Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia xóa tên nhà tài trợ chính là Asanzo

Ông Phạm Văn Tam cho biết sẽ ngưng tài trợ cho Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia - cúp Asanzo 2019, kể từ các trận đấu lượt về. Vì vậy, tên chính thức của giải đấu đã không còn sự xuất hiện của Asanzo.

Vào chiều 10/7, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức có thông báo về việc Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia năm 2019 sẽ không còn có tên nhà tài trợ chính của Asanzo.

Theo đó, giải sẽ có tên là Giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia 2019, kể từ trận bán kết lượt về, không phải là Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia - cúp Asanzo như trước đó.

vff8994-1557133804816333873049

Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia - cúp Asanzo 2019 chính thức xoá tên nhà tài trợ Asanzo kể từ các trận đấu lượt về. (Ảnh: VFF).

Ngay tại thời điểm khởi động vào tháng 5/2019, giải đấu này có tên Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia - cúp Asanzo 2019. Công ty CP Tập đoàn Asanzo của ông Phạm Văn Tam là nhà tài trợ chính, tiếp sức cho giải đấu này.

Tuy nhiên, thông báo của VFF ngày 10/7 chỉ vọn vẹn thông tin thay đổi tên giải đấu mà không nói rõ nguyên nhân.

"Ngày 10/7/2019, lượt về Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia 2019 tiếp tục khởi tranh, được sự thống nhất của các bên có liên quan, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thông báo việc điều chỉnh tên gọi của giải là: Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia 2019", thông báo của VFF cho biết.

Ngay sau đó, ngày 11/7, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam đã chính thức lên tiếng về việc tên công ty không còn liên quan đến giải đấu.

Ông Tam cho biết Asanzo, Công ty Next Media và VFF trước đó đã họp, trao đổi và đi đến quyết định Asanzo sẽ ngưng tài trợ chính cho giải đấu này kể từ các trận đấu lượt về.

Giải thích về việc chấm dứt tài trợ cho giải đấu này, ông Phạm Văn Tam nói: "Để tập trung nguồn tài nguyên xây dựng và hoàn thiện nhà máy mới đang được tập đoàn triển khai. Đồng thời, tập đoàn muốn tập trung nguồn lực để quy hoạch và hoàn thiện hệ thống sản xuất, để cung cấp các sản phẩm chất lượng với chính sách hậu mãi nhất cho người dùng".

Ông Tam cũng khẳng định việc ngưng tài trợ này chỉ là tạm thời để doanh nghiệp "quy hoạch lại nguồn nhân lực" và sẽ tiếp tục ủng hộ nền bóng đá nước nhà. Thực tế, logo Asanzo trên website của VFF vẫn thể hiện là một trong các nhà tài trợ.

Giải hạng Nhì quốc gia 2019 có 13 đội, chia làm 2 bảng, diễn ra trong khoảng thời gian 11/5-19/8. Ngoài tài trợ cho giải đấu này, Asanzo cũng là nhà tài trợ cho CLB Than Quảng Ninh đang thi đấu tại V.League 2019. Năm ngoái, Asanzo tài trợ cho đội bóng Hải Phòng. 

Liên quan nghi vấn không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa của Asanzo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Tài chính - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin Asanzo nhập khẩu hàng nước khác, gắn mác xuất xứ Việt Nam bán ra thị trường, và làm rõ các vi phạm để xử lí theo quy định pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương báo cáo kết quả Thủ tướng trước ngày 30/7/2019.

Mới đây, ông Phạm Văn Tam đã gửi tâm thư mong muốn Tổng cục trưởng Tổng cục quản lí thị trường sớm xúc tiến việc kiểm tra thông tin Asanzo vi phạm nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, có kết luận khách quan. Điều này vừa giúp việc sản xuất kinh doanh khỏi đình đốn, vừa bảo vệ 2.000 công ăn việc làm đang bị đe doạ.

"Không có chuyện chúng tôi lừa dối người tiêu dùng khi ghi xuất xứ Việt Nam cho mặt hàng TV do chúng tôi sản xuất. Thế nhưng nghi vấn trên đang khiến người tiêu dùng trong cả nước ngưng mua hàng, các nhà phân phối ngưng nhập hàng và tất cả tài khoản ngân hàng đều đã bị đóng băng, khiến cho việc kinh doanh đình trệ, khốn đốn", ông Tam viết trong tâm thư.

Khủng hoảng Asanzo diễn ra thế nào?

Ngày 21/6, Tuổi Trẻ khởi đăng loạt bài điều tra về nghi vấn Công ty CP Tập đoàn Asanzo chuyên nhập linh kiện TV, máy lạnh từ Trung Quốc về nước rồi thực hiện lắp ráp tại nhà máy, đưa ra thị trường với xuất xứ hàng Việt Nam.

Đáng chú ý, điều tra cũng phát hiện tại nhà máy, quy trình lắp ráp TV có công đoạn "bóc" nhãn "Made in China" để thay thế bằng mã vạch và tem bảo hành dán chồng lên tem sườn. Sau đó, sản phẩm được bán ra thị trường với xuất xứ Việt Nam, kèm khẩu hiệu: "Asanzo - Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản".

Ngày 23/6, CEO Asanzo Phạm Văn Tam đã có cuộc gặp báo chí trả lời những vấn đề xung quanh nghi án này. Ông Tam cho biết đối với sản phẩm TV, Asanzo nhập 70% linh kiện từ Trung Quốc, đây là những thứ Việt Nam chưa sản xuất được. 30% còn lại Asanzo tự làm, gồm thiết kế bảng mạch, hiệu chỉnh phần mềm Android TV, bộ nguồn phù hợp với điện 220V, remote…

Về việc "bóc" tem "Made in China", ông Tam phủ nhận quy trình này, và cho rằng con tem này được dán lên linh kiện panel của TV, không phải TV. Con tem "Made in Vietnam" được hãng dán phía sau chiếc TV.

Ông Phạm Văn Tam cho rằng doanh nghiệp không nhập nguyên chiếc TV về Việt Nam, mà có chủ động thiết kế. Ông nói khi khâu đầu cuối nằm tại nhà máy Asanzo, hoàn thiện trên dây chuyền sản xuất của Asanzo thì hãng được phép ghi là xuất xứ Việt Nam, không vi phạm pháp luật.


Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn