bitcoin ông Doninik nói: "Nếu nhìn lại bong bóng dotcom thì là một quả bóng khổng lồ, các công ty Google hay Facebook đều trưởng thành từ dotcom. Tiền điện tử giờ cũng đang là bong bóng nhưng công nghệ Blockchain gắn liền với Bitcoin sẽ phát triển trong tương lai. Các nhà đầu tư cần phải cân nhắc, tìm hiểu kĩ và cẩn trọng khi đầu tư".

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.