Do mâu thuẫn lợi ích nên người dân Đà Nẵng đặt đá, ghế không cho đỗ ô tô

Người dân Đà Nẵng kể khổ, bất đắt dĩ phải dùng đá, ghế để cấm ô tô dừng đỗ, trong khi đó tài xế phản ánh bị cào xước xe, đổ nước mắm dù đỗ đúng luật.
 

Người dân và tài xế nói gì về đặt đá, ghế cấm dừng đỗ xe ô tô?

Trao đổi với chúng tôi, quản lí cửa hàng điện thoại trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu, Đà Nẵng), cho biết: Công ty của anh thuê mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh số tiền 50 triệu đồng/tháng để mở cửa hàng.

Dù biết mặt đường không phải của cửa hàng nhưng vì ưu tiên cho khách hàng đến mua sắm nên có làm tấm bảng xin nhường vị trí đỗ xe ô tô từ giữa năm 2018 đến nay.

“Chúng tôi kinh doanh nhưng các tài xế hay dừng, đỗ xe ô tô trước cửa hàng chúng tôi. Nhiều lúc, tài xế đỗ từ tối đến sáng 8-9h vẫn không chịu dời xe đi. Trong khi khách hàng tới cửa hàng chúng tôi, nếu không có chỗ đỗ xe, sao họ vào được?

Chúng tôi kinh doanh mong có lời mà mặt tiền đường bị chiếm dụng nên bắt buộc phải làm tấm bảng xin nhường vị trí đỗ xe. Nhiều lúc tổ chức khuyến mãi, phải cho bảo vệ đặt ghế lấy vị trí”, quản lí này nói.

do mau thuan loi ich nen nguoi dan da nang dat da ghe khong cho do o to
do mau thuan loi ich nen nguoi dan da nang dat da ghe khong cho do o to
Người dân Đà Nẵng đặt đá hộc, ghế cấm dừng đỗ ô tô. (Ảnh tư liệu).

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khải, người dân sinh sống ở đường Hoàng Diệu (quận Hải Châu) chia sẻ: Gia đình ông có ô tô nên hiểu việc cần chỗ đậu xe như thế nào khi nhà không có mặt tiền, ở trong hẻm.

Tuy nhiên, nhiều chủ xe chỉ nghĩ cho mình mà không nghĩ cho các hộ dân kinh doanh, có nhà mặt tiền.

Ông Khải nói: “Gia đình tôi kinh doanh nhưng mỗi buổi sáng thấy xe đậu hàng dài, bít kín khiến tôi không thể cho xe máy hay ô tô ra ngoài. Nhiều lúc cả nhà chưa vội đi đâu, tôi thông cảm thôi thì mình đợi. Thế nhưng có khi mặt trời lên đỉnh đầu, họ ăn quen đậu mãi, sao chịu thấu. Tôi cũng có dán tấm bảng xin nhường cho xe ra vào, nhà kinh doanh nhưng không ăn thua gì.

Nhiều lần họ sai quá tôi cãi lộn, tôi đã nói còn đậu trước cửa nhà nữa thì tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Thế là nhà mới thông thoáng trở lại vài hôm rồi đâu lại vào đấy!”.

do mau thuan loi ich nen nguoi dan da nang dat da ghe khong cho do o to
Một trường hợp lái xe ô tô dừng đỗ trước nhà người dân bị nhắc khéo. (Ảnh người dân cung cấp).

Trong khi người dân kể khổ vì tình trạng đỗ ô tô trước mặt tiền kinh doanh, nhà ở thì cánh tài xế cũng tâm sự không sướng ích gì phải đi đỗ nhờ.

Anh Tiến, hành nghề lái xe Grab cho biết: Xe của anh từng bị đổ nước mắm, cào xước xung quanh thân xe dù đỗ xe ô tô đúng luật. Do không có bằng chứng là camera quay lại nên đành phải cắn răng đi sửa.

Anh Tiến nói: “Tôi dừng đỗ ô tô đúng luật nhưng người dân hay bảo vệ những cửa hàng kinh doanh cứ hùng hổ, chỉ tay đuổi như đuổi tà khi tôi xi nhan để đậu.

Tôi cũng hiểu họ kinh doanh cần ưu tiên cho khách hàng của mình dừng đỗ ô tô, hay mặt tiền thông thoáng. Thế nhưng đường phố giờ chật, đông đúc, bãi đậu xe còn chưa có hãy chia sẻ nhau”.

Trên Hội lái xe Grab Đà Nẵng, nhiều tài xế cũng kể khổ khi dừng đỗ xe đợi khách hàng bị cấm, xua đuổi. Nhiều trường hợp cãi nhau giữa tài xế và người dân đã xảy ra.

Có bãi đỗ xe ô tô sẽ chấm dứt "nạn" dùng chướng ngại vật?

Trả lời báo chí, Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng cho biết, hành vi người dân dùng chướng ngại vật không cho phép dừng đỗ xe ô tô là một vấn đề bức xúc trong lợi ích giữa người đậu đỗ trên các tuyến đường và các hộ kinh doanh có nhà mặt tiền.

CSGT TP cũng đã có tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo Công an phường, quy tắc đô thị tuyên truyền, nhắc nhở chủ xe ô tô đậu đỗ.

do mau thuan loi ich nen nguoi dan da nang dat da ghe khong cho do o to
Hình ảnh đỗ ô tô trước mặt tiền nhà người dân. (Ảnh đăng trên Trang Quản lí đô thị Đà Nẵng).

Trong khi đó, tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Đà Nẵng ngày 19/12, cử tri chất vấn về vấn đề ô tô đậu tràn lan, chật kín trên đường phố Đà Nẵng hiện nay do chậm xây dựng các bãi đỗ xe.

Ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, việc đầu tư bãi đỗ xe hình thức công tự gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư.

Số tiền nhà đầu tư bỏ ra nhiều nhưng thu lại từ phí giữ xe nhỏ lẻ, khó khả thi trong việc thu hồi vốn là nguyên nhân chậm trễ xây dựng bãi đễ xe. Nếu dùng vốn ngân sách đầu tư thì rất khó để cân đối.

Sở GTVT Đà Nẵng đang hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe trong thời gian tới.

Được biết, vào giữa tháng 8/2018, UBND TP Đà Nẵng có văn bản yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp các sở ban ngành liên quan nghiên cứu, triển khai các thủ tục về quy hoạch, đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe công cộng nhiều tầng tại 18 vị trí thuộc khu vực trung tâm.

Hình thức đầu tư là hợp tác công – tư (PPP), ưu tiên hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Tổng diện tích của 18 khu đất trong danh sách là hơn 42.500 m2.

Theo quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ có 158 bãi đỗ xe với tổng diện tích 387,2 ha.

Tính đến tháng 6/2018, TP Đà Nẵng có 72.000 ô tô, hơn 894.000 xe máy nên tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra.

do mau thuan loi ich nen nguoi dan da nang dat da ghe khong cho do o to Xe bồn rớt đèo Hải Vân Đà Nẵng cháy ngùn ngụt, tài xế tử vong

Xe bồn chở dầu lao xuống vực đèo Hải Vân Đà Nẵng bốc cháy ngùn ngụt, tài xế tử vong, riêng phụ xe may mắn ...

do mau thuan loi ich nen nguoi dan da nang dat da ghe khong cho do o to Bé trai Đà Nẵng bị chấn thương đầu khi ngã từ tầng hai trường tiểu học

Bé trai đang học sinh lớp 1, trường Tiểu học Phù Đổng, TP Đà Nẵng ngã từ tầng hai xuống đất bị lún sọ.

do mau thuan loi ich nen nguoi dan da nang dat da ghe khong cho do o to Ba 'ông lớn' Samsung, VinFast và Thaco nói gì về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam?

Kiến nghị để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, đại diện của Thaco - Trường Hải, Samsung và VinFast đều cho rằng, ...

do mau thuan loi ich nen nguoi dan da nang dat da ghe khong cho do o to Người dân Đà Nẵng đặt đá hộc, ghế nhựa ra đường để cấm ô tô dừng đỗ

Bức xúc vì việc nhiều ô tô dừng, đỗ tại phần đường trước cửa nhà, cản trở công việc kinh doanh nên một số người ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.