Đôi nam nữ đùa nghịch, vẩy tương ớt tung tóe quán ăn ở Quảng Ninh

Vấn đề văn hóa nơi công cộng của một bộ phận giới trẻ lại gây tranh cãi trên mạng khi mới đây đôi trai gái Quảng Ninh bị tố vô ý thức, làm bẩn quán ăn bằng tương ớt.

Bài đăng trên Facebook của Mai Anh - chủ quán ăn vặt và trà sữa nằm trên đường Trần Phú, Cẩm Phả, Quảng Ninh - đang trở thành tâm điểm chú ý, thu hút gần 3.000 biểu tượng cảm xúc, hơn 800 bình luận và chia sẻ sau gần một ngày.

Theo đó, Mai Anh tố hai vị khách trẻ đùa nghịch, dùng tương ớt vẩy lên người nhau làm bắn tung tóe ra bàn, ghế, tường và nền nhà của quán. Khi chủ quán phát hiện đã nhắn tin cho bạn nữ để nói chuyện, nhưng người này không phản hồi. Cô quyết định đưa sự việc lên mạng xã hội.

Một số người chia sẻ sự việc lên một số diễn đàn, gây nhiều ý kiến trái chiều.

Đôi trẻ đùa nghịch, vẩy tương ớt tại quán ăn ở Quảng Ninh Dân mạng lên án gay gắt hai bạn trẻ Quảng Ninh thản nhiên trêu đùa, dùng tương ớt vẩy vào nhau khiến nhiều khu vực của một quán ăn bị làm bẩn.

Khách không xin lỗi mà còn chửi chủ quán

Mai Anh cho Zing.vn biết sau hai bài phản ánh sự việc xảy ra tại quán của cô vào ngày 12/9 trên mạng xã hội, hai vị khách vô ý thức vẫn chưa đến quán gặp nói chuyện. 9X cho hay cặp nam nữ đang yêu nhau và đều học xong cấp 3, không còn nhỏ tuổi.

Khi hai người khách có hành động vô ý thức tại quán, nhân viên không để ý do không theo dõi camera. Đôi trẻ sau đó rời khỏi quán rất nhanh và không nói gì. Nhân viên lên dọn dẹp mới phát hiện sự việc, xuống thông báo cho chủ.

"Tương ớt văng tung tóe ở cầu thang, nền nhà, bàn ghế và tường. Không những nhân viên dọn dẹp vất vả mà mùi cũng ám rất lâu. Mình chỉ kịp chụp vài ảnh, rồi cho nhân viên dọn nhanh để khách sau có chỗ ngồi.

Sự việc không được phát hiện ngay vì mình luôn nói với nhân viên là phải tôn trọng không gian riêng của khách, nên không phải lúc nào cũng canh camera", Mai Anh chia sẻ.

doi nam nu dua nghich vay tuong ot tung toe quan an o quang ninh
doi nam nu dua nghich vay tuong ot tung toe quan an o quang ninh

Nữ chủ quán ăn vặt và trà sửa ở Quảng Ninh bức xúc khi gặp khách vô ý thức. (Ảnh chụp màn hình)

Nữ chủ quán cho biết thêm sau khi phát hiện sự việc, cô lập tức nhắn tin cho bạn nữ theo số điện thoại tích điểm, nhưng không nhận được phản hồi. 9X đăng lên Facebook nhờ mọi người tìm giúp nhân vật chính và yêu cầu đến quán gặp mặt nói chuyện.

Khi bài đăng thu hút cộng đồng mạng, vị khách nữ có nhắn lại cho Mai Anh, song không những không xin lỗi mà còn chửi cô bằng lời lẽ thô tục. Điều này khiến 9X cảm thấy bức xúc.

"Bạn nam mình không biết để liên hệ. Khi bài đăng gây chú ý, nhiều người không hiểu vấn đề có vài lời xúc phạm và nói mình lợi dụng PR quán. Nhưng mình nghĩ ý kiến trái chiều là điều bình thường nên không tức giận", Mai Anh bày tỏ.

9X cho biết nếu hiện tại đôi trẻ thật sự nhận ra lỗi sai, tới quán gặp trực tiếp nói chuyện, cô sẽ bỏ qua và gỡ bài.

doi nam nu dua nghich vay tuong ot tung toe quan an o quang ninh
doi nam nu dua nghich vay tuong ot tung toe quan an o quang ninh
doi nam nu dua nghich vay tuong ot tung toe quan an o quang ninh
doi nam nu dua nghich vay tuong ot tung toe quan an o quang ninh

Đôi nam nữ đùa nghịch khiến tương ớt văng tung tóe tại quán. (Ảnh: NVCC)

Chủ quán khẳng định trước giờ không trêu, không động chạm ai và luôn làm ăn văn minh, tử tế nên khi đôi nam nữ "phá nhầm quán và láo với nhầm người", "giở trò bẩn thỉu" sẽ không nể nang cho qua.

Zing.vn cũng liên hệ với K.A. - cô gái bị tố vô ý thức ở trên - nhưng không nhận được phản hồi.

Tối 13/9, Mai Anh đã gỡ bài viết tố khách vô ý thức khỏi trang cá nhân. 9X cho hay đôi trẻ đã đến quán xin lỗi cô. "Các bạn ấy còn trẻ, mong mọi người hãy để cho họ sửa sai.

Chỉ sợ người ta không biết mình sai ở đâu, chứ nhận thấy lỗi sai của mình là được rồi", nữ chủ quán viết.

Mạng xã hội ơi, đừng quá tàn nhẫn!

Dưới bài đăng của nữ chủ quán ở Quảng Ninh, phần lớn dân mạng để lại bình luận bức xúc, lên án đôi trẻ ý thức kém. Không ít người còn dùng lời lẽ khá nặng nề để chửi rủa, miệt thị hai nhân vật chính.

"Giới trẻ ngày càng sống lệch lạc do giáo dục bị khiếm khuyết từ gia đình đến nhà trường. Họ làm những hành vi lệch chuẩn như cứ nghĩ là mình cá tính", Khiem Huynh bày tỏ.

Bên cạnh đó, rất ít người cho rằng ý thức hai khách quá kém nhưng không nhất thiết việc gì cũng lôi lên mạng xã hội.

Chị Võ Thị Mai Phương (kinh doanh ở Hà Tĩnh) có chia sẻ khá dài về sự việc. Theo đó, chị không phủ nhận đôi nam nữ sai nhưng "chuyện gì to tát quá đáng lắm thì hãy đăng lên, đừng đẩy sự việc đi quá xa".

"Ý thức kém thì chuẩn rồi, nhưng mình thấy người ta đã xin lỗi thành tâm, dù câu chữ dùng chưa chuẩn. Bạn nên rộng lượng hơn, đừng quá bắt bẻ nhau làm gì... Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại. Dẫu sai nhưng bị đăng lên mạng xã hội nên bạn khách phản ứng lại lên cũng đúng. Hơn nữa, bạn chủ quán còn kêu gọi mọi người chia sẻ", chị Mai Phương viết.

Chị cũng cảnh báo mọi người không nên coi thường sức ảnh hưởng của mạng xã hội vì khi đăng lên đó, tốc độ lan truyền chóng mặt khiến con người bị đẩy không còn đường lùi.

Chị Phương thấy sợ khi tưởng tượng con mình làm sai gì đó và bị đăng lên mạng khiến hàng nghìn người lạ ùa vào chửi té tát, thậm chí có thể tìm cái chết vì quá tủi nhục, mất danh dự.

"Mạng xã hội ơi, đừng quá tàn nhẫn! Hãy rộng lượng hơn với nhau đi. Biết đâu một ngày nào đó con cái của chính chúng ta cũng sai như bạn khách này. Có thể lỗi này hay lỗi kia, nhưng đừng ép dồn đến mức như thế. Cùng lắm ba mặt lời, chứ đừng vội đăng lên Facebook như vậy", nữ độc giả bày tỏ.

Văn hóa nơi công cộng của một bộ phận giới trẻ để đâu?

Thời gian gần đây, những sự việc liên quan đến ý thức kém của giới trẻ ở nơi công cộng liên tiếp xảy ra khiến nhiều người ngán ngẩm.

Trước sự việc đôi trẻ đùa nghịch bằng tương ớt, dư luận từng "dậy sóng" với hình ảnh "mây mưa" ở rạp chiếu phim CGV, clip "yêu nhau" tại một quán trà sữa thuộc TP Thái Nguyên hay cô gái vô tư gác hai chân lên ghế phía trước khi đang xem phim trong rạp.

doi nam nu dua nghich vay tuong ot tung toe quan an o quang ninh

Hành động gác chân lên ghế phía trước của cô gái trong rạp chiếu phim bị lên án gay gắt. (Ảnh: K.N)

Theo nhiều chuyên gia và giáo viên, hành động vô ý thức của các bạn trẻ nơi công cộng là không biết tôn trọng ai, khiến người khác coi thường mình.

Cô Trương Mai Lê - giảng viên trường chính trị tỉnh Hà Giang - nhận xét: "Một số bạn trẻ hiện nay có lối sống tùy tiện, thích gì làm nấy. Đó là biểu hiện của suy nghĩ ích kỷ, ý thức kém".

Thầy Nguyễn Phùng - giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội - nhận định một bộ phận giới trẻ chưa suy nghĩ chín chắn nên cần có những sự việc bị lên án trong cộng đồng mạng để hiểu được tiêu chuẩn cư xử tối thiểu nơi công cộng. Muốn người khác tôn trọng mình, trước tiên phải biết tôn trọng người khác.

doi nam nu dua nghich vay tuong ot tung toe quan an o quang ninh CGV gắn camera trong rạp nhưng không cảnh báo khách đến xem phim

Nhiều khách hàng đến xem phim tại CGV (chi nhánh Pearl Plaza, quận Bình Thạnh, TP HCM) cho hay họ đều biết trong rạp có ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.