'Đường đắt nhất hành tinh' Hoàng Cầu - Voi Phục GPMB khó: Người dân đề nghị tăng giá đền bù

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục khó khăn khi giải phóng mặt bằng trong khi người dân đề nghị tăng giá đền bù đất.

Video toàn cảnh dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục.

Cuối năm 2017, Chính phủ đã phê duyệt chủ trường đầu tư dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2,2 km với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng.

Theo tìm hiểu, dự án này nhằm hoàn thiện đồng bộ Vành đai 1 từ Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông.

Điểm đầu dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục từ nút giao Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục. Để thực hiện dự án này, hơn 2.000 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng.

Với gần 8.000 tỷ đồng cho hơn 2,2 km, tính trung bình mỗi một mét trên tuyến đường này có chi phí đầu tư lên tới 3,5 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2017 đến 2020 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Theo báo cáo Kết quả khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách về kết quả thực hiện và giải ngân Kế hoạch đầu tư công của TP Hà Nội năm 2018-2019 (ngày 5/8/2019), dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục giai đoạn 1 gặp khó khăn vì có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn.

1

Vành đai 1 đoạn Voi Phục tới ngã tư Nguyễn Chí Thanh (màu đỏ, men theo hàng cây xanh ở giữa ảnh) có chiều dài khoảng 800m.

2

Nút giao thông Voi Phục bên dưới đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

3

Khoảng hơn 2.000 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng khi con đường Hoàng Cầu - Voi Phục thi công.

4

Đơn vị thi công sẽ phải giải tỏa "trắng" nhà dân nằm ở phía bắc đường Đê La Thành đoạn Láng Hạ - Voi Phục để xây dựng hạ tầng kĩ thuật - cây xanh - bãi đỗ xe.

Đoạn từ Voi Phục đến Nguyễn Chí Thanh có nhiều cơ quan đơn vị lớn như Đại sứ quán Nga, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương...

Ngày 7/11/2019, UBND TP Hà Nội có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Về quĩ nhà tái định cư bố trí cho dự án, UBND TP HÀ Nội cho biết trên địa bàn quận Ba Đình: nhu cầu tái định cư là 1.572 căn hộ, bố trí 1.676 căn hộ (dự phòng 52 căn).

Cụ thể: 744 căn hộ tại Dự án CT3, CT4 khu tái định cư Xuân La, quận Tây Hồ; 380 căn hộ tại Dự án CT3 khu đô thị mới Nghĩa Đô, quận Bắc Từ Liêm; 381 căn hộ tại nhà 30T2 và 171 căn hộ tại nhà 30T1 thuộc lô đất A14 khu đô thị Nam Trung Yên, quận cầu Giấy, trong đó sử dụng bố trí 52 căn hộ để bố trí cho nhu cầu tái định của quận Đống Đa.

Trên địa bàn quận Đống Đa: nhu cầu tái định cư là 900 căn, bố trí 946 căn hộ (dự phòng 46 căn).

Cụ thể: 216 căn hộ tại Dự án CT3, CT4 khu tái định cư Xuân La, quận Tây Hồ; 408 căn tái định cư tại Dự án Khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an tại phường cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm (Chủ đầu tư: Liên danh Công ty cổ phàn Constrexim 1 và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thái Hà).

120 căn hộ tại nhà 30T1 thuộc lô đất A14 khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy (Chủ đầu tư: Tong công ty đầu tư và phát trien nhà Hà Nội); 52 căn hộ tại nhà 30T2 thuộc lô đất A14 khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy (Chủ đầu tư: Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội).

150 căn hộ tại Dự án khu nhà ở tái định cư và nhà ở cho người thu nhập thấp tại phường Trung Hòa, quận cầu Giấy (Chủ đầu tư: Công ty TNHH nhà đất Bình An).

TP cho biết, Nnhà 30T1, 30T2 lô đất A14 khu đô thị Nam Trung Yên đang triển khai thi công hoàn thiện, đang sơn mặt ngoài nhà và hoàn thiện hạ tầng, dự kiến hoàn thành trong năm 2019 để bố trí tái định cư cho các hộ gia đình phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường Vành đai 1 Hoàng cầu - Voi Phục.

Đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có 2 cầu vượt tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh.

Đáng chú ý, mới đây, cử tri đề nghị tăng giá đền bù về đất đối với vị trí tuyến phố Nguyễn Phúc Lai và đường Đê La Thành theo cơ sở khảo sát giá chuyển nhượng thực tế gần với khu vực GPMB (đặc biệt là tuyến phố Nguyễn Phúc Lai đền bù quá thấp so với thị trường).

Cử tri cũng đề nghị TP quan tâm giá đền bù nhà đất cho khu tập thể Trại Nhãn, do diện tích nhà nhỏ nên khi đền bù vẫn không đủ tiền mua nhà tái định cư.

10

Lối rẽ từ đường Đê La Thành xuống phố Nguyễn Phúc Lai.

11

Cử tri đề nghị tăng giá đền bù về đất đối với vị trí tuyến phố Nguyễn Phúc Lai.

Về giá bồi thường đất, UBND TP Hà Nội cho biết, giá đất ở cụ thể làm cơ sở tính bồi thường, hỗ trợ GPMB khi Nhà nước thu hồi đất của dự án được đơn vị tư vấn độc lập điều tra, khảo sát các thông tin giao dịch thành công trên thị trường trong thời gian không quá 12 tháng và được các cơ quan quản lí nhà nước thực hiện đề xuất, thẩm định, trình UBND TP phê duyệt đảm bảo theo đúng thủ tục, trình tự xác định giá đất ở cụ thể làm căn cứ tính bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại Luật Đât đai 2013, các Nghị của Chính phủ, các Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính và Quyết định số 74/2014/QĐ-UBND ngày 02/10/2014 của UBND Thành phố.

Ngày 19/7/2018, UBND TP có Quyết định số 3678/QĐ-UBND về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất ở làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ GPMB khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Đường Vành đai I (đoạn Hoàng cầu - Voi Phục) trên địa bàn quận Đống Đa.

Trong đó, hệ số điều chỉnh giá đất ở làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ GPMB đường La Thành và đường Nguyễn Phúc Lai từ 2,2187 lần đến 2,2205 lần so với giá đất ở cùng vị trí tại Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014.

Theo qui định của pháp luật về đất đai năm 2013, Sở Tài nguyên & Môi trường là cơ quan chủ trì tham mưu cho UBND TP trong việc xác định giá đất cụ thể (trong đó có giá đất ở cụ thể làm căn cứ tính bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất).

Trường hợp thị trường chuyển nhượng quyền sử dụng đất có biển động lớn, UBND quận Đống Đa báo cáo Sở Tài nguyên & Môi trường (cơ quan chủ trì xác định giá đất cụ thể) xem xét theo đúng thủ tục, trình tự qui định của Trung ương và của Thành phố.

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến đoạn giao cắt với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

14

Đường Vành đai 1 đoạn Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu đã hoàn thành đến ga Hoàng Cầu.

15

Đường Đê La Thành có lượng phương tiện rất đông.

16

Vành đai 1 khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông nội đô, đường sắt đô thị...

Dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục thuộc dự án nhóm A. Tuyến đường gồm 6 làn, 2 cầu vượt tại các nút giao Giảng Võ - Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành. Cùng với đó là hệ thống cây xanh, chiếu sáng, bãi đỗ xe trên 6.000m2 đồng bộ đi kèm.