Facebook là 'cánh tay' đắc lực cho thị trường bất động sản mùa dịch

Facebook đã trở thành nền tảng giúp các môi giới, doanh nghiệp và nhà đầu tư bất động sản hạn chế việc bị gián đoạn hoạt động vì Covid-19.

Kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế, làm đứt gãy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có bất động sản.

Nhiều địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng và 19 tỉnh thành phía nam thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 đã khiến các hoạt động liên quan đến BĐS ngưng trệ. 

Các dự án ngưng thủ tục đầu tư, một số công trình tạm dừng. Nhiều hoạt động giới thiệu, chào bán sản phẩm hay thủ tục pháp lý khi giao dịch cũng bị ảnh hưởng.

Theo thông cáo ban hành ngày 2/8 của Bộ Xây dựng về nhà ở và thị trường bất động sản quý II, khoảng 80% các sàn giao dịch bất động sản chỉ làm trung gian môi giới hầu như phải tạm dừng hoạt động.

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp BĐS, sàn giao dịch phải tìm cách "thoát thân" bằng việc áp dụng công nghệ, bán hàng online, livestream, chủ yếu qua nền tảng Facebook.

Nếu như trước đây, các doanh nghiệp chỉ đơn thuần dừng lại ở việc đăng tải hình ảnh, bài viết lên Facebook thì hiện nay, việc livestream bán bất động sản trên nền tảng mạng xã hội 76 triệu người dùng tại Việt Nam này ngày càng trở nên phổ biến.

Theo CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong tháng 7 và 8, nhiều ông lớn BĐS như Hải Phát, Hưng Vượng, Hưng Thịnh, Đất Xanh,... đã tổ chức bán hàng qua Facebook. Các sự kiện livestream giới thiệu sản phẩm được tổ chức với tần suất khá dày đặc. 

Facebook là 'cánh tay' đắc lực cho thị trường bất động sản mùa dịch? - Ảnh 1.

Lịch sự kiện livestream Facebook dày đặc của một đơn vị kinh doanh bất động sản. (Ảnh: Facebook Hải Phát Land).

Tại đây, những thông tin, hình ảnh, phối cảnh của dự án sẽ được trình chiếu, giới thiệu cho người quan tâm. Các khách hàng cũng có thể đặt câu hỏi và nhận được sự tư vấn trực tiếp ngay trong sự kiện.

Các sự kiện trên hầu hết mang tính chất mở bán, đặt chỗ, ráp căn online... Nhiều đơn vị phân phối cũng thường tung ra các chính sách chiết khấu và quyền lợi đặc biệt dành cho nhà đầu tư quyết định đặt chỗ ngay trong sự kiện.

Đáng chú ý, việc tổ chức livestream sự kiện mở bán trực tuyến qua Facebook cũng ghi nhận những kết quả khá tích cực. Về hiệu quả truyền thông, hầu hết các sự kiện đều thu hút hàng nghìn lượt xem và tương tác, bình luận. Về hiệu quả kinh doanh, theo báo cáo của DKRA về thị trường bất động sản TP HCM, tỷ lệ hấp thụ dự án mới mở bán online trong tháng 8 đã đạt từ 79 - 100%.

Đơn cử như Hưng Thịnh Land cũng đã tổ chức livestream trên Facebook để bán các sản phẩm tại dự án Moonlight Centre Point (quận Bình Tân), kết quả có khoảng hơn 600 sản phẩm đã được bán.

Facebook là 'cánh tay' đắc lực cho thị trường bất động sản mùa dịch? - Ảnh 2.

Một sự kiện trực tuyến được livestream trên Facebook. (Ảnh chụp màn hình).

"Uy tín thương hiệu chủ đầu tư, kinh nghiệm tổ chức mở bán trực tuyến cũng như việc ứng dụng tốt nền tảng công nghệ được cho là những yếu tố chính đóng góp cho thành công của việc mở bán dự án, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay", theo DKRA Việt Nam.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, cho biết, cách đây một năm nếu doanh nghiệp dự định mở bán bất động sản online sẽ nhận được sự nghi ngờ lớn từ cả người mua lẫn các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì ít nhất cho đến hết năm 2021 cũng rất khó tổ chức sự kiện offline, vì chính những người mua cũng sẽ khó có tâm lý đi tới những sự kiện đông người.

Trong tương lai, phương án khả dĩ nhất là các chủ đầu tư sẽ tổ chức song song cả kiện mở bán offline dành cho các khách hàng đến trực tiếp và cả sự kiện online dành cho các khách hàng không muốn đến sự kiện.

Chia sẻ tại tọa đàm do Batdongsan.com.vn tổ chức hồi tháng 8 vừa qua, ông Lê Văn Thông - Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Sài Gòn King Land đánh giá rằng online là kênh chủ yếu để các doanh nghiệp bất động sản tồn tại và phát triển trong giai đoạn Covid-19. Do vậy, cần tận dụng triệt để các kênh đăng tin, quảng cáo như Facebook và Google, tổ chức các sự kiện trực tuyến.

Bên cạnh việc livestream các sự kiện giới thiệu sản phẩm, Facebook cũng là một kênh truyền thông để các tổ chức, doanh nghiệp tổ chức tọa đàm trực tuyến, nhằm cung cấp thông tin và hỗ trợ nhà đầu tư.

Nhiều sự kiện đã được các doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu thị trường, truyền thông báo chí phối hợp tổ chức, với sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành như: Sự kiện công báo thị trường bất động sản mỗi quý do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức, sự kiện về bất động sản phụ trợ công nghiệp do Hải Phát Land phối hợp với JLL tổ chức, sự kiện nhận diện lực đẩy bất động sản Tây Nam Bộ cuối năm 2021 do Đất Xanh Miền Tây tổ chức, tọa đàm "Hậu đại dịch khẩu vị người mua căn hộ thay đổi ra sao?" do Dân Trí tổ chức...

Theo số liệu thống kê tính tới tháng 6/2021 của NapoleonCat (công cụ đo lường các chỉ số mạng xã hội), tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc, tăng 31 triệu người dùng so với năm 2019 và vẫn dẫn đầu danh sách các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam.

Khoảng 22h30 tối ngày 4/10 (tối qua) theo giờ Việt Nam, Facebook cùng các ứng dụng WhatsApp, Messenger và Instagram bất ngờ xảy ra sự cố, nhiều người dùng không thể xem bảng tin hay nhắn tin, gọi điện cho bạn bè thông qua các ứng dụng này.

Nếu truy cập bằng máy tính, trình duyệt sẽ hiện các thông báo như "Không thể truy cập trang web này" hoặc "Trang này hiện không tồn tại. Đây có thể là do lỗi kỹ thuật mà chúng tôi đang nỗ lực khắc phục".

Đến khoảng 6h30 sáng 5/10, các ứng dụng nêu trên mới hoạt động bình thường trở lại.

chọn