Xem thêm: Giá thép xây dựng hôm nay 12/10
Giá thép xây dựng hôm nay giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 18 nhân dân tệ, ghi nhận mức 5.783 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h45 (giờ Việt Nam).
Tên loại | Kỳ hạn | Ngày 11/10 | Chênh lệch so với ngày hôm qua |
Giá thép | Giao tháng 1/2022 | 5.783 | +18 |
Giá đồng | Giao tháng 11/2021 | 69.210 | -60 |
Giá kẽm | Giao tháng 11/2021 | 23.105 | +245 |
Giá niken | Giao tháng 11/2021 | 145.210 | +2.910 |
Giá bạc | Giao tháng 12/2021 | 4.852 | +57 |
Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn). Tổng hợp: Thảo Vy
Theo một cuộc khảo sát hàng tháng về tâm lý trong lĩnh vực thép của Đức do S&P Global Platts thực hiện vào tháng 10, hầu hết những người tham gia đều nhận định lượng tồn kho sẽ cao hơn do thiếu nhu cầu sản xuất ô tô.
Trong khi đó, lượng hàng nhập khẩu tại các cảng châu Âu ngày càng gia tăng khiến các nhà máy thép “đứng ngồi không yên” trong bối cảnh hoạt động thu mua chậm lại.
Tâm lý về giá thép đã đi xuống kể từ đợt giảm tốc vào mùa hè và thị trường đã phải vật lộn để phục hồi kể từ đó. Việc nhập khẩu giá rẻ và sự thiếu hụt chất bán dẫn đã cản trở ngành công nghiệp ô tô tiêu thụ khối lượng thép đã thỏa thuận trước đó, dẫn đến lượng thép sẵn có cao hơn.
Trở lại tháng 9, thị trường châu Âu vẫn rất không chắc chắn về giá cả và lượng hàng tồn kho, do sự thiếu hụt chất bán dẫn buộc các nhà sản xuất ô tô phải sản xuất gián đoạn.
Trong đó, một trong những nhà sản xuất hàng đầu là Stellantis đã phải cắt giảm sản lượng từ 24/7 xuống chỉ còn 5 ngày/tuần và hai nhà sản xuất khác phải thông báo ngừng hoạt động.
Kể từ đó, những người tham gia thị trường đã rất thận trọng trong việc tiết lộ giá khả thi vào thời điểm mà hoạt động giao dịch ở mức tối thiểu. Hiện, người mua chọn giữ lại các giao dịch giao ngay vì sợ giá sẽ giảm khi nhiều nguyên liệu nhập khẩu đến các cảng châu Âu.
Một thương nhân châu Âu cho biết: “Nhập khẩu là một mối đe dọa nghiêm trọng trong giai đoạn này. Do vấn đề bán dẫn vẫn chưa thể được giải quyết trong tương lai gần nên nhu cầu ô tô dự kiến sẽ vẫn chịu áp lực lớn”.
Với việc các nhà sản xuất vẫn đang đàm phán hợp đồng dài hạn, các nhà máy Tây Âu muốn giữ giá giao ngay ổn định, trong khi các nhà máy Visegrad đã hoàn tất các giao dịch được báo cáo là dưới 1.000 EUR/tấn xuất xưởng Ruhr, theo S&P Global Platts.
Xem thêm: Giá sắt thép