Điều kiện xuất ngũ trước thời hạn

Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có thể được xuất ngũ trước thời hạn khi được Hội đồng giám định y khoa quân sự kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ.

Tôi sinh năm 1968, đã có 2 con trai, vào tháng 6/2016 con trai thứ 2 của tôi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong thời gian đó con trai lớn của tôi đang học đại học năm thứ tư bị bệnh hiểm nghèo nằm viện, Vợ chồng tôi phải bỏ hết công việc buôn bán, chăn nuôi để chăm sóc cho cháu ở bệnh viện. Nhà cửa bỏ trống không ai trông nom. Đến ngày 7/11/2016 con tôi đã chết. Hiện nay vợ chồng tôi rất buồn và hiu quạnh. Giờ vợ chồng tôi muốn làm đơn xin cho cháu thứ hai được trở về gia đình không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nữa được hay không?

Độc giả: Trần Tùng

dieu kien xuat ngu truoc thoi han
Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Xuất ngũ là việc hạ sĩ quan, binh sĩ thôi phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân và lực lượng Cảnh sát biển. Việc xuất ngũ trước thời hạn là việc hạ sĩ quan, binh sĩ thôi phục vụ tại ngũ trước thời hạn được quy định.

Các trường hợp được xuất ngũ trước thời hạn:

+ Được Hội đồng giám định y khoa quân sự kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ.

+ Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

+ Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam, suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

+ Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

+ Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

+ Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81%.

Nếu người con trai thứ thuộc một trong các trường hợp trên thì sẽ được xuất ngũ trước thời hạn. Lý do con trai lớn mắc bệnh hiểm nghèo vừa qua đời. Vợ chồng bác rất buồn và hiu quạnh nên muốn làm đơn xin cho cháu thứ hai được trở về gia đình không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.