Điểm lại những vụ việc đáng buồn liên quan tới khách du lịch ở Hà Nội

Chỉ tính từ giữa năm 2017 đến nay, đã có rất nhiều vụ việc đáng buồn khiến Hà Nội 'mất điểm' ít nhiều trong mắt khách du lịch. 
diem lai nhung vu viec dang buon lien quan toi khach du lich tai ha noi Xác minh việc người đạp xích lô trả lại 900.000 đồng 'tiền âm phủ' cho du khách nước ngoài

Dùng "tiền âm phủ" trả lại cho khách

Ngày 17/7, trên mạng xã hội facebook lan truyền video clip với nội dung 2 du khách quốc tịch Pháp đã sử dụng 3 đồng tiền âm phủ để trả cho tài xế taxi. Thấy vậy, tài xế taxi nhanh chóng thông báo cho du khách rằng, số tiền đó là tiền âm phủ, không có giá trị để trao đổi mua bán thương mại tại Việt Nam.

Lúc này, 2 du khách người Pháp mới ngã ngửa đồng thời lý giải về số tiền âm phủ này. Theo họ, số tiền âm phủ họ sử dụng là do trước đó được lái xích lô “thối lại”.

diem lai nhung vu viec dang buon lien quan toi khach du lich tai ha noi
Du khách người Pháp tố người đạp xích lô trả mình 900.000 đồng tiền âm phủ. (Ảnh: Mai Trịnh)

Cụ thể, 2 du khách người Pháp đã sử dụng dịch vụ xích lô dạo quanh phố cổ Hà Nội (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với mức giá được người đạp xích lô mời chào là 600.000 đồng/giờ. Kết thúc chuyến đi, 2 du khách người Pháp đưa người đạp xích lô 1.500.000 đồng.

Sau đó, người lái xích lô trả lại 2 du khách này 900.000 đồng tiền âm phủ (1 tờ 500.000 đồng và 2 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng)

Hàng rong chèo kéo, đeo bám khách du lịch

Thời gian trước đây, tình trạng người bán hàng rong chèo kéo khách du lịch xảy ra liên miên tại các di tích lịch sử, văn hóa lớn ở Thủ đô như khu phố cổ, hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám... đã khiến nhiều du khách cảm thấy vô cùng bức xúc.

Với đôi quang gánh bày vài quả chuối, túi dứa, mỗi khi thấy khách du lịch là như 'bắt được vàng', nhất là khách nước ngoài, những người bán hàng rong nhanh chóng tiếp cận, thản nhiên đặt quang gánh lên vai khách, đội nón lên đầu họ, bất kể họ có đồng ý hay không.

diem lai nhung vu viec dang buon lien quan toi khach du lich tai ha noi
Những gánh hàng rong chèo kéo, đeo bám du khách. (Ảnh: Xuân Ngọc - Thủy Trang)

Ban đầu, hầu hết khách du lịch đều nhầm tưởng những người này có hành vi thân thiện, muốn giúp họ lưu giữ những hình ảnh đặc biệt khi tới Việt Nam. Nhưng sau khi bị "ép" đội nón lá, gánh quang gánh thì họ bị người bán hàng đòi tiền hoặc ép mua những túi hoa quả với giá cắt cổ.

Nếu khách du lịch không chịu trả tiền, cả đội quân bán hàng rong sẽ bám riết, đòi tiền, hoặc có lời nói, cử chỉ khiếm nhã.

Ngoài việc ép khách mua hàng giá cao, những người bán hàng rong còn có biểu hiện lừa đảo, giật đồ hoặc lấy trộm tiền, đồ đạc của khách du lịch.

Tài xế taxi chở lòng vòng để tăng tiền cước của du khách Nhật Bản

Trước đây, một du khách người Nhật Bản đã đăng tải bài viết cảnh báo các thành viên trong một nhóm trên Facebook về việc bị một tài xế taxi Việt chở đi lòng vòng để tăng giá cước. Người này cho rằng, nhiều du khách đến Việt Nam do bất đồng ngôn ngữ nên khi bị “chặt chém” cũng phải âm thầm chịu đựng.

diem lai nhung vu viec dang buon lien quan toi khach du lich tai ha noi
Bài viết này đã được một người Việt dịch lại và đăng tải trong một diễn đàn facebook. (Ảnh: Cường Ngô)

Không chỉ bị "chặt chém", du khách còn bị dọa nạt, chửi bới

Vào ngày 22/6/2017, anh Zhou W. (du khách người Trung Quốc) cùng phiên dịch của mình đến quán Karaoke Kiss để hát. Vì mải nói chuyện nên hai khách hàng này không hát và không sử dụng đồ ăn.

Sau khi tính tiền, chủ quán đã đẩy mức giá phải trả là hơn 2.100.000 đồng lên thành 15.430.000 đồng. Câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó, chủ quán Karaoke đã dọa nạt, chửi bới, bắt khách phải trả đủ mới được về. Sự việc này xảy ra tại quán Karaoke Kiss ở số 34, ngõ 121 Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) sau đó gây nhiều bức xúc trong dư luận.

diem lai nhung vu viec dang buon lien quan toi khach du lich tai ha noi
Quán karaoke 'chặt chém' khách. (Ảnh: CAND)

"Đặc sản bún chửi"

Ở Hà Nội, "bún mắng, cháo chửi" chẳng biết từ khi nào trở thành "đặc sản". Quán bún càng ngon, chủ cửa hàng càng chửi mạnh, càng chửi mạnh lại càng đắt khách... như một nghịch lý.

Một vài địa chỉ nổi tiến như: Bún ngan Nhàn, "bún chửi" Ngô Sĩ Liên,...

Không chỉ có du khách nước ngoài, khách cả khách trong nước, từ người ít tuổi cho đến người lớn tuổi cũng đều chịu chung cảnh bị chửi khi đến ăn.

diem lai nhung vu viec dang buon lien quan toi khach du lich tai ha noi
Cảnh xếp hàng chờ tới lượt tại quán bún ngan Nhàn. (Ảnh: Lê Lê)

Những sự việc đáng buồn kể trên đều ít nhiều gây ảnh hưởng xấu tới du lịch Hà Nội.

///Những

#HÀ NỘI

diem lai nhung vu viec dang buon lien quan toi khach du lich tai ha noi Những vụ khách sạn bị du khách tố 'chặt chém' gây bức xúc dịp hè 2018

Không chỉ có khách sạn Cát Đại Lợi tại Sầm Sơn (Thanh Hóa), một khách sạn tại Cô Tô cũng từng bị du khách tố ...

diem lai nhung vu viec dang buon lien quan toi khach du lich tai ha noi Khánh Hòa: Tìm thấy tài xế taxi dù 'chặt chém' du khách Hàn Quốc

Chiều 13/7, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa đã tìm thấy tài xế taxi dù có hành vi “chặt chém” khách ...

diem lai nhung vu viec dang buon lien quan toi khach du lich tai ha noi Thanh Hóa: Điểm mặt những chiêu trò 'chặt chém' du khách có một không hai ở Sầm Sơn nửa đầu năm 2018

Đến Sầm Sơn du lịch, từ quả dừa đến quả ổi, hay ngay cả ghế ngồi cũng đều được tính phí một cách vô lý ...

diem lai nhung vu viec dang buon lien quan toi khach du lich tai ha noi Du lịch 'chặt chém': Cởi bỏ lối mòn

Vấn nạn 'chặt chém' khách du lịch là một vấn đề nan giải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch Việt Nam. Việc chặt ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.