Đường sắt tốn 24 tỉ USD, từ Bắc vào Nam hết 12h

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT đưa ra phương án đầu tư đường sắt tốn 24 tỉ USD, đi từ Hà Nội vào TP HCM hết khoảng 12h.
 
duong sat ton 24 ti usd tu bac vao nam het 12h
(Ảnh minh họa: ANTĐ).

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê đã đưa ra phương án ít tốn kém chi phí.

Cụ thể, trả lời Vietnamnet, ông Khuê cho biết có thể bổ dọc toàn dự án với chi phí khoảng 24 tỉ USD thay vì 26 tỉ USD để xây dựng giai đoạn 1 (đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM) như liên danh tư vấn tính toán.

Theo ông Khuê, khi hoàn thiện hạ tầng như đường ray, nhà ga, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ mua các đoàn tàu chạy đầu máy diesel.

Các đoàn tàu này có tốc độc 130km/h và đi từ Hà Nội đến TP HCM chỉ cần 12h.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng việc khai thác như trên là bước đệm để tận dụng hạ tầng của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong thời gian 15 năm.

Trong 15 năm nêu trên, những hạ tầng khác của đường sắt tốc độ cao sẽ tiếp tục được xây dựng (tín hiệu, hệ thống điện...).

Đáng chú ý là vị nguyên Thứ trưởng ước tính chi phí chỉ tốn khoảng 24,5 tỉ USD cho 20 đoàn tàu khai thác. Khi hạ tầng đường sắt tốc độ cao hoàn thành thì sẽ bàn giao lại.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Giao thông đưa tin, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có cuộc họp với Liên danh tư vấn về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Ông Thể cho biết, sau báo cáo cuối kỳ vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn. Do đó, tư vấn và các đơn vị liên quan cần tiếp thu, nghiên cứu.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu nghiên cứu, phân tích phương án bổ dọc (đầu tư trước hạ tầng toàn tuyến đường sắt tốc độ cao), rút ngắn lộ trình đầu tư...

duong sat ton 24 ti usd tu bac vao nam het 12h Thu phí BOT: Bắt buộc chủ xe mở tài khoản, nạp tiền

Liên quan đến việc thu phí BOT, Sở GTVT TP HCM kiến nghị bắt buộc chủ xe mở tài khoản, nạp tiền tối thiểu.

duong sat ton 24 ti usd tu bac vao nam het 12h 'Đồng phục' màu sơn taxi ở Hà Nội là không phù hợp

Bộ GTVT cho rằng việc "đồng phục" màu sơn, quy hoạch số lượng taxi ở Hà Nội là không phù hợp.

duong sat ton 24 ti usd tu bac vao nam het 12h Tại sao Hà Nội 'quyết' xây bến xe Yên Sở dù bị phản đối?

Hà Nội thông tin về việc xây dựng bến xe Yên Sở dù Bộ GTVT, nhiều chuyên gia và người dân phản đối.

duong sat ton 24 ti usd tu bac vao nam het 12h Hé lộ 6 'siêu dự án' kết nối hạ tầng của ngành Giao thông

Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện việc lập 6 "siêu đề án" kết nối hạ tầng giao thông vào ...

chọn
Vì sao biệt thự, nhà phố ế ẩm?
Quỹ đất ở TP HCM ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung bị giới hạn, các chủ đầu tư dần hướng đến phân khúc nhà cao cấp. Hiện nay biệt thự, shophouse tại TP HCM giá bán chủ yếu tập trung ở mức giá trên 30 tỷ/căn, vượt xa khả năng chi trả của đa số bộ phận người dân. Do đó, phân khúc này đang rơi vào giai đoạn yếu nhất trong 5 năm qua.