Du lịch Đà Lạt 'mất điểm trầm trọng' vì bị rác thải nông nghiệp bủa vây

Thời gian vừa qua, nhiều khu vực, hồ chứa nước, điểm du lịch của Đà Lạt bị rác thải bủa vây gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến du lịch của thành phố ngàn hoa.
 
du lich da lat mat diem tram trong vi bi rac thai nong nghiep bua vay
Rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt Hồ Than Thở gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến du lịch. (Ảnh: Văn Long)

Du khách lắc đầu ngao ngán vì mùi hôi thối

Thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) được mệnh danh là thành phố ngàn hoa, thu hút lượng khách du lịch rất đông về đây. Tuy nhiên, thời gian qua, nơi đây đã mất điểm trầm trọng trong mắt du khách khi rác thải "thập diện mai phục".

Rác thải tại Đà Lạt chủ yếu là "tàn dư" trong sản xuất nông nghiệp bao gồm các phế phẩm từ quá trình sản xuất như khay, vỉ xốp, màng phủ ni lông, vỏ bao gói phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã qua sử dụng…

Số lượng rác thải đó chủ yếu tập trung tại những khu vực, địa điểm du lịch như: Hồ Than Thở, hồ Xuân Hương…

Tại hồ Xuân Hương - địa điểm du lịch nổi tiếng nằm ở trung tâm thành phố Đà Lạt, mặc dù tại đây đã có hệ thống song sắt chắn rác nhưng mỗi khi mưa lớn, lượng lớn rác tràn vào hồ gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan của điểm du lịch này.

Ông Đặng Phước Nhân (phường 12, TP. Đà Lạt) cho biết: “Các hộ dân chất các phế phẩm nông nghiệp dọc các con suối, đến khi mưa xuống nước cuốn chai, lọ theo. Những loại rác này bị cuốn đều đổ ra Hồ Xuân Hương nên gây ô nhiễm nghiêm trọng”.

du lich da lat mat diem tram trong vi bi rac thai nong nghiep bua vay
Không chỉ Hồ Than Thở, khu vực Hồ Đan Kia - Suối Vàng cũng ngập tràn rác thải. (Ảnh: Văn Long)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ rác thải đổ xuống Hồ Xuân Hương, mà khi mưa xuống dòng suối chảy từ hướng làng hoa Thái Phiên kéo theo các loại rác, túi ni lông xả thẳng ra Hồ Than Thở.

Là một hộ sản xuất nông nghiệp, anh Đình Quyền (phường 7, TP. Đà Lạt) cho hay, mặc dù làm nông nghiệp, thường xuyên sử sụng thuốc BVTV nhưng gia đình anh thường thu gom rồi tiêu hủy.

“Một số hộ gia đình ý thức chưa tốt nên còn vứt rác ra ngoài môi trường, gây ảnh hưởng đến không khí và nguồn nước”, anh Quyền nói.

Nhiều vị khách du lịch đi ngang các điểm du lịch này cũng lắc đầu ngao ngán và không dám ngồi lâu bởi mùi hôi thối bốc lên.

“Trước đây tôi không thấy rác thải bủa vây các lòng hồ như thế này, nhưng giờ quay lại du lịch nhìn thấy cảnh rác bủa vây như vậy tôi thật sự buồn và thất vọng.

Hy vọng các cơ quan chức năng tìm được cách xử lý triệt để tình trạng này trả lại cho Đà Lạt một cảnh quan trong lành, sạch sẽ”, chị Nguyễn Ngọc Trà Giang (khách du lịch) nói.

Xử lý thế nào?

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Lâm Đồng lượng rác thải nông nghiệp trên địa bàn chủ yếu là bao thuốc BVTV.

Lượng rác thải này khoảng 350 – 390 tấn/năm, tuy nhiên việc thu gom và tiêu hủy chỉ đạt 18,4 tấn/390 tấn, chiếm 4,7%.

du lich da lat mat diem tram trong vi bi rac thai nong nghiep bua vay
Chai lọ thuốc BVTV ngập tràn mặt hồ. (Ảnh: Văn Long)

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đào Văn Toàn, Chi cục Phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Lâm Đồng cho hay, từ năm 2014 – 2017, Chi cục đã tổ chức tập huấn trên 400 đợt, cấp phát 18.000 tờ rơi hướng dẫn sử dụng, xử lý thuốc BVTV.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tuyên truyền, hướng dẫn cho các công ty, trang trại có sử dụng thuốc BVTV tổ chức thu gom, bảo quản và ký hợp đồng tiêu hủy rác theo đúng quy định.

Ngoài ra, các cơ quan ban ngành cũng tổ chức ra quân thu gom rác thải nông nghiệp tại khu vực đầu nguồn Hồ Xuân Hương và hồ Đan Kia - Suối vàng.

Theo ông Toàn, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã đặt được 700 bể thu gom bao gói thuốc BVTV, phấn đầu đến năm 2020 sẽ đặt được khoảng 37.800 bể thu gom.

“Tuy nhiên, việc thu gom các chất thải này cần có sự chúng tay giúp đỡ của người dân và nhiều cơ quan ban ngành mới có hiệu quả cao”, ông Toàn nói.

du lich da lat mat diem tram trong vi bi rac thai nong nghiep bua vay Từ chối uống rượu, người đàn ông bị đâm tử vong

Được mời rượu nhưng anh Dũng từ chối uống nên đã bị nam thanh niên dùng đũa đâm tử vong.

du lich da lat mat diem tram trong vi bi rac thai nong nghiep bua vay 'Nước mắt' người trồng mía

Mặc dù đã quá hạn hợp đồng hơn 2 tháng, nhưng công ty vẫn chưa đến thu mua mía khiến người dân như ngồi trên ...

du lich da lat mat diem tram trong vi bi rac thai nong nghiep bua vay Chuyển đổi du lịch 'cưỡi voi' sang tìm hiểu tập tính và hành vi của voi

Vườn Quốc gia Yok Đôn phối hợp với Tổ chức Động vật Châu Á (AnimalsAsia) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hỗ trợ chuyển ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.