Đề nghị 'taxi công nghệ' đăng ký phương tiện, danh sách tài xế

Hiệp hội Taxi Hà Nội lại tiếp tục đề nghị một số nội dung quản lý "taxi công nghệ" lên Sở GTVT.
de nghi taxi cong nghe dang ky phuong tien tai xe
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng "taxi công nghệ" đang phá vỡ quy hoạch quản lý vận tải Thủ đô. Ảnh minh họa: Grab

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội hiện xe taxi dù, xe ngoại tỉnh và "taxi công nghệ" Grab, Uber hoạt động đang phá vỡ quy hoạch quản lý vận tải của TP.

Đơn vị này nhận định, xe ô tô dưới 9 chỗ gắn phù hiệu “Xe hợp đồng” sử dụng phần mềm kết nối của Uber, Grab đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

"Sau 18 tháng hoạt động “thí điểm”, loại hình kinh doanh này đã tăng lên đến gần 50.000 xe (riêng Hà Nội là gần 20.000 xe)", Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết.

Để đảm bảo "cạnh tranh lành mạnh", Hiệp hội Taxi Hà Nội tiếp tục kiến nghị Sở GTVT Hà Nội một số nội dung như:

Công ty công nghệ sở hữu hoặc nhận quyền sử dụng phần mềm kết nối kinh doanh dịch vụ vận tải phải giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép cung cấp, quản lý tên miền trên internet của Việt Nam.

Phải có đủ các trang thiết bị xử lý số liệu thông tin; đặt máy chủ (Server) vật lý tại Việt Nam; sử dụng tên miền internet của Việt Nam; dữ liệu hoạt động kinh doanh phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT và các Sở GTVT.

Định kỳ truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục Đường bộ và Sở GTVT nơi quản lý để phân tích dữ liệu tập trung, tương tự như chuẩn dữ liệu đang bắt buộc với các đơn vị cung cấp thiết bị GSHT sử dụng trong kinh doanh vận tải.

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị phải thực hiện đăng ký chất lượng dịch vụ như loại hình taxi truyền thống. Trong đó có đăng ký danh sách phương tiện, danh sách người lái...

Lái xe "taxi công nghệ" phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật; tập huấn nghiệp vụ theo chương trình của Tổng cục Đường bộ, phải có chứng chỉ hành nghề do Sở GTVT hoặc Hiệp hội vận tải Việt Nam cấp.

Các "taxi công nghệ" cũng phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, cấp phù hiệu theo mẫu riêng cùa Tổng cục Đường bộ để phân biệt giữa xe sử dụng phần mềm ứng dụng và xe hợp đồng thông thường.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị loại hình vận tải nêu trên phải kê khai giá theo quy định tại điểm c, Khoản 2, Điều 3 Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC- BGTVT của liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải.

de nghi taxi cong nghe dang ky phuong tien tai xe 'Đồng phục' màu sơn taxi ở Hà Nội: Khách khó nhận diện?

Với chủ trương 'đồng phục' màu sơn taxi ở Hà Nội, nhiều doanh nghiệp lo lắng khách hàng khó nhận diện thương hiệu.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.