Đôi giày đỏ và bài học sâu sắc về sự lựa chọn trong cuộc sống

“Lựa đôi khác đi con, đôi này gót cao quá, lại lớn hơn cỡ giày của con mà. Nó không hợp với con đâu, đôi giày thể thao này cũng đẹp, giá lại rẻ rất hợp với con đấy”.
doi giay do va bai hoc sau sac ve su lua chon trong cuoc song
Đừng chọn đôi giày đỏ này, nó không hợp với con đâu (Ảnh: internet)

Tôi vẫn nhớ như in buổi chiều ngày hôm đó. Hôm đó là sinh nhật 19 tuổi của tôi, mẹ hào phóng đưa tôi đi mua giày mới vì đôi giày của tôi đã cũ, thậm chí bong cả đế. Vào cửa hàng, tôi hoa mắt khi thấy biết bao nhiêu đôi giày đẹp và rồi tôi dừng lại ở đôi giày cao gót màu đỏ.

- Mẹ ơi, con thích đôi giày này, mẹ mua cho con nhé.

- Đôi này à? Lựa đôi khác đi con, tôi này gót cao quá, size giày lớn hơn giày của con mà. Nó không hợp với con đâu, đôi giày thể thao này cũng đẹp, giá lại rẻ rất hợp với con đấy.

- Sinh nhật con mà mẹ vẫn hà tiện thế ư? Con không thích đôi giày thể thao quê mùa ấy, nó chẳng hợp với con chút nào. Con muốn đôi giày cao gót màu đỏ này. Con lớn rồi, phải mặc váy, phải điệu đà chứ.

- Nhưng mẹ nghĩ nó không hợp với con…

- Mẹ không mua thì thôi! - Tôi gắt lên.

- Thôi được rồi, mẹ sẽ mua cho con.

Được sở hữu đôi giày tôi thích quá mà đi luôn. Từ cửa hàng giày đi bộ ra trạm dừng xe bus khá xa, tôi chật vật với đôi giày đỏ vì nó quá cao không ít lần suýt ngã và may có mẹ ở bên đỡ. Đứng ở điểm xe bus, mấy người nhìn tôi rồi giễu cợt: “Ăn mặc quê mùa, đi đôi giày đỏ rộng nhìn như con thần kinh”. Tôi lườm họ, cho đến khi lên xe bus.

Vội lên xe như mọi lần, tôi không nhớ rằng mình đi giày cao gót mà phải cẩn thận. Tôi ngã ngửa về sau và bị trật khớp chân đau điếng người, tôi khóc bù lu bù loa lên ở trạm xe bus. Mẹ đưa tôi về nhà, nhìn tôi mà thở dài nói câu này khiến tôi thấm thía, nhớ mãi.

- Đôi giày đỏ con đòi mua là sự lựa chọn sai lầm của con. Không phải cứ đẹp, cứ thời thượng là hợp với mình đâu con ạ. Con xem, khi con đi nó vào có thấy chắc chắn, vừa vặn không? Đôi giày quá lớn so với con, con lại không biết điều khiển nó để rồi ngã ra thế này. Mai này cũng vậy, con sẽ lựa chọn người để yêu hay lấy làm chồng. Đừng vì sự đẹp trai, giàu có, hào nhoáng trước mắt của người đàn ông ấy mà con vội vàng gật đầu lấy anh ta nhưng anh ta lại không yêu con, chỉ mang lại bất hạnh cho con. Thay vào đó con sẽ tìm hiểu, lựa chọn thật kỹ một chàng trai phù hợp với mình dù cậu ấy không được đẹp, không giàu có nhưng cậu ấy lại sẵn sàng làm tất cả để con cười, cho con một cuộc sống hạnh phúc. Mỗi sự lựa chọn đều phải trả giá, mẹ muốn con trưởng thành sau bài học lựa chọn đôi giày đỏ này.

- Dạ, con xin lỗi mẹ. Mẹ nói đúng, cố chấp lựa chọn thứ không phù hợp với mình thì mình sẽ đau khổ, chịu hậu quả thôi.

Sau hôm đó, tôi cất đôi giày đỏ vào tủ giày như để nhắc nhở bản thân về bài học về sự lựa chọn. Giờ đứng trước sự lựa chọn gì, tôi cũng nhớ đến chiếc giày đỏ và lời mẹ dạy để đưa ra một quyết định đúng đắn nhất.

Bài học: Trên đời này chỉ có kẻ ngốc, tham lam mới lựa chọn thứ vượt xa, không phù hợp với mình. Người khôn ngoan sẽ biết từ chối cám dỗ, lựa thứ phù hợp với mình dù nó có xấu xí, hạ đẳng. Những thứ đẹp đẽ có thể mang lại sự hào nhoáng nhưng chưa chắc đã mang lại hạnh phúc, vì vậy bạn phải luôn biết cách chọn lựa, đừng bao giờ đánh đổi cuộc đời mình với những thứ không phù hợp.

XEM THÊM

doi giay do va bai hoc sau sac ve su lua chon trong cuoc song 8 triết lý sống những người thông minh ắt phải thấu hiểu
doi giay do va bai hoc sau sac ve su lua chon trong cuoc song 7 triết lý sống của thiền sư có ảnh hưởng nhất Nhật Bản thế kỉ XX
doi giay do va bai hoc sau sac ve su lua chon trong cuoc song Bí quyết đơn giản đến bất ngờ để trở thành người hạnh phúc mỗi ngày
doi giay do va bai hoc sau sac ve su lua chon trong cuoc song Nhiều người nghĩ 'ăn ngon, mặc đẹp, đi xe đắt tiền' là hưởng thụ đích thực nhưng đó mới chỉ là một nửa sự thực
chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".