Điện ảnh Việt - Món lạ chưa chắc đã ngon

Nếu như trước đây, phim Việt ra rạp chủ yếu khai thác chủ đề yêu đương, hài nhảm, kinh dị… thì bắt đầu từ năm 2015, “khẩu vị” của các nhà làm phim đã dần thay đổi.
dien anh viet mon la chua chac da ngon Điện ảnh Việt năm 2018: Nhân tố mới có đủ sức lật đổ các cặp bài trùng phòng vé?
dien anh viet mon la chua chac da ngon Những mỹ nhân điện ảnh Việt U40 vẫn 'lẻ bóng'
dien anh viet mon la chua chac da ngon Số phận 'hẩm hiu' của các ngôi sao điện ảnh Việt thập niên 90

Ngày càng độc lạ

Năm 2017, bên cạnh các phim khai thác thể loại quen thuộc như Gái xinh nổi loạn (tình cảm - hài), Papa (kinh dị), Yêu nữ siêu quậy (ngôn tình - hài), Bảo vệ xưởng 13 (hành động), Khi con là nhà (tình cảm gia đình)... thì nổi trội lên thành trào lưu là dòng phim khai thác đề tài khó nhằn, độc lạ. Tiên phong cho trào lưu này phải kể đến Cô Ba Sài Gòn ra rạp hồi cuối năm ngoái. Bộ phim đổi vị cho khán giả và tạo được hiệu ứng tích cực nhờ phong cách hoài cổ về một Sài Gòn thập niên 60 với tà áo dài ngập phố. Yếu tố xuyên thời gian tuy không mới mẻ với phim ngoại nhưng lại rất lạ lẫm trong điện ảnh Việt.

dien anh viet mon la chua chac da ngon
Bên cạnh việc đề cao những tình cảm cao đẹp, đề cao những người hùng trên sân cỏ có sức mạnh gắn kết hàng triệu trái tim hâm mộ bóng đá của người Việt Nam, 11 niềm hy vọng còn có nhiều điểm nhấn thu hút sự quan tâm của khán giả.

Sau Cô Ba Sài Gòn, hàng loạt dòng phim có nội dung mới lạ như: thời đại giả định, giả tưởng, kỳ ảo, siêu anh hùng, siêu nhiên... xếp hàng chờ ra rạp trải dài từ tháng 12 dương lịch cho đến cận Tết Nguyên đán vừa qua. Sở hữu kịch bản độc lạ: ghép đầu người, nên không có gì nghi ngờ khi Lôi Báo của Victor Vũ đã trở thành “bom tấn” dịp cuối năm ngoái. Tất cả bắt đầu từ một thông tin có thật trên báo chí về ca phẫu thuật ghép đầu người mà Victor Vũ đọc được.

Cũng khai thác thể loại siêu nhiên, ly kỳ, tâm lý, Người bất tử - dự án điện ảnh thứ hai của Victor Vũ - xoay quanh một nhân vật khác lạ sống qua ba thế kỷ. Nếu Lôi Báo đổi đầu người thì Hoán đổi của đạo diễn Võ Thanh Hòa đổi linh hồn. Linh hồn cô ca sĩ Tiên Tiên bị tráo đổi qua thân xác của nữ võ sư và ngược lại. Từ đó gây ra bao tình huống éo le. Bên cạnh đó, còn nhiều bộ phim lạ mà các nhà sản xuất hào hứng thử sức như: Bí mật đảo Linh Xà (giả tưởng), Mai Thị - Nhân thần truyện (cổ trang)...

Ngoài thử nghiệm thể loại mới, các nhà làm phim Việt cũng chú trọng nội dung ít người khai thác. Giấc mơ Mỹ trở thành phim điện ảnh Việt dấn thân mở đường đề tài y khoa. Để đảm bảo yếu tố chuyên môn ngành y, nữ diễn viên chính Mai Thu Huyền phải vào tận phòng mổ quan sát một ca mổ thực sự. Có thể nói, đề tài mới không ngừng được các nhà làm phim đưa vào điện ảnh để tạo ra những “món ăn” lạ miệng cho khán giả.

“Thay máu” bức tranh điện ảnh nước nhà

Niềm tự hào về bóng đá, về đội tuyển quốc gia, sau kỳ tích lịch sử mà các tuyển thủ lập được tại giải U23 châu Á 2018 cũng như những thành tích mà đội tuyển Việt Nam qua các thời kỳ đã đạt được tại đấu trường khu vực và châu Á là những gì mà bộ phim 11 niềm hy vọng mang đến cho khán giả. Phim đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

11 niềm hy vọng kể về Phong (Nhan Phúc Vinh) từ một cậu bé có niềm đam mê bóng đá đến một cầu thủ trưởng thành, được tham gia đội tuyển trẻ Việt Nam cũng như những va chạm cùng đồng đội, va chạm trong cuộc sống và những tình cảm trai gái đầu đời. Khi Việt Nam thất bại trước Thái Lan trong trận chung kết thì niềm đam mê bóng đá của cậu bé Phong bị cha (Nghệ sĩ ưu tú Công Ninh) dập tắt. Vốn từng là một cầu thủ, nhận thấy tình trạng bán độ ngăn cản sự phát triển của bóng đá cùng với việc chơi bóng đá làm vợ bỏ đi khiến ông cấm Phong không bao giờ được đụng đến trái banh.

Trước sự cấm cản của cha, Phong vẫn âm thầm cùng cậu bạn nối khố tên Hùng (Hoàng Phi) tham gia đá cho đội tuyển trẻ của tỉnh và được chọn vào đội tuyển trẻ quốc gia. Biết được tin này, người cha tức giận đuổi con trai ra khỏi nhà. Và ông cũng trở thành nạn nhân bị báo chí bao vây khi có thông tin cậu con trai gian lận tuổi trong giấy khai sinh. Với tình cha sâu nặng, ông đã đến đội tuyển để làm rõ vấn đề năm sinh cho con trai và luôn theo dõi những trận đấu của đội tuyển trẻ quốc gia mà con ông tham gia. Cũng chính vì tình cảm cha con mà Phong sẵn sàng từ bỏ đam mê của mình, từ bỏ đội tuyển để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cha…. Bên cạnh tình bạn thì tình đồng đội giữa những cầu thủ cũng được đề cao, khi Phong đứng ra xin huấn luyện cho Nam (Hiếu Nguyễn) được vào đá chính mà trước đó đã bị loại khỏi đội tuyển do dính đến vấn đề bán độ.

Bên cạnh việc đề cao những tình cảm cao đẹp, đề cao những người hùng trên sân cỏ có sức mạnh gắn kết hàng triệu trái tim hâm mộ bóng đá của người Việt Nam, thì 11 niềm hy vọng còn có nhiều điểm nhấn thu hút sự quan tâm của khán giả. Là bộ phim về đề tài bóng đá, 11 niềm hy vọng quy tụ dàn diễn viên tài năng có niềm đam mê với bóng đá như Nhan Phúc Vinh, Hoàng Phi, Lâm Minh Thắng, Hùng Chilhyun, Hiếu Nguyễn cùng với các diễn viên gạo cội Nghệ sĩ ưu tú Công Ninh, Nghệ sĩ ưu tú Võ Hoài Nam. Bộ phim còn có sự tham gia diễn xuất của các danh thủ huyền thoại của bóng đá Việt Nam gồm Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Phan Văn Tài Em.

Ở một góc nhìn khác, giới chuyên môn nhận định, “món lạ” chưa chắc đã ngon miệng. Bằng chứng là không ít phim “ngã ngựa” dù dụng công sáng tạo, đào sâu cái mới lạ. Năm 2016, Fan cuồng rất được trông chờ vì khai thác đề tài rock Việt nhưng cuối cùng ngay cả “ông hoàng phòng vé” Thái Hòa cũng không thể cứu nổi nhà sản xuất Charlie Nguyễn dù phim được quảng bá rầm rộ. Tương tự, Siêu trộm của mùa Tết 2016 dù được coi là phim nổi trội nhất về chất lượng, có ý tưởng mới mẻ khi khai thác thể loại trộm cắp công nghệ cao nhưng lại thảm bại với doanh thu 15 tỷ đồng. Thế mới thấy, kịch bản lạ, diễn viên thực lực và PR bài bản nhưng làm nên chuyện hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thời điểm, thị hiếu công chúng, xu hướng... Dù gì đi nữa, việc khai phá, tìm tòi cái mới của người làm phim là điều rất đáng khuyến khích. Nó mang lại làn gió mới mẻ, kích thích sự thay đổi, dám nghĩ dám làm để góp phần thay máu cho bức tranh điện ảnh nước nhà.

dien anh viet mon la chua chac da ngon Nỗi đau của điện ảnh Việt Nam

Phim ngôn tình tuổi thanh xuân, học đường phủ sóng từ truyền hình rạp cho đến màn ảnh rộng khiến thị trường phim Việt trở ...

dien anh viet mon la chua chac da ngon Phim Việt thiếu hơi nóng hiện thực xã hội

Hiện thực xã hội với những vấn đề 'nóng' xuất hiện ngồn ngộn trong những tác phẩm điện ảnh của thế giới và khu vực ...

dien anh viet mon la chua chac da ngon Thế hệ 'ngọc nữ' mới của làng điện ảnh Việt

Thời điểm này showbiz Việt đang chứng kiến sự lên ngôi của nhiều ngôi sao trẻ xinh đẹp và tài năng. Liệu gương mặt nào ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.