Du lịch gặp trận động đất, cần ứng phó thế nào?

Hãy chuẩn bị tâm lý vững vàng và ghi nhớ những kỹ năng sau đây!

Mới đây, một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter đã xảy ra ở phía bắc Nhật Bản khu vực Iwaki-shi tỉnh Fukushima vào lúc 6h29 ngày 22/11, gây cảnh báo sóng thần có thể lên đến 3 mét.

Fukushima là một tỉnh nằm ở khu vực Tohoku, Nhật Bản là nơi thường xuyên xảy ra những trận động đất mạnh. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tỉnh Fukushima của Nhật Bản là một trong những nơi có có nhiều cảnh thơ mộng với một trời hoa rực rỡ và những hồ nước xanh tuyệt đẹp. Và đây cũng là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch đến tham quan và chiêm ngưỡng cảnh sắc.

Bạn cũng chớ nên lo lắng, thay vào đó hãy chuẩn bị tâm lý vững vàng và ghi nhớ những kỹ năng sau đây:

di du lich gap dong dat ban can ung pho the nao

Kiểm tra các lối thoát

Khi bạn ở trong một khách sạn hoặc nhà trọ, hãy nhanh chóng kiểm tra các lối thoát. Tại Nhật, các công trình công cộng, cơ sở lưu trú và các cửa hàng bách hóa ở Nhật Bản hiện nay đều thiết lập một hệ thống sơ tán và phát tín hiệu khẩn cấp hoặc bảo đảm lối thoát khi xảy ra động đất.

di du lich gap dong dat ban can ung pho the nao

Hệ thống cảnh báo về trận động đất

Hệ thống này phát hiện dấu hiệu của một trận động đất lớn và tự động thông báo cho giới truyền thông, gửi tín hiệu cho ngời sử dụng điện thoại di động và những người khác về trận động đất sắp xảy ra.

Ngay khi có báo động vang lên, nếu bạn đang xem truyền hình hoặc đang có mặt trong khách sạn nên ngay lập tức di chuyển và cúi xuống dưới những chiếc bàn lớn, kiên cố hoặc những chiếc tủ cố định chắc chắn trên tường, quyết định nhanh chóng nơi bạn sẽ ẩn nấp. Cúi khom cơ thể khi di chuyển về hướng đó, lấy tay ôm chặt đầu và luôn cảnh giác với những vật thể đang chuyển động hoặc đang rơi.

Trong thời gian đó, bạn đã biết cách áp dụng phương pháp “tam giác của sự sống” chưa?

di du lich gap dong dat ban can ung pho the nao

Còn nếu khi đó bạn đang có mặt khu vực công cộng hãy di chuyển đến nơi có không gian mở, thoáng. Tránh xa những tòa nhà đang xây dựng, điện cao áp và những khu vực có những đồ vật dễ cháy nổ, cửa kính...

Ở lại trong tòa nhà chính là sự an toàn

Về nguyên tắc, rất nhiều các tòa nhà công cộng và các tòa nhà khác mới được xây dựng để chống động đất để giảm thiếu mức độ một cách nhất định. Nếu bạn gặp một trận động đất và liều lĩnh chạy ra khỏi tòa nhà, bạn có thể sẽ bị nguy hiểm. Vì lý do đó, hãy ở lại trong tòa nhà để đảm bảo sự an toàn. Nếu không bạn nên xác nhận với những người xung quanh xem tòa nhà bạn ở có an toàn hay không? Rồi mới quyết định di chuyển đến nơi trú ẩn.

Nơi trú ẩn khẳn cấp

Nếu khách sạn của bạn đã sụp đổ hoặc sắp sụp đổ, bạn nên tìm nơi ẩn náu tại nơi tạm trú sơ tán gần bạn nhất. Ở đó bạn có thể nhận được thức ăn, nước uống và cũng sử dụng nhà vệ sinh, cũng như tìm một nơi để ngủ và có được những thông tin thảm họa mới nhất. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đi đến một nơi trú ẩn, nó là miễn phí và có sẵn dành cho du khách.

Bạn cần biết?

Cơ sở y tế và chăm lo y tế tại Tokyo

Bạn có thể tìm kiếm địa điểm và dịch vụ của các tổ chức y tế tại Tokyo để giúp đỡ.

Trung tâm thông tin y tế quốc tế AMDA

AMDA là một tổ chức cung cấp thông tin y tế cho du khách nước ngoài tại Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu bạn không thông thạo tiếng Nhật, dịch vụ có tiện ích chuyển đổi ngôn ngữ sang các ngôn ngữ sau: tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philipin và Thái Lan.

Dịch theo Jnto

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.