Điểm lại 10 sự kiện văn hóa nổi bật trong năm 2016

Lễ hội âm nhạc, Hoa hậu Việt Nam, Festival Áo dài, Festival Huế ...là những sự kiện nổi bật và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với mọi người trong một năm qua.

Hoa hậu Việt Nam

Được tổ chức hai năm một lần, Hoa hậu Việt Nam 2016 là một sự kiện được quan tâm đặc biệt trong năm 2016 với chiến thắng quán quân thuộc về cô gái sinh năm 1996 Đỗ Mỹ Linh, trong khi đó danh hiệu Á hậu 1 thuộc về Ngô Thanh Thanh Tú và Á hậu 2 là Huỳnh Thị Thùy Dung. Đêm chung kết của cuộc thi tổ chức tại TP.HCM và được đầu tư kỹ lưỡng từ phần dàn dựng đến cơ sở vật chất, đặc biệt là sự xuất hiện của ngôi sao Hàn Quốc Bi Rain. Cuộc thi năm nay được đánh giá là có quy mô và bề thế nhất trong lịch sử 15 lần tổ chức.

diem lai 10 su kien van hoa noi bat trong nam 2016
Người đẹp Đỗ Mỹ Ling đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2016. Ảnh: Ngôi sao.

Điểm mới của Hoa hậu Việt Nam 2016 là Danh hiệu người đẹp nhân ái, mỗi thí sinh phải tham gia các dự án từ thiện trong quá trình dự thi như: dự án sửa chữa cầu, trường học, cấp nước, đào giếng... hay trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tất cả đều có giá trị sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, cuộc thi năm nay có danh hiệu Người đẹp truyền thông dành cho thí sinh nào quảng bá được nét đẹp của quê hương mình.

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 cũng là năm ồn ào về scadal khi nhiều thí sinh xin rút khỏi cuộc thi trước thềm chung kết vì các lý do khác nhau, trong đó nổi lên là nghi án phẫu thuật thẩm mĩ.

Tuy nhiên, Hoa hậu Việt Nam vẫn là cuộc thi sắc đẹp quốc gia có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam và mang tầm cỡ quốc tế, cuộc thi luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả và giới truyền thông.

Festival Huế

Cũng giống như Hoa hậu Việt Nam, Festival Huế cũng được tổ chức hai năm một lần vào các năm chẵn nhằm mục đích tôn vinh di sản văn hóa Huế. Năm 2016 với chủ đề “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế; Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” Festival Huế được diễn ra từ ngày 29/4 đến ngày 4/5, thu hút 250 ngàn lượt khách tham quan, được đánh giá là cao nhất từ trước đến nay.

diem lai 10 su kien van hoa noi bat trong nam 2016
Festival Huế 2016 thu hút hơn 250.000 lượt khách tham quan. Ảnh: ST.

Festival Huế 2016 tiếp tục tái hiện nhiều sinh hoạt cung đình độc đáo trong không gian huyền ảo của Đêm Hoàng Cung, các chương trình giới thiệu tinh hoa nghệ thuật dân gian, nghệ thuật Cung đình xứ Huế, lễ nhạc và múa Phật giáo, lễ hội đường phố sôi động với sự tham gia của nghệ sĩ trong và ngoài nước.

Ngoài ra, còn có các hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm, của đông đảo lực lượng nghệ sĩ, diễn viên và công chúng: bao gồm các cuộc triển lãm, trưng bày, nghệ thuật thả Diều Huế, thư pháp, các hoạt động nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật âm nhạc – mỹ thuật đường phố, hội thảo khoa học, hội chợ thương mại quốc tế; hoạt động thể dục thể thao, ẩm thực, tour, tuyến du lịch … luôn thu hút đông đảo khách du lịch và công chúng.

Lễ hội Áo dài

Được diễn ra ở Hà Nôi (tháng 11) và TP.HCM (tháng 3), lễ hội áo dài 2016 đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân thành phố hai miền nói riêng và du khách nước ngoài nói chung.

diem lai 10 su kien van hoa noi bat trong nam 2016
Lễ hội Áo dài tại Hà Nội. Ảnh: Chí Hiếu.

Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, Festival Áo dài Hà Nội 2016 với chủ đề "Tinh hoa Áo dài Việt" nhằm giới thiệu đến nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế những nét đẹp truyền thống tài hoa của con người Thăng Long ngàn năm văn hiến và của cả dân tộc Việt Nam. Lễ hội Áo dài Hà Nội còn có sự tham gia của 32 nhà thiết kế thời trang, nghệ nhân, nghệ sĩ của ba miền Bắc - Trung - Nam không chỉ đem đến những tà áo dài mang đậm tinh hoa văn hóa nghệ thuật mà còn làm gắn kết du lịch với sự tôn vinh truyền thống dân tộc.

Tại TP.HCM, lễ hội áo dài năm nay đã thu hút được 1.200 cá nhân tham gia và hơn 100 tập thể cùng đăng ký, đặc biệt sự kiện còn có sự tham gia của nhiều thí sinh lớn tuổi và nam giới. Với chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố áo dài", lễ hội áo dài TP. HCM lần thứ 3 đã truyền tải thông điệp tôn vinh giá trị bản sắc áo dài Việt, vẻ đẹp Việt trong giá trị văn hóa, đời sống bền vững của người Việt.

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ IV

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 4 được diễn ra từ ngày 1-5/11. Đây là sự kiện văn hóa, nghệ thuật, quy tụ nhiều tác phẩm kinh điển cùng các nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu của Việt Nam và quốc tế.

diem lai 10 su kien van hoa noi bat trong nam 2016
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ (Việt Nam) nhận giải Biểu dương đặc biệt của BGK trong LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 4.

Với khẩu hiểu “Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững”, LHP quốc tế Hà Nội năm nay "điểm tên" gần 150 tác phẩm điện ảnh của 43 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, phim "Hồi ức" của Canada được đánh giá là bộ phim xuất xắc nhất trong LHP năm nay, phim ngắn xuất sắc nhất là "Ba thay đổi của Ofelia” của Mexico, phim "Trúng số" của Việt Nam là bộ phim dài hay nhất do khán giả bình chọn....và rất nhiều giải thưởng khác.

Điểm nổi bật của LHP lần này là có sự xuất hiện của nữ diễn viên chính người Pháp bà Catherine Deneuve cùng đạo diễn Régis Wargnier trong bộ phim "Đông Dương". Ngoài ra, dàn BKG tại LHP năm nay hội tụ những tên tuổi đình đám thế giới.

Lễ trao giải VTV Award

VTV Awards 2016 là giải thưởng tôn vinh những cá nhân và tập thể có đóng góp và thành tựu ở 11 hạng mục: Người dẫn chương trình ấn tượng - BTV Ngọc Trinh; Diễn viên nam ấn tượng - Hông Đăng; Diễn viên nữ ấn tượng - Nhã Phương; Ca sỹ ấn tượng - Hồ Văn Cường; Nghệ sỹ hài ấn tượng - Trường Giang; Nhân vật của năm - cố nhạc sĩ Trần lập; Hình ảnh thời sự ấn tượng - Cuộc gặp gỡ cuối cùng của người mẹ ung thư trước khi qua đời; Phim truyền hình ấn tượng - Zippo, mù tạt và em; Chương trình âm nhạc ấn tượng - Chào 2016; Chương trình Văn hóa - Xã hội - Khoa học - Giáo dục ấn tượng - Cặp lá yêu thương; Chương trình của năm - Táo quân.

diem lai 10 su kien van hoa noi bat trong nam 2016
Giải thưởng VTv Award 2016 tôn vinh cố nghệ sĩ Trần Lập trong hạng mục nhân vật của năm. Ảnh: Zing.

Chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả bởi những nghệ sĩ có tên ở hạng mục đề cử đều sở hữu lượng fan lớn.

Các lễ hội âm nhạc

Năm 2016 được đánh dấu bằng sự góp mặt của rất nhiều các nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu thế giới đến Việt Nam biểu diễn, đặc biệt tại các lễ hội âm nhạc lớn như Monsoon Music Festival, Martin Garrix, Cocofest, Mega City...

Đặc biệt, lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa 2016 là sự kiện được chờ đón nhất trong năm bởi có sự xuất hiện của huyền thoại nhạc rock Scorpion đến từ nước Đức. Bên cạnh đó, chủ đề đồng hành trong chương trình là "Văn hóa giao thông" với mong muốn dùng âm nhạc, văn hóa thưởng thức để tạo nhận thức đúng đắn về văn hóa giao thông, làm rõ các khái niệm về giao thông và kêu gọi công chúng cùng tham gia vào chiến dịch.

Monsoon Music Festival 2016 đã thu hút hơn 10.000 người tham gia và để lại nhiều dấu ấn khó quên trong lòng khán giả yêu nhạc.

diem lai 10 su kien van hoa noi bat trong nam 2016
Bốn thành viên trong ban nhạc Rock huyền thoại Scorpion (Đức ) biểu diễn tại Việt Nam. Ảnh: Chí Hiếu.

Ngoài ra, trong năm 2016 cộng đồng yêu âm nhạc cũng được thỏa mãn niềm ao ước khi các sự kiện âm nhạc luôn có sự xuất hiện của những nghệ sĩ ngôi sao hàng đầu thế giới như Boney M, Modern Talking, Martin Garrix, Alan Walker, Bi Rain....

Carnaval Hạ Long

Carnaval Hạ Long 2016 với chủ đề "Hội tụ và lan tỏa", đã không có các mô hình trình diễn của các ngành và địa phương, không còn lễ hội đường phố như trước đó, mà chỉ biểu diễn nghệ thuật ca - múa - nhạc trên sân khấu và diễu hành trước sân khấu và khán đài.

diem lai 10 su kien van hoa noi bat trong nam 2016
Chương trình Carnaval hạ Long được tổ chức tại Thành phố Hạ Long. Ảnh: Vnexpress

Carnaval Hạ Long năm nay có khoảng 1.600 diễn viên tham gia, trong đó có 5 hoa hậu, á hậu, hoa khôi, á khôi và nhiều ca sỹ nổi tiếng của Việt Nam như cặp đôi Tuấn Anh - Tân Nhàn, Ngọc Anh, Hà Hoàn Thu, Tô Minh Thắng, cùng các nhóm nhạc đến từ Philippines, Ukraine…

Sau 9 lần tổ chức, Carnaval Hạ Long đã trở thành một thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, góp phần giới thiệu tới bạn bè trong và ngoài nước về vùng đất, con người Quảng Ninh, về Hạ Long - Di sản, kỳ quan thiên nhiên của thế giới.

Giải thưởng Búp sen vàng

Năm 2016, Búp sen vàng có chủ đề "Những đứa trẻ thiên đường". Giải thưởng nhằm tôn vinh các nhà làm phim ở lĩnh vực phim tài liệu và phim truyện ngắn, góp phần nâng cao thẩm mỹ và nhận thức về nghệ thuật điện ảnh cho thanh thiếu niên. Đồng thời góp phần tạo nên một diễn đàn để những người trẻ cùng chia sẻ khát vọng, hoài bão và niềm đam mê nghệ thuật điện ảnh.

diem lai 10 su kien van hoa noi bat trong nam 2016
Nhiều đạo diễn còn rất trẻ được vinh danh trong lễ trao giải. Ảnh: TPD.

Tại lễ trao giải, bộ phim truyện "Chanh đào” của đạo diễn Nguyễn Thị Thanh Đào và phim tài liệu “Rito Rito” của đạo diễn Nguyễn Ngọc Thảo Ly đều giành thắng lợi kép khi nhận 2 Búp sen Vàng cho tác phẩm đầu tay xuất sắc nhất và tác phẩm được khán giả bình chọn nhiều nhất. Mùa giải năm nay, Búp sen Vàng ở hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất được trao cho bộ phim “XX2061” của đạo diễn Phạm Thu Thủy. Hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất là “Khi sóng vỗ bờ” của đạo diễn Nguyễn Xuân Hoàng Minh.

Giải thưởng Ngôi sao xanh

Ngôi sao xanh là giải thưởng Gương mặt Điện ảnh và Truyền hình hôm nay, nhằm ghi nhận và tôn vinh những gương mặt điện ảnh, truyền hình có nhiều đóng góp xuất sắc trong năm cho nền điện ảnh và truyền hình nước nhà nói chung. Tại lễ trao giải Ngôi sao xanh 2016, còn có sự xuất hiện của tài tử Ấn Độ Siddharth Shukla và bạn đồng nghiệp Neha Marda, hai gương mặt được yêu thích từ series truyền hình dài tập Cô dâu 8 tuổi, cùng nhiều dàn diễn viên nổi tiếng khác ở trong và ngoài nước.

diem lai 10 su kien van hoa noi bat trong nam 2016
Có tổng cộng 18 hạng mục do khán giả và Hội đồng nghệ thuật bình chọn ở hai lĩnh vực điện ảnh và truyền hình.

Sau 2 mùa tổ chức, Giải thưởng Ngôi Sao Xanh đã tạo được sức hút và sự quan tâm nhất định của giới nghệ sĩ, truyền thông cũng như khán giả trong nước.

Nhiều nghệ sĩ qua đời

Cũng trong năm 2016, ngành nghệ thuật Việt Nam đã phải đón nhận những tin buồn đáng tiếc khi liên tiếp nhiều nghệ sĩ gạo cội qua đời như NSƯT Hán Văn Tình, NSƯT Phạm Bằng, ca sĩ Minh Thuận, NSND Thanh Tòng, NSƯT Đoàn Bá, nghệ sĩ Út Bạch Lan.... và mới đây nhất là nghệ sĩ Quang Lý.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư ở Kim Chung và Đại Mạch, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng.