Đi vài trăm mét vẫn phải trả tiền ở BOT T2 Cần Thơ: Thu giá nhiều xe mức 0 đồng

Liên quan đến vụ đi vài trăm mét vẫn phải trả tiền ở BOT T2 (TP Cần Thơ), từ 15/6 tới, nhiều loại xe sẽ được miễn, giảm giá.
di vai tram met van phai tra tien o bot t2 thu gia nhieu xe muc 0 dong
Tài xế nhiều lần phản đối trạm BOT T2. (Ảnh tư liệu: Văn Dũng)

Thu 0 đồng với nhiều loại xe

Theo thông tin chúng tôi nhận được, mới đây, Công ty CPĐT QL91 Cần Thơ - An Giang đã có thông tin mới về việc giảm giá qua các trạm BOT T1 và T2 (TP Cần Thơ) - đang bị tài xế phản đối trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, đối với trạm BOT T1, từ ngày 15/6/2018, sẽ giảm 100% (0 đồng) cho 10 xe đã được Bộ GTVT chấp thuận tại văn bản só 9849 ngày 29/8/2017; giảm 100% cho xe buýt.

Giảm 100% cho xe không kinh doanh của người dân có hộ khẩu thường trú, cơ quan, tổ chức có trụ sở chính tại khu vực Bình Lập, Thới Trinh thuộc phường Phước Thới, khu vực 12 và 15 thuộc phường Châu Văn Liêm (Q. Ô Môn).

Giảm 50% cho xe không kinh doanh của người dân có hộ khẩu thường trú, cơ quan, tổ chúc có trụ sở chính tại phường Phước Thới, Châu Văn Liêm và Thới Hòa (Q. Ô Môn, không bao gồm các đối tượng nêu trên).

Xe kinh doanh của người dân có hộ khẩu thường trú, cơ quan, tổ chức có trụ sở chính tại phường Phuóc Thới, Châu Văn Liêm và Thới Hòa (không bao gồm các đối tượng trên) đuọc giảm khoảng 30%.

Đối với trạm BOT T2, từ 15/6/2018, xe buýt sẽ được miễn giá; giảm 100% với người dân, cơ quan, tổ chức ở phường Thới Thuận (Q. Thốt Nốt), xã Vĩnh Trinh (H. Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) và phường Mỹ Thạnh (TP Long Xuyên, An Giang).

Xe khách phục vụ vận chuyển hành khách công cộng chạy tuyến cố định sử dụng quãng đường BOT theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về An Giang (QL91) và ngược lại được giảm 100%.

Các xe khách và vận tải hàng hóa có hợp đồng sử dụng quãng đường nêu trên được giảm 50%.

Trao đổi vói chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh An Giang cho biết trạm BOT T2 đã giải quyết giảm giá 50% cho xe tải, xe container, xe hợp đồng và xe 4 con của tỉnh này với số lượng là 2.568 xe từ ngày 15/6.

Tuy nhiên, theo ông Xuân, đề xuất miễn giảm cho xe taxi của tỉnh An Giang chưa được các đơn vị liên quan giải quyết.

di vai tram met van phai tra tien o bot t2 thu gia nhieu xe muc 0 dong
BOT T2 từng bị đề nghị di dời tới hơn chục lần. (Ảnh tư liệu: Văn Dũng)

BOT T2 được miễn giảm rất lớn?

Ngày 4/6 vừa qua, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, đại biểu tình An Giang và Kiên Giang đã khá "gay gắt" khi tranh luận với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể về trạm BOT T2.

Cụ thể, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) nói: "Tôi xin hỏi Bộ trưởng một nội dung. Người dân lưu thông qua trạm BOT T2 chỉ tham gia đi vào con đường này vài trăm mét mà phải trả tiền bằng cả một đoạn đường.

Xin hỏi Bộ trưởng trả tiền như thế đã có công bằng cho người dân chưa? Bộ trưởng xử lý vấn đề này như thế nào?".

"Tôi xin nhắc lại một số thông tin liên quan đến đường tránh trạm thu phí T2, ngay Lộ Tẻ - Rạch Giá, đoạn nối qua giữa An Giang với Kiên Giang.

Đây là một đoạn đã gây rất nhiều bức xúc cho cử tri của An Giang. Tôi đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính một lần liên quan tới thu phí.

Câu trả lời của Bộ trưởng là việc này giám sát thu phí theo Thông tư 159 thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT và UBND TP Cần Thơ", Hồ Thanh Bình (An Giang) tranh luận.

"Trạm đi chỉ vài trăm mét nhưng phải trả tiền cả tuyến thì giải pháp như thế nào?", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ trưởng GTVT trả lời nhanh về BOT T2.

Trả lời đại biểu, ông Thể cho biết dự án BOT nêu trên bố trí 1 trạm và thừa nhận có nhiều bất cập liên quan đến việc đi lại của người dân xung quanh khu vực trạm.

Đơn cử là việc đi gần trạm, đi cắt ngang qua trạm với cự ly ngắn cũng phải trả phí. Ông thể nói đây là "hình thức bất khả kháng".

"Khi đường đã có người dân sinh sống hai bên với mật độ dày, chúng ta không thể tổ chức thu phí kín, bởi vì nếu tổ chức thu phí kín không thể đền bù, giải phóng mặt bằng", ông Thể nói.

Để giải quyết bức xúc ở các trạm nêu trên, Bộ trưởng GTVT cho biết Bộ này đã thực hiện miễn giảm "rất lớn, như một số dự án đặc biệt".

"Đối với trạm T2, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh An Giang rất nhiều lần. Sau kỳ họp này chúng tôi sẽ giao cho Tổng cục Đường bộ cùng với chính quyền địa phương sẽ rà soát một cách kỹ lưỡng tất cả các phương án để có một giải pháp hợp lý", ông Thể cho biết thêm.

Trạm BOT T2 từng bị đề nghị di dời hơn chục lần!

Trạm BOT T2 từng bị Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang kiến nghị di dời tới hơn chục lần. Tuy nhiên, câu trả lời của Bộ GTVT bị cho là "chung chung, chưa thỏa đáng".

Cụ thể, Bộ GTVT nhấn mạnh nguyên tắc phương án di dời "phải được đánh giá toàn diện, các tác động đến điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương trên nguyên tắc khả thi về hiệu quả tài chính của dự án;

Đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, Nhà đầu tư, người sử dụng và Ngân hàng đã tài trợ vốn vay cho dự án, phù hợp với quy định pháp luật khi di dời trạm, được cấp có thẩm quyền chấp thuận".

"Nếu di dời trạm BOT T2 đến vị trí mới sẽ tiếp tục phải xây dựng lại trạm và Nhà điều hành, gây lãng phí chi phí đầu tư, thời gian thu giá sẽ tiếp tục kéo dài, người sử dụng lại tiếp tục phải trả giá dịch vụ khi qua trạm gây bức xúc dư luận xã hội và dự án không khả thi, Ngân hàng không tiếp tục cho vay vốn đế di dời.

Do vậy, trường hợp di dời trạm có thể Nhà nước sẽ phải mua lại dự án trong điều kiện hiện nay thì không thể thực hiện được do ngân sách nhà nước hạn hẹp, không nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 đã được Quốc hội phê chuẩn", Bộ GTVT từng cho biết.

di vai tram met van phai tra tien o bot t2 thu gia nhieu xe muc 0 dong Buông lỏng quản lý đất đai: 'Mất đất, mất cả cán bộ'

Ông Lê Như Tiến cho rằng việc buông lỏng quản lý đất đai là mảnh đất nuôi dưỡng tham nhũng, lãng phí và dẫn đến ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...