Đình chỉ điều tra 'nữ hoàng lục bình' ở miền Tây

Hơn 8 năm vướng lao lý, chủ nhiệm hợp tác xã thủ công mỹ nghệ ở Sóc Trăng được đình chỉ điều tra vì việc làm của bà Bích không cấu thành tội phạm.

Chiều 4/7, VKSND tỉnh Sóc Trăng trao quyết định đình điều tra của Công an tỉnh Sóc Trăng đối với bà Huỳnh Ngọc Bích (53 tuổi, Chủ nhiệm HTX Ngọc Bích). Bà Bích được đình chỉ điều tra theo Khoản 2, Điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định về hành vi không cấu thành tội phạm.

Hơn 8 năm trước, tháng 5/2010, bà Bích bị Công an Sóc Trăng khởi tố về hành vi Tham ô tài sản trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Khuyến công (TTKC) tỉnh Sóc Trăng. Trước đó, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam nguyên Giám đốc TTKC Sóc Trăng là ông Ngô Hồng Phi và 5 người khác về hành vi Tham ô tài sản, gồm: Nguyễn Quốc Trung, Đặng Minh Út, Nguyễn Thế Vương, Huỳnh Văn Bảy, Huỳnh Ngọc Bích và Trần Tấn Là.

Trong đó, Trung, Vương, Út là thuộc cấp của ông Phi; ông Bảy là cán bộ Phòng Kinh tế huyện Kế Sách; bà Bích với ông Là làm chủ nhiệm 2 hợp tác xã thủ công mỹ nghệ.

dinh chi dieu tra nu hoang luc binh o mien tay

Bà Bích ra tòa ngày 28/5. Ảnh: Việt Tường.

Hồ sơ tố tụng thể hiện năm 2006-2007, Trung tâm Khuyến công (TTKC) Sóc Trăng được giao 39 đề án thực hiện mô hình, mở lớp dạy nghề, giải quyết việc làm cho nông dân. Tổng kinh phí được cấp cho những đề án này trên 1,4 tỷ đồng. Đến cuối năm 2007, hồ sơ tạm ứng, thanh toán thể hiện hơn 1,37 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện các phần việc được giao, ông Phi bị cho là chỉ đạo kế toán Út thanh toán đúng với con số được duyệt, hoàn thành 39 đề án vì tiền đã được tạm ứng nhập quỹ cơ quan do chuyên viên Nguyễn Quách Hồng Quyên (đã trốn ra nước ngoài) quản lý.

Còn Trung, Vương bị cáo buộc tìm đến các chủ nhiệm hợp tác xã để thỏa thuận ký kết những hợp đồng dạy nghề, nhưng chỉ thực hiện một phần và khai man chứng từ thanh toán, chiếm đoạt 402 triệu đồng. Trong đó, bà Bích bị cáo buộc tham ô 17,6 triệu, ông Phi 30,6 triệu đồng, Vương 21 triệu đồng, Trung 13,4 triệu đồng, Út 17,7 triệu đồng...

Qua nhiều năm điều tra, VKSND tỉnh Sóc Trăng cho rằng trong 402 triệu đồng, cơ quan điều tra chứng minh được các bị cáo tiêu xài cá nhân gần 129 triệu đồng, còn lại 283 triệu đồng là chi sai nguyên tắc khi tiếp khách, đi công tác... Trong đó, Vương, Trung bị cơ quan công tố quy trách nhiệm tương đương với Phi, Út về số tiền gần 129 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ ba ngày 28/5, HĐXX trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ. Đến chiều 4/7, bà Bích chính thức được đình chỉ điều tra.

Gần 3 năm bị khởi tố, năm 2012, bà Bích bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên án 6 tháng tù vì tội Tham ô tài sản, được hưởng án treo. Các bị cáo còn lại mỗi người lĩnh 2-4 năm tù. Tháng 4/2013, TAND Tối cao tại TP.HCM hủy bản án này khi xử phúc thẩm theo kháng án của các bị cáo.

Đến năm 2015, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên bà Bích không phạm tội. Ông Phi cùng các thuộc cấp Út, Trung và Vương bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên mỗi người từ 5-8 năm tù. Bản án này sau đó bị VKSND tỉnh Sóc Trăng kháng nghị, các bị can lĩnh án tù kháng cáo. Tháng 3/2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại.

Đây là vụ án kéo dài nhiều năm, Công an Sóc Trăng khởi tố từ tháng 7/2009. Khi vụ án xảy ra, người dân miền Tây gọi bà Bích là "nữ hoàng lục bình" vì từ một ít tiền lương hưu của cha mà người phụ nữ này gây dựng được HTX thủ công mỹ nghệ, tạo công ăn việc làm cho hơn 8.000 lao động ở nhiều tỉnh miền Tây.

Sau khi bị khởi tố, có thời gian bà Bích phải bỏ xứ đi và kêu oan khắp nơi. HTX của bà sau đó yếu dần, người lao động không còn bao nhiêu và nữ chủ nhiệm phải "tha phương cầu thực". Gần đây, bà Bích có thêm nghề mới là mua trái cây ở miền Tây mang đi các tỉnh ngoài khu vực để bán kiếm lời, từng bước gầy dựng lại HTX mang tên mình.

dinh chi dieu tra nu hoang luc binh o mien tay Chung cư 'đất vàng' bị đình chỉ vẫn hoạt động, cư dân bất an

Mặc dù phía Phòng CS PCCC số 2, Công an TP Hà Nội đã chính thức ban hành Quyết định đình chỉ hoạt động của ...

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.