Đường sắt đô thị số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai cần hơn 40.000 tỉ đồng, trả nợ từ 20-30 năm

UBND TP Hà Nội đã có tờ trình HĐND về dự án đường sắt đô thị số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỉ đồng.

IMG_5137

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa khai thác thương mại. (Ảnh: Di Linh).

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có tờ trình HĐND TP về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).

Theo UBND TP Hà Nội, trong giai đoạn hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài để đầu tư thực hiện dự án là phù hợp bởi thời gian vay dài, lãi suất thấp hơn so với huy động trái phiếu.

Dự án đường sắt đô thị số 3 có tổng mức đầu tư dự kiến 1.752,78 triệu USD, tương đương khoảng 40.576,86 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021- 2025.

UBND TP Hà Nội cũng đưa ra cơ cấu nguồn vốn gồm vốn vay ODA dự kiến 1.481,49 triệu USD (khoảng 34.296 tỉ đồng, chiếm 84,5% tổng mức đầu tư); vốn đối ứng ngân sách TP dự kiến 271,29 triệu USD (khoảng 6.280 tỉ đồng, chiếm 15,5% tổng mức đầu tư).

Với dự án đường sắt này, dự kiến chi phí xây lắp khoảng 742,23 triệu USD (17.182,6 tỉ đồng), chi phí thiết bị khoảng 397,24 triệu USD (9.196 tỉ đồng), chi phí khác khoảng 183,67 triệu USD (4.252 tỉ đồng), chi phí GPMB khoảng 86,1 triệu USD (1.993,2 tỉ đồng), chi phí dự phòng khoảng 343,54 triệu (7.953,06 tỉ đồng, chiếm 19,6% tổng mức đầu tư).

IMG_3999

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang lắp ray đoạn trên cao. (Ảnh: Di Linh).

Về khả năng cân đối nguồn vốn, UBND TP Hà Nội cho biết hiện đã có cam kết tài trợ 450 triệu USD của ADB.

"Tại đợt làm việc của ADB về chương trình tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2020-2022, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB nếu thành phố Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức vay ODA", UBND TP Hà Nội cho biết.

Ngoài ra, theo UBND TP Hà Nội, các nhà tài trợ khác như Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, Ngân hàng Thế giới (WB) đã bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án đường sắt đô thị số 3.

Về nguồn vốn đối ứng của dự án, Hà Nội cho biết theo dự báo tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025 là 1.766 - 1.792 nghìn tỉ đồng, trung bình 353-358 nghìn tỉ đồng/năm và tăng 7%/năm.

"Ngân sách TP giai đoạn 2021-2025 đảm bảo bố trí vốn đối ứng cho dự án", UBND TP Hà Nội thông tin.

Với dự án đường sắt đô thị này, Hà Nội cho biết dự kiến bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 năm đến 10 năm).

Việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ bán niên (6 tháng trả nợ một lần) trong vòng từ 20 năm đến 30 năm tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.