Đơn vị cung cấp phần mềm gọi xe vi phạm: Ai xử lý?

Theo Bộ GTVT, vấn đề xử lý vi phạm của đơn vị cung cấp phần mềm gọi xe được quản lý và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về Thương mại điện tử.
don vi cung cap phan mem goi xe vi pham ai xu ly
Ảnh minh họa. Doanh nhân Sài Gòn

Xử lý đơn vị cung cấp phần mềm thế nào?

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, ngày 2/4 vừa qua, Bộ GTVT đã có trả lời kiến nghị của Hiệp hội taxi 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM) về chủ trương cho phép tiếp tục thí điểm xe hợp đồng điện tử theo Quyết định 24.

Cụ thể, đối với kiến nghị dừng gia tăng số lượng phương tiện đang hoạt động thí điểm vì đã quá nhiều, Bộ GTVT cho biết đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép địa phương được tạp thời không cấp mới phù hiệu và đã có chỉ đạo.

Trước đó, trong văn bản kiến nghị, Hiệp hội taxi 3 miền cũng đề nghị không mở rộng các tỉnh, thành phố ngoài phạm vi hoạt động thí điểm (5 tỉnh, TP).

Theo Bộ GTVT, sau khi nhận được văn bản của Sở GTVT Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu, đơn vị này đã có yêu cầu chấn chỉnh hoạt động vận tải và cung cấp ứng dụng hỗ trợ hoạt động vận tải trên địa bàn một số địa phương.

Đối với Grab, Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị rằng đây phải là đơn vị kinh doanh vận chuyển hành khách (taxi đặt xe qua mạng) và phải ký hợp đồng trực tiếp với lái xe, chịu trách nhiệm giải quyết mọi phát sinh với khách hàng, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Về nội dung này, Bộ GTVT có trả lời rằng đã tiếp thu và đưa vào nội dung của dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP.

"Trong nội dung quy định đã tách rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị cung cấp công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động vận tải, đồng thời quy định trách nhiệm của lái xe, cũng như trách nhiệm của hành khách", Bộ GTVT cho hay.

Đối với kiến nghị về việc phải xây dựng bộ phận nhận diện riêng cho các phương tiện hoạt động thí điểm, Bộ GTVT cho biết đây là loại hình vận tải khách theo hợp đồng, được các Sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng, thực hiện vận chuyển khách theo hợp đồng, đáp ứng đúng quy định của Nghị định 86 và Thông tư 63 đối với xe hợp đồng.

Đáng chú ý là theo Bộ GTVT, vấn đề xử lý vi phạm của đơn vị cung cấp phần mềm được quản lý và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về Thương mại điện tử.

don vi cung cap phan mem goi xe vi pham ai xu ly Grab mua Uber ở Đông Nam Á: Như 'một nguồn cảm hứng' và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng việc Grab mua Uber ở Đông Nam Á là cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Việt Nam.

Nhiều đơn vị taxi truyền thống tan rã

Cuối tháng 2/2018, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo đồng ý kéo dài thời gian thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Quyết định 24).

Việc kéo dài thí điểm này sẽ diễn ra cho đến khi Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định 86) được ban hành và có hiệu lực thi hành.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội taxi 3 miền, việc tiếp thục thí điểm nhưng không sửa Quyết định 24 để đảm bảo tính pháp lý và công bằng với hoạt động taxi hiện hữu sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng hơn.

Cũng theo các đơn vị này, để chờ sửa đổi Nghị định thay thế Nghị định 86 thì cần ít nhất 2-3 năm và trong khoảng thời gian này, Grab-Uber đủ làm hệ thống taxi tan rã.

Taxi truyền thống cũng đưa ra dẫn chứng là hiện tại Hiệp hội taxi TP HCM, một nửa số đơn vị taxi thành viên đã tan rã, các đơn vị khác giảm khoảng 30% số xe. Và tại Hà nội số lượng đầu xe taxi cũng giảm khoảng 35%.

Do đó, Hiệp hội 3 miền cho rằng trong thời gian chờ Nghị định thì Thủ tướng Chính phủ cần sớm có chỉ đạo Bộ gTVT có ngay quy định tạm thời thay thế Quyết định 24.

don vi cung cap phan mem goi xe vi pham ai xu ly Taxi truyền thống làm đủ loại ứng dụng... 'chỉ phí tiền'

Giám đốc HTX GTVT Toàn Cầu cho rằng taxi truyền thống bỏ số lượng tài chính lớn để xây dựng đủ loại ứng dụng nhưng ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.