Gia Lai: Dân 'khóc ròng' vì được hỗ trợ giống ngô bị bỏ cách đây... 10 năm

Do hạn hán gây thiệt hại nhiều về hoa màu nên người dân xã Ia Rsươm được hỗ trợ hơn 9 tấn ngô giống loại LVN10, nhưng đây lại là giống ngô kém chất lượng, đã được bỏ từ nhiều năm nay.
gia lai ho tro giong ngo khong phu hop gay thiet hai cho dan
Ngô gần đến lúc thu hoạch nhưng quả chỉ to hơn ngón chân cái.

Hỗ trợ hạn hán bằng giống ngô đã bỏ 10 năm

Được biết, xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) là một trong những xã hứng chịu hậu quả nặng nề do hạn hán gây ra. Trước tình hình đó, người dân đã được Công ty giống cây trồng Nông lâm nghiệp Quảng Nam (thuộc công ty CP giống cây trồng Trung ương Quảng Nam) hỗ trợ hơn 9 tấn ngô giống loại LVN10 (49.000 đồng/1kg) với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng. Mỗi ha diện tích đất sẽ nhận được 37kg ngô giống, nhưng theo người dân giống ngô này đã bị bỏ cách đây hơn 10 năm do kém chất lượng, năng suất thấp.

Anh Nguyễn Thành Giang (SN 1978, thôn Quỳnh Phú) cho biết: “Gia đình tôi được hỗ trợ 197kg ngô giống, nhưng khi thu hoạch lại không có trái. Tính riêng chi phí tiền thuê công trồng đã mất gần 5 triệu. Cái khổ lại chồng chất cái khổ”.

Cũng tương tự gia đình anh Giang, gia đình ông Ngô Quang Đằng, trưởng thôn Quỳnh Phú cho biết, gia đình ông được hỗ trợ hơn 70kg giống cho 2 ha cây trồng bị thiệt hại do hạn hán. “Nhận giống về, gia đình tôi đã tiến hành gieo trên 1ha đất, nhưng sắp đến ngày thu hoạch mà trái ngô chỉ to bằng ngón chân cái, bên trong lại không có hạt”, ông Đằng bức xúc nói.

Do nhận thấy số giống được hỗ trợ không cho năng suất nên người dân hạn chế trồng, nhiều hộ nhận về nhưng không muốn trồng. Được biết, 1ha ngô đầu tư khoảng 20 triệu đồng từ tiền thuê nhân công làm đất, thuê máy cày cho đến phân bón cho cây. Do vụ trước thu lỗ nặng nên người dân không đánh liều mà trồng vụ tiếp theo cho loại giống LVN 10.

Nhiều hộ dân không sử dụng giống nên đã mang ra các đại lí trên địa bàn bán với giá 5.000 đồng/kg. Nhưng do không tiêu thụ lại được nên các đại lí đã dừng việc mua bán.

gia lai ho tro giong ngo khong phu hop gay thiet hai cho dan
Ông Ngô Quang Đằng trao đổi với phóng viên về giống ngô được hỗ trợ nhưng không phù hợp.

Hỗ trợ không thiết thực

Theo ông Phạm Văn Học, Bí thư chi bộ thôn Quỳnh Phú (xã Ia Rsươm) cho biết, sau khi hạn hán xảy ra, chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho loại ngô giống LVN10. Nhưng theo người dân loại giống này đã được người dân ngưng sử dụng cách đây 10 năm do hiệu quả và chất lượng thấp.

“Chính sách hỗ trợ, giúp đỡ cho các hộ dân vùng bị hạn hán là rất tốt, đáng hoan nghênh, nhưng đã hỗ trợ thì làm sao cho hiệu quả chứ đừng hỗ trợ kiểu này chỉ làm mất lòng tin của dân”, ông Học nói.

Không chỉ riêng xã Ia Rsươm, các xã khác trên địa bàn huyện Krông Pa cũng rơi vào tình trạng tương tự khi trồng giống LVN10.

Ông Ksor Ju, Chủ tịch UBND xã Ia HDréh (huyện Krông Pa) cho biết, khí hậu ở địa phương chỉ thích hợp trồng loại giống ngô CB888, chứ loại giống LVN10 trồng thì không phù hợp nên cho năng suất và chất lượng thấp.

Theo thống kê từ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Krông Pa, sau đợt hạn hán vừa qua huyện được hỗ trợ gần 12 tấn ngô LVN 10, trong đó, xã Ia Rsươm được hỗ trợ 9,416 tấn, xã Krông Năng được hỗ trợ 1,8 tấn, xã Ia HDréh được hỗ trợ gần 0.5 tấn. Nhưng theo khung giá trên thị trường, giống ngô LVN10 là 49.000 đồng/kg, còn giống CP333 có giá 100.000 đồng/kg.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Pa cho biết: “Giống LVN10 có nhiều công ty sản xuất nên chất lượng và năng suất cũng khác nhau. Nhưng đây là loại giống chịu hạn tốt và chỉ cần chăm sóc đơn giản. Tuy nhiên, do là loại giống hỗ trợ hạn hán nên cần phải bám sát với nhu cầu thực tế của từng địa phương. Bên cạnh hỗ trợ giống cần hỗ trợ thêm phân bón thì sẽ thiết thực hơn”.

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.