Du khách có thể bị cấm dùng kem chống nắng khi đến Hawaii

Hawaii có thể trở thành tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ cấm các sản phẩm chống nắng có chứa hóa chất độc hại nguy hiểm cho các rạn san hô và đời sống đại dương.

Mới đây, Cơ quan lập pháp của Hawaii đã thông qua một dự luật thứ ba cấm hai hóa chất đặc biệt - oxybenzone và octinoxate - được tìm thấy trong nhiều loại kem chống nắng, theo BuzzFeed. Luật được đề xuất đã nằm trên bàn làm việc của thống đốc Hawaii, dự kiến sẽ được chấp thuận và ban hành từ năm 2021.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cả hai chất oxybenzone và octinoxate đều có khả năng tiêu diệt san hô bằng cách hấp thụ các chất dinh dưỡng của nó, ảnh hưởng đến sinh vật biển phụ thuộc vào san hô như nhím biển và tảo biển.

Một nghiên cứu năm 2015 cũng cho thấy khoảng 14.000 tấn kem chống nắng đã gây ảnh hưởng lớn đến các rạn san hô. Những bãi biển du lịch nổi tiếng ở Hawaii và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ nằm trong số những nơi có nồng độ cao nhất của những sản phẩm này. Người ta lo ngại kem chống nắng có thể làm hỏng đại dương. "Ngày càng có nhiều người nhận ra, chất oxybenzone và octinoxate trong kem chống nắng có ảnh hưởng lớn đến biển", Thượng nghị sĩ bang Ohio Laura Thielen nói với đài địa phương KHON2, "Nó thực sự làm tổn hại rạn san hô và môi trường biển". Để bảo vệ biển, người dân và du khách nên sử dụng các loại kem chống nắng có thành phần lành tính hơn, chí ít là không có oxybenzone và octinoxate hoặc sử dụng áo chống nắng khi đi dạo.

hawaii co the cam du khach dung kem chong nang
Để bảo vệ biển, người dân và du khách có thể sử dụng các loại kem chống nắng có thành phần lành tính, chí ít là không có oxybenzone và octinoxate. (Ảnh: Travelandleisure)

Hawaii là quần đảo thuộc Mỹ, nằm trong vùng biển Thái Bình Dương và cách lục địa 3.700 km. Trong nhiều năm qua, Hawaii với trọng tâm là Đảo Lớn và Honolulu đã thu hút lượng du khách lớn, đặc biệt là vào mùa hè.

Hawaii sở hữu nhiều bãi biển đẹp, những khu rừng nhiệt đới và vườn quốc gia đa dạng động thực vật. Nhờ đó, du lịch trở thành ngành kinh tế lớn nhất, đóng góp tới 24,3% trong tổng sản phẩm của bang (GSP). Hàng triệu du khách mang đến thu nhập cho Hawaii khi trả thuế thông thường khi mua sắm cũng như thuế phòng khách sạn.

Tuy nhiên so với các năm trước, khoảng thời gian đầu năm 2018 có thể coi là khó khăn với cư dân Đảo Lớn nói riêng, dịch vụ du lịch trên quần đảo Hawaii nói chung. Sự kiện núi lửa phun trào cùng với động đất liên tục diễn ra trong những ngày từ 3/5 - 10/5 đã khiến nhiều gia đình mất nhà, hoạt động kinh doanh trên Đảo Lớn gần như tê liệt. Các quan chức quốc phòng cũng cảnh báo cư dân trong vùng về khí lưu huỳnh có thể gây kích ứng da và khó thở.

--

hawaii co the cam du khach dung kem chong nang Núi lửa phun trào, du lịch trên Đảo Lớn Hawaii 'tê liệt'

Nhiều năm qua, dung nham phun trào từ núi lửa vô tình đem lại nguồn lợi lớn cho cư dân Pahoa, Hawaii. Tuy nhiên đợt ...

hawaii co the cam du khach dung kem chong nang Khám phá Hawaii theo cách của người dân địa phương

Không có gì ngạc nhiên khi Hawaii được xem là một trong những điểm du lịch phổ biến nhất ở Mỹ. Và nếu muốn trải ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.