Du lịch Indonesia có thể bị ảnh hưởng nặng nề vì động đất

Sau trận động đất kinh hoàng giết chết hàng trăm người ở Lombok, địa điểm vốn đang rất đông khách vào mùa cao điểm bỗng trở nên tiêu điều và ảm đạm hơn bao giờ hết.
 
du lich indonesia co the bi anh huong nang ne vi dong dat Không muốn mất mạng vì động đất, thiên tai - Cài 5 ứng dụng này cho điện thoại trước khi du lịch

Lombok – một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Indonesia lẽ ra phải được hưởng một mùa du lịch thành công, nhưng trận động đất đã phá hủy tất cả. Nhiều cửa hàng, khách sạn trên đảo đã đóng cửa im lìm. Những khách sạn còn mở cửa cũng từ chối nhận khách vì lý do an toàn.

du lich indonesia co the bi anh huong nang ne vi dong dat
Du khách đang di tản khỏi Lombok. (Ảnh: Adek Berry/AFP)

lamented Howard Singleton, chủ một nhà hàng ven biển ở Sengigi, Lombok nói: "Mới vài ngày trước nơi đây còn đang là mùa cao điểm, giờ thì chẳng còn gì hết".

Chính quyền vẫn đang tính toán các thiệt hại về tài sản và con số có thể sẽ lên tới 1 nghìn tỉ Rupiah (khoảng 69 triệu USD), theo lời phát ngôn viên của Cơ quan Giảm thiểu Thiên tai Quốc gia Indonesia.

Lombok hứng tới 2 trận động đất liên tiếp chỉ trong vòng 1 tuần, vào các ngày 29/7 và 5/8. Nhiều người đã mất nhà cửa, hàng chục nghìn du khách cả quốc nội và nước ngoài cũng đã phải nhanh chóng di tản.

"Chúng tôi từng trải qua những trận động đất nhỏ trong quá khứ, nhưng chưa cái nào giống thế này cả", chủ chuỗi khách sạn Puri Mas Resort cho biết. Dự kiến các cơ sở của họ sẽ đóng cửa cho tới tháng 9 để tiến hành sửa chữa. Cũng theo ông, họ đã mất rất nhiều khách book phòng trước, chưa kể lượng khách tiềm năng vào mùa hè này.

du lich indonesia co the bi anh huong nang ne vi dong dat
Du khách đang xách hành lý rời khỏi Lombok vào ngày 6/8, 1 ngày sau trận động đất hủy diệt. (Ảnh: Antara Foto/Reuters)

Số lượng hủy tour đến Lombok, địa điểm thu hút nhiều khách du lịch thứ hai sau Bali ở Indonesia đã tăng chóng mặt, theo Hiệp hội các Cơ quan du lịch và Tour Indonesia. Tuy vậy, các chuyên gia dự đoán ngành du lịch tại đây sẽ mau chóng hồi phục sau một vài tháng khó khăn sắp tới.

Matt Gebbie, giám đốc khu vực Châu Á, Thái Bình Dương của công ty chuyên tư vấn về du lịch Horwath HTL dự đoán: "Tôi không nghĩ là sẽ có ảnh hưởng dài lâu tới nền du lịch của Indonesia. Tuy nhiên các ảnh hưởng ngắn hạn sẽ rất nặng nề với người dân địa phương. Sẽ cần rất nhiều tiền để họ có thể tái thiết".

Thách thức cho tham vọng của chính quyền

Trận động đất đến vào thời điểm không thể tồi tệ hơn, khi chính quyền của tổng thống Joko Widodo đang ra sức tìm kiếm các biện pháp nhằm thúc đẩy ngành du lịch để thu hút ngoại tệ. Theo số liệu của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, ngành du lịch nước này chỉ đóng góp trực tiếp ít hơn 2% vào GDP, thấp hơn nhiều so với Thái Lan hay Philippines.

Lombok nằm trong 10 điểm đến tiềm năng được Indonesia tập trung khai thác để hiện thực hóa mục tiêu đưa đóng góp của ngành du lịch lên con số 8% GDP và thu hút 20 triệu du khách mỗi năm.

Thảm họa thiên nhiên vừa rồi có thể là một chấn động mãnh liệt cho những nỗ lực này, nhưng giới chức trách cho rằng họ không hề lo lắng bởi lẽ các tác động của nó chỉ là tạm thời, thậm chí cuộc gặp thường niên giữa IMF và World Bank vào tháng 10 tới đây ở Bali cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Các chủ doanh nghiệp du lịch ở Lombok có vẻ cũng hoàn toàn đồng ý với điều này. De Rijk, chủ chuỗi khách sạn Puri Mas Resort nói trên cũng đề cập lại vụ đánh bom ở hộp đêm khiến 202 người chết ở Bali vào năm 2002 như một ví dụ trực quan.

"Lịch sử cho thấy rằng kể cả sau những bối cảnh tồi tệ nhất, du khách vẫn sẽ luôn quay trở lại. Lombok là một nơi tuyệt đẹp". Ông kết luận.

ĐỘNG ĐẤT Ở INDONESIA

du lich indonesia co the bi anh huong nang ne vi dong dat Tiếp tục xảy ra động đất tại đảo Lombok, Indonesia

Trưa 9/8, một vụ động đất mạnh 6,2 độ Richter đã làm rung chuyển đảo du lịch Lombok ở tỉnh Tây Nusa Tenggara của Indonesia.

du lich indonesia co the bi anh huong nang ne vi dong dat Núi Rinjani đóng cửa vô thời hạn sau trận động đất kinh hoàng ở Lombok

Để đảm bảo an toàn, nhà chức trách đã quyết định đóng cửa vô thời hạn núi Rinjani, theo thông tin trên trang Jakarta Post.

du lich indonesia co the bi anh huong nang ne vi dong dat Hàng nghìn du khách chen chúc trên bãi biển để di tản tại Indonesia

Nhiều người phải chịu cảnh màn trời chiếu đất qua đêm, đợi được giải cứu khỏi những hòn đảo chịu ảnh hưởng của trận động ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.