Gặp gỡ Hiên - tác giả trẻ 'rất mơ mộng, thích viết lách và về cơ bản là cô đơn'

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Hiên khẳng định mình sẽ không ngừng viết về tình yêu.

Họ tên: Đỗ Thảo Ly

Tuổi: 23

Bút danh: Hiên

Sách đã xuất bản:

- Anh ấy đã không nắm tay tôi

- Stay with me - Anh ơi đừng đi

- Khi người ta đôi mươi

- Thanh xuân để dành (xuất bản cùng Trang Phạm)

“Cảm xúc thật sẽ tạo nên những câu chuyện thật, những câu chuyện hay”

Bắt đầu cầm bút từ những ngày đầu của tuổi đôi mươi, cái tên Hiên đã không còn xa lạ với độc giả trẻ. Bỏ túi ba cuốn sách cho sự nghiệp của mình, nữ tác giả trẻ sinh năm 1995 này vẫn luôn cảm thấy đến với nghiệp văn chương và được bạn đọc yêu mến không chỉ là cái duyên mà còn là một may mắn rất lớn.

“Ban đầu Hiên viết là để chia sẻ những cảm xúc cá nhân của mình, viết cho chính mình thôi, không cần nhiều người đọc nhưng may mắn lại nhận được sự đồng cảm của rất nhiều bạn và dần dần fanpage Hiên trở thành nơi mọi người tin tưởng, yêu mến, tìm đến để chia sẻ và được chia sẻ.”

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don
Hiên, tác giả của nhiều cuốn sách rất được lòng giới trẻ (Ảnh: NVCC)

Với Hiên, nhiệm vụ của một cây viết không gì quan trọng hơn là truyền đạt được những điều tốt đẹp, đúng đắn đến với mọi người xung quanh. Điều quan trọng không phải là mình viết những gì mình muốn hay viết theo xu hướng để chiều lòng độc giả mà là xác định được mục tiêu cầm bút của mình là gì.Dù làm theo cách nào và với mục đích gì thì những tác phẩm nghệ thuật truyền đạt được những thông điệp tích cực đến xã hội mới là những tác phẩm có giá trị.

Tuy rằng các cuốn sách đã xuất bản đều nhận được phản hồi tích cực và cái tên Hiên cũng có vị trí nhất định trong lòng bạn đọc trẻ nhưng với Hiên, viết lách chỉ là nghề tay trái. Hiện tại cô gái này đang làm việc tại một công ty sách, đây cũng là cái nôi nuôi dưỡng và chắp cánh cho niềm đam mê văn chương của Hiên. Hiên chịu trách nhiệm về dòng sách của các tác giả Việt, vì thế mà cũng có nhiều cơ hội được làm việc, tiếp xúc với các tác giả trẻ khác, từ đó có thêm kinh nghiệm sống, kinh nghiệm viết và thêm yêu nghề cầm bút.

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don

"Sẽ không ngừng viết về tình yêu"

Khi được hỏi rằng tại sao lại chọn chủ đề tình yêu – một chủ đề mà có vẻ tác giả trẻ nào cũng chọn làm điểm xuất phát cho sự nghiệp viết lách của mình, Hiên cho rằng tình yêu có lẽ là thứ khiến người trẻ cảm thấy “bất lực” nhất. Bất lực vì không đủ thời gian, không đủ trải nghiệm, không đủ sự chín chắn về mặt cảm xúc để đối diện với tình yêu.

Nhưng ngược lại, tình yêu tuổi trẻ cũng là một trải nghiệm quý giá bởi nó có cả hạnh phúc và đau thương, cả hi vọng và tuyệt vọng, cả si mê mù quáng và sự thật phũ phàng, cả những thề non hẹn biển và những hoài nghi, là cả trưởng thành cùng nhau, vấp ngã cùng nhau, cả những thành công và thất bại.

Hiên chọn tình yêu là chủ đề chắp bút cho những tác phẩm của mình đơn giản vì “Thời đại nào cũng cần tình yêu, tuổi nào cũng cần được yêu.” Ban đầu Hiên cho chính mình, vừa là để giải đáp cho sự hoài nghi về bản thân , sau này khi được nhiều người theo dõi, yêu mến, ủng hộ thì Hiên cũng viết cả cho họ nữa, để những bạn trẻ đang cảm thấy mất phương hướng trong tình yêu như Hiên sẽ cảm thấy được chia sẻ, cảm thông, không còn cảm thấy cô đơn hay cô độc nữa.

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don

Mỗi tác giả đều có cá tính riêng và cá tính đó thể hiện trong cách họ viết, trong những câu chuyện họ kể. Gào đanh thép, Minh Nhật cô đơn, Huyền Trang bất hối thì trải đời còn Hiên tự nhận mình là “Cô gái bình dị, kể những câu chuyện bình dị”. Người ta thích đọc văn Hiên bởi có lẽ nó nhẹ nhàng như một lời tâm sự, thủ thỉ, chẳng có gì đao to búa lớn, chỉ xoay quanh những câu chuyện ngày thường, những hạnh phúc bé bé, những giận hờn vu vơ. Đọc văn Hiên giống như uống một tách trà ấm trong một chiều thu Hà Nội se se lạnh, chỉ vậy thôi nhưng cảm thấy tâm hồn được ôm ấp, vỗ về rất nhiều.

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don
gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don
Những câu quote của Hiên không còn xa lạ với các bạn trẻ

“Quân sư” tình yêu cũng cực lắm!

Qua những suy nghĩ khá sâu sắc và trưởng thành về tình yêu, nhiều bạn đọc nghĩ rằng Hiên có phần “già trước tuổi” và có vẻ “sành” về tình yêu lắm. Cô gái trẻ cho rằng mình chỉ gọi là biết một chút về tình yêu thôi, chứ sành thì không thể vì tình yêu không thể nói trước được gì. Hiên cho rằng quan trọng không phải bạn yêu bao nhiêu người hay bạn bao nhiêu tuổi mà là bạn trải nghiệm được bao nhiêu.

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don

“Mình yêu không nhiều, cũng chỉ 3 – 4 mối tình thôi và không phải mối tình nào cũng sâu đậm nhưng rất may mắn là mỗi mối tình mình từng trải qua đều có một màu sắc riêng nên cũng có nhiều trải nghiệm, từ đó mà viết được thành những câu chuyện khiến người đọc thấy được mình trong đó.”

Hiên cho rằng những người làm nghệ thuật thường nhạy cảm hơn người khác rất nhiều nên cảm xúc viết cũng được cô đọng lại từ tất cả những gì họ trải qua, chứng kiến hay được lắng nghe từ câu chuyện của người khác. Hiên tâm sự rằng trước đây cô nàng từng có biệt danh là Taylor Hiên vì cứ khi thích một ai đó thì sẽ có cảm hứng viết rất nhiều, cũng có những tác phẩm là dành cho một “chàng thơ” nào đó và có những “chàng thơ” đã để lại trong Hiên những cảm xúc viết hoài viết mãi không chán.

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don
Mỗi cuốn sách đều có hình bóng một "chàng thơ" nào đó

Một phần vì cảm thấy được chia sẻ, đồng cảm, hơn nữa là tin tưởng và nghĩ cô gái này “kinh nghiệm tình trường” lắm nên rất nhiều bạn không chỉ theo dõi những câu chuyện Hiên kể mà còn tìm đến cô gái này để được … quân sư.

“Mùng 1 tết năm vừa rồi có bạn nhắn cho mình mấy chục tin nhắn kể chuyện mới thất tình. Mình biết bản thân mình rất nhạy cảm và sẽ buồn lây, hơn nữa Hiên cũng khá mê tín, không muốn ngay đầu năm đã buồn như vậy rồi nên cứ chần chừ mãi không dám đọc. Hiên hiểu không phải tự nhiên người ta tìm đến mình, phải có lí do hay cảm thấy bất lực như thế nào mới đi tâm sự với người lạ như vậy nên mình cũng rất cố gắng dành thời gian lắng nghe các bạn. Có thể không phải để giúp các bạn giải quyết vấn đề mà là ở bên bạn, cho bạn cảm giác có người chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu, để các bạn không cảm thấy yếu đuối hay quá cô đơn.”

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don
Dành thời gian trò chuyện, lắng nghe các bạn độc giả vì không muốn ai cảm thấy cô đơn

“Thực ra mình biết, có nhiều bạn hỏi vậy thôi chứ trong lòng đã có quyết định của mình rồi. Dù có nhận được lời khuyên như thế nào thì cũng sẽ làm theo ý mình thôi. Bản thân mình cũng thế nên mình không dám khuyên nhủ gì cả mà chỉ là đưa ra cách nhìn nhận của mình để các bạn ý có thể nhìn vấn đề khách quan và toàn diện hơn, đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn mà thôi.”

Khi được hỏi làm quân sư nhiều như thế đã bao giờ bị vạ lây chưa, cô gái trẻ bật cười kể về một lần có cặp đôi chia tay do bạn nữ đọc bài của Hiên thấy … đúng quá. Thế là Hiên bị bạn trai kia nhắn tin mắng cho một trận. “Khổ ơi là khổ, lúc đó mình còn không hiểu đầu cua tai nheo như thế nào, cũng không biết bạn nữ đó là ai và đọc bài viết nào của mình, cũng không biết giữa hai bạn đã xảy ra chuyện gì mà chỉ vì một bài viết lại chia tay nhưng tự nhiên bị người ta mắng sa sả, vừa tức vừa buồn cười.”

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don

Tiếp xúc với cô nhà văn trẻ này mới thấy, Hiên ngoài đời khác nhiều so với ấn tượng về cái tên “Hiên” và những câu chữ của cô nàng. Hiên tự nhận mình là người “trẻ con, vui vẻ, hay nói hay cười và hay làm người khác cười theo nữa.” Hiên quan niệm rằng thế giới không phải chỉ có một mình mình, cũng không phải một mình mình buồn, ai cũng có lúc mang trong mình những tâm trạng, nỗi niềm riêng, nên trách nhiệm của mỗi người là không để cảm xúc, suy nghĩ cá nhân của mình ảnh hưởng đến nhưng người xung quanh hay khiến công việc bị xao nhãng.

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don

“Tên Hiên thường khiến mọi người có ấn tượng sai về mình ngoài đời. Tuy nhiên mình rất thích tên Hiên vì nó mang lại cảm giác an yên, bình yên. Đó cũng là điều mà mình hướng tới trong cuộc sống cũng như trong các tác phẩm của mình.”

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don
"Stay with me - Anh ơi đừng đi"
gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don
"Thanh xuân để dành"
gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don
và "Anh ấy đã không nắm tay tôi"

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Hiên khẳng định “sẽ còn viết về tình yêu dài dài”. Hiên cho rằng tình yêu là một trải nghiệm muôn màu của cuộc sống, mỗi độ tuổi, mỗi cách nhìn, mỗi thời điểm con người lại có nhưng cảm nhận khác nhau về tình yêu. Vì thế nên đây có lẽ sẽ là đề tài mà cô gái này sẽ gắn bó trong sự nghiệp viết của mình. Hiên mong muốn sẽ ngày càng trưởng thành hơn, khai thác được nhiều khía cạnh khác nữa của tình yêu để mang tới cho độc giả những câu chuyện hay ho và thú vị hơn nữa.

Sau thành công của 3 cuốn: “Thanh xuân để dành”, “Stay with me – Anh ơi đừng đi” và “Anh ấy đã không nắm tay tôi”, tháng 8 tới đây Hiên sẽ xuất bản cuốn sách thứ 4 trong sự nghiệp của mình với nhan đề: “Mình đừng quên nhau”. Cô gái trẻ cũng dự định sẽ trau dồi bản thân nhiều hơn để thử sức ở những lĩnh vực mới, những đề tài mới, ví dụ như sách kĩ năng chẳng hạn.

XEM THÊM

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don Cô gái Sài Thành chia sẻ bí quyết vòng eo săn chắc: '70% dinh dưỡng, 30% tập luyện'

"Dù bạn đang theo chế độ dinh dưỡng và tập luyện nào đi nữa thì điều đầu tiên là phải thật kiên trì. Đẹp tự ...

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don Bí quyết dạy con mê quần vợt từ tấm bé của mẹ tay vợt nhí Sophia Phương Anh

Tay vợt nhí Sophia Phương Anh hiện là hạt giống số 2 toàn quốc ở bộ môn tennis. Năm nay mới 10 tuổi nhưng cô ...

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don Nghề tiếp viên hàng không: Có phải toàn màu hồng và sự hào nhoáng?

Nằm trong top nghề nghiệp được phụ nữ dưới 30 tuổi và đàn ông dưới 40 tuổi yêu thích nhất, tiếp viên hàng không luôn ...

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don 9X livestream dạy Văn ôn thi tốt nghiệp THPT thu hút hàng nghìn lượt xem

Hoàng Thị Kim Hậu Phúc (Sương Mai) là cái tên “nóng” lên mỗi mùa thi nhờ những video “Ôn thi Văn cùng sĩ tử” cực ...

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don 'Fashionista' nhí sở hữu gần 50.000 người theo dõi: Hot girl tương lai đây rồi!

Chỉ mới 5 tuổi nhưng Bảo Sam (tên thường gọi là Kua) đã sở hữu 47.900 người theo dõi vì gương mặt bầu bĩnh xinh ...

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don Nhà văn Lê Nguyễn Nhật Linh: 'Sữa mẹ là tốt nhất nhưng không nên tẩy chay sữa công thức'

Nhà văn Lê Nguyễn Nhật Linh khẳng định sữa mẹ là tốt nhất cho con nhưng không nên tẩy chay sữa công thức.

gap go hien tac gia tre rat mo mong thich viet lach va ve co ban la co don Vĩnh biệt nhà văn Nam Hà: Một người lính đã ra đi...

Như là định mệnh, người lính ấy - nhà văn Nam Hà - đã không thể trụ vững và đã ra đi vào ngày 19-5 ...

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.