Giá heo hơi chững lại vì bão, Bộ NN&PTNN khuyến cáo dự trữ thức ăn chăn nuôi ít nhất 10 ngày

Giá heo hơi trên thị trường chững lại do thông tin cơn bão số 10 sắp đổ bộ vào nước ta. Trong công điện khẩn Bộ NN&PTNT khuyến cáo người chăn nuôi nên dự trữ thức ăn cho vật nuôi ít nhất 10 ngày để ứng phó với bão.

Giá heo hơi ngày mai 15/9

Giá heo hơi hôm nay trên cả nước khá ảm đạm, ngoài miền Trung tăng nhẹ thì các miền khác giá không biến động nhiều. Nguyên nhân có thể là do thương lái ngừng thu mua và thăm dò thị trường, chuẩn bị đón cơn bão mạnh lịch sử. Dự báo giá heo hơi ngày mai sẽ không có chuyển biến do tác động của mưa bão ảnh hưởng đến việc mua bán.

Hiện tại giá heo hơi trên cả nước đang dao động ở mức 28.000 đồng đến 32.500 đồng một kg.

gia heo hoi chung lai vi bao bo nnptnn khuyen cao du tru thuc an chan nuoi it nhat 10 ngay
Giá heo hơi ngày mai 15/9 được dự báo sẽ không có biến động do mưa bão ảnh hưởng tới việc mua bán.

Người chăn nuôi nên chủ động phòng chống bão

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, bão số 10 đang hướng thẳng vào nước ta, hoàn lưu bão rộng tới trên 500km2. Đến chiều 13-9, cấp độ rủi ro thiên tai của cơn bão này đã lên đến cấp 4 trong số 5 cấp độ, chỉ sau cấp thảm hoạ.

Theo dự báo, bão số 10 tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, hướng về bờ biển Hà Tĩnh -Quảng Bình và có xu hướng mạnh lên. Khi tiệm cận bờ biển Hà Tĩnh - Quảng Bình, bão cấp 11, có thể giật tới cấp 15.

"Khoảng chiều tối mai 15-9 bão sẽ đổ bộ vào các khu vực kể trên nhưng trước đó có thể chịu ảnh hưởng từ gió giật. Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị là những vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp, bão cấp 11, giật tới cấp 15" - ông Cường cho biết.

Cơn bão này sẽ gây ra lượng mưa rất lớn. Từ Thanh Hoá - Quảng Ngãi có thể mưa đến 300mm. Dự báo suốt từ Quảng Ninh cho đến Quảng Bình có thể nước biển dâng tới 1m, có nơi dâng tới 2-3m.

Bộ NN&PTNT khuyến cáo ngành chăn nuôi trong công điện khẩn như sau:

Chuẩn bị đủ số lượng thức ăn chăn nuôi dự trữ cho đàn gia súc, gia cầm trong những ngày mưa bão (ít nhất là 10 ngày); gia cố chuồng trại và có phương án di dời đàn gia súc, gia cầm lên cao ở những nơi có nguy cơ ngập, úng; khẩn trương đưa đàn gia súc chăn thả về nơi tránh trú bão an toàn.

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên với người chăn nuôi cần đảm bảo chuồng trại vững chắc. Tu sửa và chằng chống lại chuồng trại. Mái chuồng cần gia cố để hạn chế tốc mái khi có bão. Kiểm tra rèm che chắn đề phòng mưa tạt, gió lùa vào chuồng nuôi.

Dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm đủ về lượng và đảm bảo về chất: dự trữ thức ăn xanh, phơi khô, ủ chua rơm rạ, cỏ khô, thân cây bắp đối với trâu, bò; dự trữ thức ăn tinh và thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh đối với heo, gia cầm. Thức ăn dự trữ cần bảo quản ở những nơi khô ráo để tránh ẩm mốc. Tuyệt đối không cho vật nuôi ăn thức ăn tinh đã bị nấm mốc.

Cần lưu ý đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho vật nuôi uống. Dự trữ một số hóa chất khử trùng nước để đảm bảo đủ nước sạch cho vật nuôi uống.

Dự trữ một số vật tư thuốc thú y cần thiết, vitamin, thuốc trợ sức, trợ lực, men tiêu hóa... dùng cho vật nuôi khi thời tiết bất lợi.

Tăng cường vệ sinh phòng bệnh cho vật nuôi: áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, ngăn chặn mầm bệnh bên ngoài vào khu vực chăn nuôi để hạn chế phát sinh dịch bệnh. Vệ sinh sạch chuồng nuôi, dụng cụ chăn nuôi. Định kỳ sát trùng trong và ngoài chuồng nuôi để diệt mầm bệnh.

Chủ động phòng bệnh bằng cách tiêm phòng đầy đủ các loại vaccin cho vật nuôi trước mùa mưa bão. Chủ động phương án thắp sáng và giữ ấm cho vật nuôi...

gia heo hoi chung lai vi bao bo nnptnn khuyen cao du tru thuc an chan nuoi it nhat 10 ngay Giá heo hơi hôm nay 14/9: Heo miền Trung tăng trước ngày đón siêu bão

Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung tiếp tục tăng gần 1.000 đồng một kg trước thông tin chuẩn bị đón cơn bão số ...

gia heo hoi chung lai vi bao bo nnptnn khuyen cao du tru thuc an chan nuoi it nhat 10 ngay Giá heo hơi chưa tăng hoàn vốn, người chăn nuôi lại tốn chục triệu vì bão số 10 sắp đổ bộ

Cơn bão số 10 được dự báo rất mạnh với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 – cấp chưa từng có và dự ...

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.