Facebook dùng trí tuệ nhân tạo giúp dịch thuật nhanh hơn 9 lần

Facebook công bố rằng với hệ thống trí tuệ nhân tạo của hãng, việc dịch thuật sẽ nhanh hơn 9 lần so với các hệ thống của đối thủ.

"Chúng tôi đang đàm phán với một đội sản phẩm để đưa hệ thống dịch mới hoạt động trong môi trường của Facebook. Đối với ngôn ngữ, sẽ có những sự khác biệt khi chuyển từ dữ liệu lý thuyết sang môi trường thực. Dữ liệu lý thuyết là dữ liệu dạng tin tức, còn các cuộc trò chuyện trên Faceook lại dùng ngôn ngữ thân mật hơn" - Grangier cho hay.

facebook dung tri tue nhan tao giup dich thuat nhanh hon 9 lan

Facebook trước đây từng nói đang xây dựng một bảng tiếng lóng để giúp hoàn thiện quá trình này một cách dễ dàng hơn. Auli và Grangier tỏ ra rất háo hức với công nghệ mới của Facebook.

Họ giải thích rằng, thông thường dịch thuật bằng AI phụ thuộc vào cái gọi là mạng nơ-ron tái phát (recurrent neural network - RNN), còn hệ thống mới này tận dụng mạng nơ-ron tích chập (convolutional neural networks - CNN).

RNN giúp phân tích dữ liệu theo tuần tự, làm việc từ trái sang phải qua một câu để dịch từng chữ; còn CNN phân tích đồng thời nhiều khía cạnh của dữ liệu. Đây là một loại tính toán phù hợp hơn với phần cứng GPU (bộ xử lý đồ họa) được dùng để "huấn luyện" hầu hết các mạng nơ-ron hiện đại. GPU ban đầu được thiết kế để render đồ họa trong các game video, và nó là tốt việc thực hiện song song các phép tính nhỏ.

Bởi vậy, dịch thuật bằng CNN đồng nghĩa với việc vấn đề được giải quyết một cách toàn diện hơn, giúp xem xét cấu trúc câu ở mức cao hơn - theo nhận định của Auli và Grangier

facebook dung tri tue nhan tao giup dich thuat nhanh hon 9 lan Người dùng Facebook tại Việt Nam bất ngờ không vào được hơn 10 phút

Nhiều người dùng facebook tại Việt Nam tỏ ra bất ngờ khi không vào được facebook tại Việt Nam.

facebook dung tri tue nhan tao giup dich thuat nhanh hon 9 lan Phát triển quá nóng, Facebook phải thuê thêm ‘cảnh sát nội dung’

Gần 2 tỷ người đang thường xuyên online trên Facebook. Sự phát triển vượt bậc của mạng xã hội này đang kéo theo nhiều hệ ...

facebook dung tri tue nhan tao giup dich thuat nhanh hon 9 lan Những thông tin không nên công khai trên Facebook

Nếu bạn muốn bảo vệ mình và gia đình trước các nguy cơ mà mạng xã hội và Internet có thể mang lại, hãy cẩn ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.