Một “tứ truyện” lạ
Điều đầu tiên phải công nhận, bộ phim đã được xây dựng trên một kịch bản có đề tài khá lại đối với số đông khán giả Việt. Lấy câu chuyện về tâm thần phân liệt xuyên suốt mạch phim, Cạm bẫy - Hơi thở của Quỷ kéo người xem vào một vòng xoáy của tội ác, nơi mà sự phân định thiện - ác, trắng - đen khó có thể rạch ròi theo kiểu tốt hẳn hoặc xấu hẳn. Mỗi nhân vật trong câu chuyện trong phim đều có những toan tính của riêng mình, như Hoa, Tùng, Tuấn Chóm Hải Đen, đều mang những toan tính đó vào trong cuộc đua để tự giăng bẫy nhau, tự đưa nhau đến những cái kết bi thảm nhất.
Từ kịch bản lạ đó, đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến đã triển khai cách kể chuyện đa tuyến ngay từ đầu phim. Thế nhưng cũng may rằng, đa tuyến nhưng không có nghĩa các tuyến đó sẽ song song từ đầu đến cuối phim. Phim vẫn có điểm chạm và chính từ điểm chạm đó, những mâu thuẫn mới bắt đầu được đưa lên đỉnh điểm làm cho nhịp phim nhanh và mạnh hơn ở nửa cuối tác phẩm. Cũng vì lí do này mà phim càng cuốn hút người xem về sau.
Bộ phim Cạm bẫy - Hơi thở của Quỷ được kể theo dạng đa tuyến với những câu chuyện riêng biệt về từng nhân vật, nhưng cuối cùng vẫn có điểm chạm ở cuối phim. (ảnh: chụp màn hình) |
Với một kịch bản như vậy, thật khó có thể gọi tên thể loại nào nhiều hơn khi cả ba yếu tố như Tâm lí - Hành động - Tội phạm đều ngang nhau. Sự đan xen trong nhiều tình huống, phân đoạn, trong cách kể chuyện không tuyến tính chính là điều đáng ghi nhận ở phim chiếu rạp thứ 3 của đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến. Nói không ngoa rằng, nếu như bạn đến rạp muộn 10 phút bạn sẽ ngơ ngác bởi không hiểu câu chuyện bắt đầu như thế nào để thực sự hiểu được cái kết.
Đề tài về phim xoáy mạnh vào vấn đề tâm thần phân liệt và những vòng xoáy tội ác. |
Diễn xuất tròn trịa và nhạc phim chất
Đây là hai điểm cộng tiếp theo của phim. Nhật Kim Anh là nhân vật đáng khen đầu tiên. Một vai Hoa, người phụ nữ của gia đình và công việc được Nhật Kim Anh khai thác khá tốt, bởi có lẽ cũng có sự đồng cảm từ nhân vật đến đời thật khi cả hai đều làm mẹ và bận rộn với công việc. Thế nhưng, ở những phân đoạn khi sự đấu tranh, giành giật giữa bờ vực của sự sống và cái chết, giữa bước tiếp hay dừng lại, giữa hạnh phúc hay công việc, Nhật Kim Anh đã làm thật tốt ở cả hai vai mà cô hoá thân. Một sự trở lại đáng ghi nhận của nữ giám khảo trẻ tuổi của Liên hoan phim Việt Nam.
Nhật Kim Anh là một điểm sáng trong phim khi lối diễn xuất truyền tải đúng tính cách nhân vật. |
Xuân Phúc cũng là một điểm sáng khi lần đầu đảm nhận vai nam thứ chính nhưng mang đến cho khán giả sự chân thực của… cái ác. Nhiều ý kiến cho rằng, diễn xuất của Xuân Phúc quá lạm dụng kĩ thuật được đào tào bài bản nhưng nhìn ở góc độ khác, đó là diễn xuất điện ảnh chứ không có bóng dáng truyền hình. Tròn vai và đôi chỗ phân đoạn khá ấn tượng, đặc biệt là cảnh chỉ đạo đàn em đánh đập và hãm hiếp Hoa. Cái ác hiện hữu rất thật, nhẹ như bẫng và không chút đắn đo được Xuân Phúc thể hiện khiến khán giả có đôi phần “gai người”.
Xuân Phúc cũng là nam diễn viên được đánh giá cao qua bộ phim này. |
Ali Hoàng Dương sẽ còn được nhắc nhiều sau khi phim công chiếu và Về nhà chắc chắn sẽ là một bản hit nữa trong sự nghiệp mới bắt đầu của Quán quân Giọng Hát Việt 2017. Chất giọng nam tính nhưng da diết, phóng khoáng mà vẫn tình cảm, nhấn nhá tốt khi thể hiện ca khúc được đặt vào phim hoàn toàn hợp lí ở những cao trào. Chính giọng hát và giai điệu của ca khúc đã khiến cho cảm xúc của bộ phim được co giãn hết cỡ khiến khán giả có những “khoảng thở” nhất định khi nhịp phim vẫn không đổi: nhanh và mạnh.
Nhưng vẫn có điểm trừ đáng tiếc...
Với cách kể chuyện đa tuyến, đạo diễn đã sử dụng hiệu quả thủ pháp này để tạo hấp dẫn cho người xem. Tuy nhiên nhiều khán giả, đặc biệt là bộ phận trẻ sẽ coi đây là “điểm trừ” khi buộc họ phải theo dõi phim từ đầu đến cuối vì các phân đoạn đều liên kết khá chặt chẽ. Việc chểnh mảng theo dõi một vài phân đoạn trong phim sẽ khiến người xem khó tiếp tục nắm bắt được câu chuyện mà đạo diễn muốn truyền đạt.
Việc chuyển cảnh đột ngột trong một vài phân đoạn cũng khiến người xem có cảm giác hụt hẫng. Đây cũng là một vấn đề mà nhiều phim Việt khác gặp phải.
Dàn diễn viên chính trong phim. |
Như đã phân tích ở trên về mặt diễn xuất, nếu như Quang Hoà xuất sắc hơn nữa trong việc thể hiện chiều sâu tâm lí của nhân vật Tuấn chó thì khán giả sẽ tin hơn vào động cơ xả thân cứu Hoa của mình. Ngoài ra do đài từ chưa tốt nên nhà sản xuất đã sử dụng Hữu Vi lồng tiếng cho Quang Hoà, đây cũng là một điều đáng tiếc của phim. Dù đài từ của Hữu Vi khá tốt và phù hợp với khuôn mặt của Quang Hoà, nhưng việc lồng tiếng lại cũng sẽ có những hạn chế nhất định về mặt cảm xúc của nhân vật.
Ở phần kết phim, dường như đạo diễn mới chỉ khai thác được bề nổi tâm lý nhân vật Hoa (do Nhật Kim Anh thủ vai), khiến cảm giác người xem chưa “đã” lắm, dù ở phân đoạn này sự xuất thần trong diễn xuất của nữ diễn viên đã khiến không ít khán giả nữ rơi nước mắt.
Âm nhạc trong phim về cơ bản là ổn với hai ca khúc của nhạc sỹ Nguyễn Minh Cường sáng tác do Ali Hoàng Dương và Hoài Lâm thể hiện, nhưng nếu biết cách tiết chế hơn trong việc sử dụng nhạc nền ở một số phận đoạn phim sẽ khiến người xem hài lòng hơn.
Dù kịch bản tốt nhưng phim vẫn có vài sạn. |
Ngoài ra nếu được biên tập kĩ hơn và cắt gọn cẩn thận hơn nữa để câu chuyện thêm chặt, kịch tính và mạnh mẽ hơn.
Rõ ràng, về mặt kịch bản, phim đã xuất sắc trong việc chọn một đề tài đặc biệt, nhưng nếu như đạo diễn mạnh tay hơn, gọn gàng hơn ở cách kể thì rõ ràng, Cạm bẫy - Hơi thở của Quỷ sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Nhìn nhận một cách khách quan, đây là một tác phẩm có nhiều giá trị hay và đáng “đồng tiền bát gạo” cho những khán giả còn khó tính với phim Việt. Dù tới ngày 12/1, phim mới chính thức ra rạp nhưng hiệu ứng truyền thông đã bắt đầu chú ý, gây tò mò cho không ít khán giả trước giờ lên màn ảnh.
'Khai pháo' đầu năm, phim điện ảnh Việt đã bị 'dán nhãn' 18+
Là bộ phim điện ảnh Việt ra rạp đầu tiên trong năm 2018, Cạm bẫy: Hơi thở của Quỷ do đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến ... |
Diễn viên Xuân Phúc: Sẵn sàng 'đánh đổi' để có vai nếu nó xứng đáng'
"Cuộc sống luôn có sự đánh đổi, đặc biệt là để có được thành công thì sự trả giá là hoàn toàn dễ hiểu" - Nam ... |
Nhật Kim Anh: 'Là đàn ông hãy nên phóng khoáng, ít nhất trong suy nghĩ'
Ít ai biết được rằng sau ánh hòa quang, Nhật Kim Anh đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và trắc trở từ nhỏ. |