Cô gái Sài Thành chia sẻ bí quyết vòng eo săn chắc: '70% dinh dưỡng, 30% tập luyện'

"Dù bạn đang theo chế độ dinh dưỡng và tập luyện nào đi nữa thì điều đầu tiên là phải thật kiên trì. Đẹp tự nhiên nhưng không tự nhiên mà đẹp, đó là điều mình luôn nhắc nhở bản thân khi tập luyện." - chị Hoài Thanh chia sẻ.

Chị Huỳnh Hoài Thanh năm nay 33 tuổi, hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn. Công việc của mình là PR Marketing. Bước vào giai đoạn chuyển biến rõ rệt về tâm sinh lí của hầu hết phụ nữ, chị Hoài Thanh chia sẻ bí quyết để sống vui khoẻ và giữ gìn vẻ đẹp từ bên trong cũng như thể chất thông qua việc tập gym.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Chị Huỳnh Hoài Thanh, 33 tuổi, hiện đang sống tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: NVCC)

- Cơ duyên nào đã đưa chị đến với việc tập gym? ?

Ngoài lý do công việc là một PR, thường xuyên phải giao tiếp với khách hàng, điều này khiến mình phải luôn giữ hình ảnh đẹp và tương xứng với hình ảnh của công ty. Bên cạnh đó thì mình nhận thức được việc có một cơ thể khoẻ mạnh quan trọng đến như thế nào.

Phụ nữ khi bước qua tuổi 30 sẽ nhận ra rằng sự suy giảm và thiếu hụt các hoocmon ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và vẻ đẹp của cơ thể. Khi ngoài đôi mươi thì mình ăn thoải mái, chỉ cần chăm chỉ luyện tập trong 1 tuần thì việc xuống 1 - 2kg hay vài phân vòng eo là rất đơn giản. Tuy nhiên khi vừa chạm đến ngưỡng 30 tuổi thì nhiều khi “chỉ thở thôi là đã thấy mập”(cười).

Nói vậy đủ để thấy công cuộc giữ gìn sức khỏe và nhan sắc của phụ nữ sau 30 gian nan và vất vả như thế nào. Vì thế nên từ sớm mình đã có ý thức tập luyện thể dục thể thao và hướng cơ thể theo chế độ dinh đưỡng đúng cách và tập luyện hợp lý.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
"Công cuộc giữ gìn sức khoẻ và nhan sắc của phụ nữ sau 30 gian nan hơn nhiều."

- Chị thấy cơ thể mình đã cải thiện như thế nào sau thời gian áp dụng chế độ tập luyện và ăn uống đúng cách?

Mình bắt đầu từ tháng 5 với hai tuần ăn chay. Tới đầu tháng 6 mình mới áp dụng chế độ ăn mới. Trước khi bắt đầu cải thiện chế độ ăn uống và tập luyện, eo mình cỡ 64cm, hai tuần sau đó giảm còn 62cm, cơ bụng đã có 2 đường rõ ràng và hai múi bụng phía trên. Nhờ quan tâm chăm sóc cơ thể đúng cách mà sau hơn 2 tuần mình đã tự tin diện bikini đi biển để khoe vòng eo săn chắc được rồi.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Bắt đầu với vòng eo 64cm...
co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Chị Hoài Thanh đã giảm 2cm vòng eo chỉ sau 2 tuần

Mình vui nhất là vì thấy cơ thể khỏe hơn, vui vẻ hơn, không có ai nhìn mình mà đoán mình 33 tuổi cả. Điều này chứng tỏ là thể thao và dinh dưỡng tốt sẽ giúp chúng ta khỏe hơn, đẹp hơn và trẻ hơn.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Vòng eo cực kì gọn gàng, săn chắc mà nhiều người mơ ước

- Theo chia sẻ thì chị theo chế độ “70% dinh dưỡng, 30% luyện tập”, chế độ này cụ thể là gì?

Mình khẳng định rằng cơ thể khỏe mạnh và tươi trẻ chính là nhờ 70% chế độ dinh dưỡng và 30% chế độ luyện tập. Chúng ta chính là những gì chúng ta ăn, đó là lí do tại sao nhiều bạn tập gym hàng giờ liền luôn thắc mắc tại sao mình vẫn chưa đạt được hình thể mong muốn chỉ vì thói ăn uống vô tội vạ. Từ khi thay đổi chế độ ăn, mình không luyện tập quá vất vả như hồi xưa nhưng cơ thể lại có chuyển biến nhanh hơn và ổn định hơn.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Khi chưa chú ý tới chế độ dinh dưỡng, chị Thanh chưa đạt được kết quả mong muốn

Điều này hoàn toàn hợp lý và khoa học với những người có mục tiêu tập luyện giống mình. Với những bạn gymer chuyên nghiệp hay những người đẹp thể hình thì chắc chắn họ sẽ có chế độ tập luyện và ăn uống khắc khe hơn nhiều nên công thức 70 - 30 này có thể chưa đúng lắm với họ.

- Hiện tại chị đang áp dụng chế độ ăn uống như thế nào? Chị chỉ ăn theo một chế độ duy nhất hay kết hợp nhiều chế độ khác nhau cho từng thời điểm?

Hiện tại có nhiều chế độ ăn uống như mọi người biết: low cab, paleo, eat clean, vegan… Chế độ ăn của mình là sự kết hợp của nhiều phương pháp và mình cũng đang dần dần điều chỉnh để chọn ra cái thích hợp nhất. Cơ thể của mỗi người mỗi khác nên mọi người có thể tham khảo những kiến thức mình chia sẻ, trong quá trình thực hiện hãy nên lắng nghe phản ứng của cơ thể để điều chỉnh sao cho phù hợp.

Thứ nhất, mình không bỏ tinh bột vì chỉ số tinh bột quá thấp có thể dẫn đến một vài vấn đề về sức khoẻ. Thay vào đó mình chuyển từ tinh bột nhanh là gạo trắng sang tinh bột chậm là gạo lứt. Mình chuyển sang ăn gạo lứt tuyệt đối được hơn 4 tháng rồi. Mình cũng ăn các chế phẩm từ gạo lứt như bánh tráng, bún, gạo lứt sấy. Hàng ngày mình ăn khoai lang luộc để cung cấp tinh bột và giúp tăng sinh collagen trong cơ thể. Mình hạn chế ăn bánh mì, nếu có thì chỉ ăn bánh mì làm từ lúa mạch đen và ngũ cốc thôi.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Trà gạo lứt đỏ

Thứ hai, rất nhiều bạn không biết phải bổ sung đạm từ đâu nếu không ăn cá, trứng, thịt. Bản thân mình nói không với thịt đỏ như thịt bò hay cừu, ăn rất ít thịt heo, ăn thịt gà nếu muốn và cố gắng ăn nhiều cá nhất có thể. Gần đây, mình chuyển sang dùng ruốc và giò nấm hương thay cho đạm động vật vì đây là loại thực vật duy nhất cung cấp lượng đạm tương đương như thịt, cá. Thỉnh thoảng mình cũng ăn tàu hũ ky và đậu hũ nữa.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Ruốc và giò nấm hương thay thế cho các loại đạm khác

Thứ ba, về rau củ quả, mình cố gắng ăn nhiều và đa dạng từ rau xanh như cải, mồng tơi, xà lách, súp lơ, bông cải trắng cho đến cà rốt, su hào, su su. Các bạn nên hạn chế chiên xào rau củ, tuy lúc đầu ăn hơi ngán nhưng ăn dần rồi quen. Nếu thích xào thì có thể xào qua bằng nước, khi rau chín tới thì bỏ chút dầu lên bề mặt trộn đều thì sẽ ra được món xào nhiều dưỡng chất hơn. Còn trái cây thì mình chỉ ăn khi thèm, chủ yếu là mùa nào thức nấy và cũng không ép cơ thể ăn quá nhiều vì axit và đường thực vật khiến đường ruột mình nhạy cảm và rất dễ bị tiêu chảy.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Rổ rau củ trong nhà đầy ăm ắp các loại tươi ngon

Thứ tư, mình ăn các loạt hạt như: hạt điều, Macca, hạt thông, hạt bí, hạt dẻ, hướng dương, óc chó, hạnh nhân…Ở nhà mình có làm Granola, nếu bạn nào thích ăn sáng theo kiểu Tây thì đây là lựa chọn tốt nhất. Granola là yến mạch nướng mật ong cho mềm hoặc giòn tùy thích, trong đó có rất nhiều các loại hạt và hoa quả khô như nho, mận khô và chocolate đen.

Buổi sáng chỉ cần một ly granola và trái cây theo mùa như bơ, táo đỏ, thanh long, dưa… là vừa ngon vừa đủ chất. Các loại hạt này để dành ăn bữa 3h chiều cũng rất tuyệt, các bạn cứ thoải mái ăn đa dạng các loại hạt vì nó cung cấp rất nhiều vitamin, canxi, magie, omega 3, không có cholesteron… nên giúp cải thiện chức năng não, phòng chống ung thư, cho trái tim khỏe mạnh, chắc khoẻ xương và giảm cân hiệu quả.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Bữa sáng Granola yến mạch và bơ sáp

Thứ năm, hãy hạn chế ăn mặn, ăn vừa phải, không quá nhạt nhưng không nên cho nhiều hạt nêm, bột ngọt, chỉ cần muối biển, tiêu và hạt nêm organic làm từ rong biển là tốt nhất. Các bạn cứ để ý hôm nào chúng ta ăn mặn, sử dụng nhiều nước mắm là hôm đó cơ thể nặng nề hơn vì bị tích nước nhiều, bụng sẽ to hơn.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Rau củ hấp vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa tránh nạp nhiều dầu mỡ vào cơ thể

Thứ sáu, mình không bao giờ sử dụng các sản phẩm làm từ sữa động vật vì đây là nguyên nhân gây ra các căn bệnh về đường ruột, tiêu hóa, béo phì và cả ung thư. Mình chỉ uống sữa làm từ các loại hạt như hạt sen, hạt hạnh nhân, hạt điều… hoặc sữa 5 loại đậu. Đặc biệt mỗi buổi sáng đi tập yoga về hoặc trước khi tập gym là mình lại uống sữa 5 loại đậu để tái tạo năng lượng.

Cuối cùng, mình thường chỉ uống nước khi khát, không bao giờ bắt cơ thể mình uống 2 lít trừ những lúc đi tập thể dục. Mình cố gắng uống chầm chậm từng ngụm một và uống nước ấm. Nếu phải uống nước lạnh, mình ngậm trong miệng để nước bớt lạnh sau đó mới uống nhằm tránh hao tổn những enzyme có lợi trong cơ thể. Cái này là do mình tham khảo cuốn “Nhân tố Enzyme- Phương thức sống lành mạnh” của bác sĩ Hiromi Shinya, các bạn cũng có thể tìm đọc.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Dinh dưỡng đúng cách - Tập luyện hợp lý giúp cơ thể khoẻ và đẹp hơn mỗi ngày

Tóm lại, mình đang áp dụng công thức: 50 tinh bột - 30 rau củ quả - 20 đạm. Các bạn có thể tham khảo cuốn “Phương pháp thực dưỡng Ohsawa” để tham khảo cách ăn uống. Mình không ăn thuần thực dưỡng mà kết hợp dựa trên nhu cầu của chính bản thân mình. Mình cũng thường xuyên theo dõi phản ứng của cơ thể, tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng nếu cần, đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm để có cái nhìn tổng quát về sự thay đổi của cơ thể, từ đó điều chỉnh chế độ tập luyện, ăn uống sao cho hợp lý nhất.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Ngoài tập gym, thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao rất tốt cho thể chất và tinh thần

- Hiện tại có rất nhiều chế độ ăn và mỗi người lại áp dụng một hoặc nhiều chế độ khác nhau, Nhiều người sẽ cảm thấy khá bối rối vì không biết nên áp dụng phương pháp nào để đạt được hiệu quả mong muốn. Chị có lời khuyên nào cho những ai đang mong muốn giảm cân đúng cách?

Thật ra mình vẫn đang trên đường tìm kiếm chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất. Tuy nhiên cơ thể và nhu cầu mỗi người mỗi khác nên không thể có công thức chung cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là chúng ta phải biết cách ăn uống khoa học bằng cách đọc sách về dinh dưỡng, tham khảo chuyên gia để có nguồn thông tin chính xác. Những chia sẻ trên đây là dựa trên các tài liệu mình đọc, trải nghiệm thực tế của cơ thể mình và những người thân trong gia đình, bạn bè. Điều này khiến cho mình tự tin rằng đây là là con đường dinh dưỡng đúng và phù hợp với cơ thể mình.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khoẻ và vóc dáng

- Chế độ tập luyện của chị ra sao?

Mục tiêu của mình chỉ là rèn luyện sức khoẻ, vì thế nên mình không tập những bài nặng hay quá sức. Hiện giờ sáng 2 – 4 - 6 mình tập yoga, 3 - 5 mình tập gym, chủ yếu là plank, cardio, squat và các động tác làm săn chắc vòng bụng và toàn thân. Mình hay tập theo các kênh luyện tập của nước ngoài trên YouTube, rất thú vị vì bài đa dạng và dễ tập. Ngoài ra mình cũng hay tập nhảy tự do. Với mình, âm nhạc và vũ điệu là cách thư giãn và luyện tập vô cùng hiệu quả. Khi nhảy hãy nhớ hóp bụng, điều này sẽ giúp cơ bụng săn chắc hơn và đầu óc vô cùng thư thái.

Mình cũng hay chia sẻ hình ảnh và phương pháp mình đang áp dụng trên Facebook cá nhân, vừa là để bản thân có thể thường xuyên nhìn nhận quá trình tập luyện và những sự thay đổi của cơ thể mình, vừa cung cấp thêm thông tin cho những bạn quan tâm nữa. Tuy không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này nhưng mình cũng rất mong muốn các bạn có thể tìm được niềm yêu thích và thấy những chuyển biến tích cực của cơ thể khi tập luyện như mình.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Chị Hoài Thanh tập yoga 3 buổi/ tuần
co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Yoga giúp cơ thể khoẻ mạnh và đầu óc thư thái hơn
co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Kết hợp một vài bài tập gym đơn giản như cardio, plank, squat

- Theo chị, điều gì là quan trọng nhất khi áp dụng chế độ tập luyện và ăn uống nêu trên?

Dù bạn đang theo chế độ nào đi nữa thì điều đầu tiên là phải thật kiên trì. Đẹp tự nhiên nhưng không tự nhiên mà đẹp, đó là điều mình luôn nhắc nhở bản thân khi tập luyện. Điều thứ hai là hãy biến việc luyện tập trở thành niềm vui, đừng bao giờ biến nó trở thành áp lực cho mình vì càng stress thì lại càng dễ lên cân và tích mỡ.

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Đẹp tự nhiên nhưng không tự nhiên mà đẹp
co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen
Một cơ thể khoẻ đẹp sẽ khiến chị em thêm tự tin và quyến rũ

Điều cuối cùng mà mình muốn chia sẻ với các bạn là: cố gắng để hoàn thiện bản thân mình là tốt nhưng hãy yêu thương cơ thể mình ngay cả khi nó không hoàn hảo. Đừng so sánh mình với ai khác để lấy nó làm mặc cảm, hãy tự tin về chính mình. Vì người phụ nữ đẹp là người phụ nữ tự tin.

XEM THÊM

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen Bạn gái bỏ rơi, chàng trai 'thoát xác' thành người mẫu sau 3 năm khổ luyện gym

Từng bị chê yếu đuối, anh Bảo Nam sau 3 năm kiên trì tập gym đã viết lại những trang mới của cuộc đời khi ...

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen Bí quyết dạy con mê quần vợt từ tấm bé của mẹ tay vợt nhí Sophia Phương Anh

Tay vợt nhí Sophia Phương Anh hiện là hạt giống số 2 toàn quốc ở bộ môn tennis. Năm nay mới 10 tuổi nhưng cô ...

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen 8 bài tập đơn giản giúp tăng kích thước vòng 3 của HLV nóng bỏng

Sở hữu vòng 3 săn chắc, căng tròn là ước mơ của nhiều cô gái. HLV Chloe Ting (Melbourne, Australia) hướng dẫn 8 bài tập ...

co gai sai thanh chia se bi quyet vong eo san chac 70 dinh duong 30 tap luyen Cô gái 'ba mét bẻ đôi' cực sexy nhờ tập gym và ăn uống lành mạnh: Ai bảo nấm lùn thì không quyến rũ?

Nhờ chăm chỉ tập gym kết hợp với chế độ ăn hợp lý, Linh Trang (sinh năm 1995, Hà Nội) sở hữu thân hình đồng ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.