Gia tăng số trẻ nhập viện do ho gà

Số mắc ho gà vào Bệnh viện Nhi Trung ương những tháng gần đây có xu hướng tăng, trong đó có ca biến chứng nặng.
gia tang so tre nhap vien do ho ga
Tiêm vắc xin đủ liều giúp trẻ phòng bệnh ho gà. Ảnh: BYT.

Thông tin từ Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết Khoa liên tục tiếp nhận trẻ bị biến chứng nặng do ho gà thời gian qua. Hầu hết các trẻ mắc ho gà này chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm phòng ho gà chưa đủ liều. Đáng chú ý, khoa ghi nhận các trẻ mắc ho gà còn rất nhỏ, có cháu dưới 2 tháng tuổi, thời điểm có chỉ định tiêm vắc xin.

PGS. TS. BS. Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 39 ca ho gà nhập viện trong khi cùng kỳ năm 2016 có 12 ca; cùng kỳ năm 2015 có 10 ca. Trong số này, một số trẻ rất nặng phải thở máy, nguy cơ tử vong rất cao.

PGS. TS. BS. Điển lưu ý, thời điểm hiện tại ở miền Bắc có xu hướng tăng các ca mắc ho gà, cha mẹ cần đưa bé đi khám khi thấy bé bị ho để được chẩn đoán kịp thời. Đặc biệt lưu ý các bé mới sinh (1 -3 tháng tuổi) bởi không dễ dàng phát hiện và dễ gây biến chứng nặng. Các bé cũng có thể lây vi khuẩn ho gà từ thành viên trong gia đình mang vi khuẩn (không có biểu hiện bệnh).

Để phòng chống bệnh ho gà, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà (vắc xin phối hợp phòng bệnh Bạch hầu, ho gà, uốn ván –DTP hoặc vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, virus viêm gan b và Haemophilus influenzae type b - Quinvaxem) đầy đủ, đúng lịch.

Người dân cũng cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày; đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà, phụ huynh cần cho trẻ nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

gia tang so tre nhap vien do ho ga Hà Nội : 328.000 trẻ em được quản lý qua phần mềm tiêm chủng quốc gia

Đây là thông tin được ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đưa ra tại buổi làm việc ...

gia tang so tre nhap vien do ho ga Hà Nội bắt đầu lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho người dân

Sáng 1/3, Trạm Y tế phường Phúc Đồng (quận Long Biên) và xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm) là hai xã, phường đầu tiên trên ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.