Đường sắt tốn 24 tỉ USD, từ Bắc vào Nam hết 12h

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT đưa ra phương án đầu tư đường sắt tốn 24 tỉ USD, đi từ Hà Nội vào TP HCM hết khoảng 12h.
 
duong sat ton 24 ti usd tu bac vao nam het 12h
(Ảnh minh họa: ANTĐ).

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê đã đưa ra phương án ít tốn kém chi phí.

Cụ thể, trả lời Vietnamnet, ông Khuê cho biết có thể bổ dọc toàn dự án với chi phí khoảng 24 tỉ USD thay vì 26 tỉ USD để xây dựng giai đoạn 1 (đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM) như liên danh tư vấn tính toán.

Theo ông Khuê, khi hoàn thiện hạ tầng như đường ray, nhà ga, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ mua các đoàn tàu chạy đầu máy diesel.

Các đoàn tàu này có tốc độc 130km/h và đi từ Hà Nội đến TP HCM chỉ cần 12h.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng việc khai thác như trên là bước đệm để tận dụng hạ tầng của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong thời gian 15 năm.

Trong 15 năm nêu trên, những hạ tầng khác của đường sắt tốc độ cao sẽ tiếp tục được xây dựng (tín hiệu, hệ thống điện...).

Đáng chú ý là vị nguyên Thứ trưởng ước tính chi phí chỉ tốn khoảng 24,5 tỉ USD cho 20 đoàn tàu khai thác. Khi hạ tầng đường sắt tốc độ cao hoàn thành thì sẽ bàn giao lại.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Giao thông đưa tin, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có cuộc họp với Liên danh tư vấn về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Ông Thể cho biết, sau báo cáo cuối kỳ vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn. Do đó, tư vấn và các đơn vị liên quan cần tiếp thu, nghiên cứu.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu nghiên cứu, phân tích phương án bổ dọc (đầu tư trước hạ tầng toàn tuyến đường sắt tốc độ cao), rút ngắn lộ trình đầu tư...

duong sat ton 24 ti usd tu bac vao nam het 12h Thu phí BOT: Bắt buộc chủ xe mở tài khoản, nạp tiền

Liên quan đến việc thu phí BOT, Sở GTVT TP HCM kiến nghị bắt buộc chủ xe mở tài khoản, nạp tiền tối thiểu.

duong sat ton 24 ti usd tu bac vao nam het 12h 'Đồng phục' màu sơn taxi ở Hà Nội là không phù hợp

Bộ GTVT cho rằng việc "đồng phục" màu sơn, quy hoạch số lượng taxi ở Hà Nội là không phù hợp.

duong sat ton 24 ti usd tu bac vao nam het 12h Tại sao Hà Nội 'quyết' xây bến xe Yên Sở dù bị phản đối?

Hà Nội thông tin về việc xây dựng bến xe Yên Sở dù Bộ GTVT, nhiều chuyên gia và người dân phản đối.

duong sat ton 24 ti usd tu bac vao nam het 12h Hé lộ 6 'siêu dự án' kết nối hạ tầng của ngành Giao thông

Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện việc lập 6 "siêu đề án" kết nối hạ tầng giao thông vào ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Tập đoàn Sunshine mua lại Khu du lịch Đại Dương hơn 8.400 tỷ của Hodeco
Công ty TNHH Sucess Real Estate được công bố là đơn vị đã mua lại dự án Đại Dương của Hodeco. Đây là doanh nghiệp có vốn góp của Bất động sản Hemera và Bất động sản Bình Minh, những pháp nhân có mối liên hệ với Tập đoàn Sunshine.