Đầu xuân nói chuyện ngắm hoa ở xứ Phù Tang

Ngắm hoa là việc thưởng thức hoa nở rộ dưới các tán cây vào mùa xuân ở Nhật Bản. Ngày xưa việc ngắm hoa là sự kiện của tầng lớp quý tộc, vừa ngắm hoa vừa làm thơ. Ngày nay, cách ngắm hoa phổ biến là vừa thưởng thức hoa, vừa ăn uống và trò chuyện. 
dau xuan noi chuyen ngam hoa o xu phu tang
Ảnh: Yurukaze

"Ngắm hoa là việc thưởng thức hoa nở rộ dưới các tán cây vào mùa xuân ở Nhật Bản. Thông thường hoa để ngắm là hoa anh đào, nhưng ngày nay việc ngắm hoa mơ cũng được gọi là ngắm hoa"


Lịch sử của ngắm hoa

dau xuan noi chuyen ngam hoa o xu phu tang
Ảnh: smashrockgirl on Flickr

Người ta cho rằng có hai nguồn gốc về ngắm hoa. Một là ngắm hoa được xem như sự kiện mang tính tín ngưỡng. Người nông dân từ xưa đến nay thường ngắm hoa anh đào nở để dự đoán thu hoạch vụ mùa thu, chọn thời điểm gieo hạt.

Một loại nữa là ngắm hoa được xem như bữa yến tiệc có thể gọi là nguyên mẫu của việc ngắm hoa ngày nay. Đây là sự kiện được bắt đầu bởi giới quý tộc, lịch sử ngắm hoa cũng được ghi chép trong các văn thư cổ của Nhật Bản.

dau xuan noi chuyen ngam hoa o xu phu tang
Ảnh: malfet_ on Flickr

Ví dụ, trong tập "Vạn Diệp Tập" được phát hành vào khoảng năm 783 dương lịch, có rất nhiều bài thơ về hoa đã được in. Vào thời đó, hoa ở đây là chỉ hoa mơ, các bài thơ về hoa mơ nhiều hơn hai lần các bài thơ về hoa anh đào.

dau xuan noi chuyen ngam hoa o xu phu tang
Ảnh: y_katsuuu on Flickr

Sau đó, trong Kokin Wakashu (Tập thơ Nhật cổ kim), hay Genji Monogatari, có nhiều bài viết về việc ngắm hoa dưới tán cây hoa anh đào. Từ lúc đó, ngắm hoa được hiểu như ngắm hoa anh đào trở nên phổ biến.

Tập quán ngắm hoa chủ yếu được tổ chức bởi giới quý tộc đã dần dần theo thời gian ngấm vào cả người dân thường và được tiếp tục đến ngày nay.

Mùa hoa nở, các loại hoa thường thấy

Mùa hoa nở thay đổi ít nhiều tùy theo thời tiết mỗi năm. Mùa xuân năm nay dự báo ở Tokyo hoa nở từ giữa tháng 3 dương lịch, ở Kyoto và Nara hoa nở muộn hơn ít ngày. Thời điểm ngắm hoa đẹp nhất sẽ rơi vào khoảng đầu tháng 4.

Cây hoa anh đào Somei Yoshino thường thấy nhiều nhất ở Nhật Bản, là loại hoa anh đào được phát triển ở Tokyo vào khoảng năm 1860.

dau xuan noi chuyen ngam hoa o xu phu tang
Ảnh: T.Kiya on Flickr
dau xuan noi chuyen ngam hoa o xu phu tang
Ảnh: Woofiegrrl on Flickr

Hoa anh đào Shidarezakura thường nở sớm hơn một tuần so với Somei Yoshino có các cành rủ xuống dưới. Là loại cây anh đào sống lâu, ở tỉnh Fukushima có cây hoa anh đào rủ Miharutakizakura có tuổi thọ đến 1,000 năm. Ngoài chùa Daigoji, ở Kyoto cũng có nhiềuloại hoa anh đào này, ở Tokyo có thể ngắm hoa anh đào rủ tại Rikugien ở Komagome.

Các vật dụng cần mang theo khi ngắm hoa

Những vật dụng không thể thiếu khi đi ngắm hoa trước tiên là bạt để trải dưới gốc cây. Tấm bạt màu xanh nhiều người có thể ngồi được, hơn nữa lại có thể chống thấm nước tốt.

dau xuan noi chuyen ngam hoa o xu phu tang
Ảnh: M-Japan

Bạn cũng nên mang theo đồ ăn, đồ uống để thưởng thức như đi dã ngoại. Sẽ tiện lợi nếu có cả bát đĩa, dĩa, đũa... cho từng người. Những vật dụng như giấy khăn, túi đựng rác cũng khgoong thể thiếu.

Các địa điểm ngắm hoa được yêu thích ở Tokyo

Các địa điểm ngắm hoa nổi tiếng ở Tokyo là công viên Yoyogi gần Harajuku, hay hàng cây hoa anh đào dài 3,8 km dọc theo sông Meguro với hơn 800 cây. Khi hoa nở, tạo nên cảnh đẹp tuyệt vời. Dạo bước nơi đây, bạn vừa được ngắm hoa đẹp, vừa có thể trò chuyện - giao tiếp với nhiều người Nhật thân thiện.

Gợi ý tour du xuân đến Nhật ngắm hoa đào nở:

Tour 7 ngày: Giá tour trung bình từ 35 triệu đồng, bao gồm mọi chi phí đi lại - ăn ở và vé tham quan.

Tour 10 ngày: Giá tour trung bình từ 40 triệu đồng, ba gồm mọi chi phí đi lại - ăn ở và vé tham quan.

Bạn nên tham khảo giá tour/các dịch vụ được thụ hưởng trong gói tour từ một số công ty du lịch khác nhau để chọn được gói tour phù hợp nhất.

dau xuan noi chuyen ngam hoa o xu phu tang 4 điểm ở trọ Shibuya giá dưới 5,000 Yên 'hay ho' hơn khách sạn

Để tiết kiệm chi phí khi nghỉ trọ ở xứ hoa anh đào, mách bạn 4 địa điểm cực hay, vừa rẻ vừa có nhiều ...

dau xuan noi chuyen ngam hoa o xu phu tang Chỉ đường dẫn lối đến 'quê hương' của Ninja

Tỉnh Mie (Nhật Bản) là địa danh du lịch tập trung nhiều di sản lịch sử, văn hóa mà trước hết phải kể đến đền ...

dau xuan noi chuyen ngam hoa o xu phu tang 5 cách đi đến sân bay Narita nhanh chóng và tiết kiệm

Giới thiệu đến bạn một số phương thức di chuyển đến sân bay Narita từ thủ đô Tokyo, có thể rất hữu ích cho chuyến ...

Việt Anh

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.