Asanzo phản đối Nguyễn Kim, Điện Máy Xanh, Điện Máy Chợ Lớn thu đổi tivi của hãng

Ông Phạm Văn Tam cho biết hãng không có chủ trương thu hồi, đổi trả các sản phẩm mang thương hiệu Asanzo như thông báo thời gian qua của một số trung tâm điện máy và khẳng định không đồng ý, không chấp nhận việc thu hồi, đổi trả này.

Liên quan lùm xùm xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa của Công ty CP Tập đoàn Asanzo thời gian qua, mới đây, Chủ tịch HĐQT Asanzo Phạm Văn Tam đã có thông báo gửi khách hàng và đối tác, khẳng định doanh nghiệp không có chủ trương, chính sách thu hồi hàng Asanzo đã bán trên thị trường nếu không có phản hồi chất lượng sản phẩm của khách hàng cũng như lỗi mà nhà sản xuất ghi nhận.

CEO Phạm Văn Tam: Asanzo không có chủ trương thu đổi sản phẩm

Cụ thể, ông Tam cho biết gần đây, sau sự cố của doanh nghiệp, một số đối tác và khách hàng của hãng, gồm cả các kênh phân phối, điểm kinh doanh, trung tâm thương mại… đã và đang tự thực hiện chính sách đổi trả hàng hóa mang thương hiệu Asanzo cho người tiêu dùng.

3 siêu thị điện máy lớn Nguyễn Kim, Điện Máy Xanh và Điện máy Chợ Lớn đồng loạt thông báo thu hồi TV Asanzo sau lùm xùm của thương hiệu này. (Ảnh chụp màn hình).

Người điều hành Asanzo khẳng định hiện hãng không có chủ trương cũng như chưa có bất kì một thông báo hoặc một quyết định bằng văn bản nào thu hồi, đổi trả toàn bộ hay một phần các sản phẩm Asanzo đã đưa ra thị trường.

"Chúng tôi không có chủ trương thu hồi mọi sản phẩm mang thương hiệu Asanzo như đã nêu trên và không đồng ý, cũng như không chấp nhận chính sách này của quý khách hàng và đối tác, vì tất cả hàng hóa mang thương hiệu Asanzo đã và đang được đưa ra thị trường bởi chúng tôi", ông Tam cho biết.

Đồng thời, CEO Asanzo cũng cam kết những sản phẩm Asanzo đang kinh doanh là "hợp pháp, được phép lưu thông trên thị trường, có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với các tiêu chuẩn chất lượng và kĩ thuật của Việt Nam". 

Vì vậy, ông Tam cho biết Asanzo sẽ không chịu trách nhiệm hay có nghĩa vụ trước bất kì thiệt hại nào xảy ra trong quá trình thu hồi và đổi trả hàng hóa mà các đối tác của ông đã thực hiện thời gian qua.

Theo ông Tam, Asanzo chỉ có trách nhiệm thực hiện các chính sách đổi trả, bảo hành, bảo trì hàng hóa mang thương hiệu của mình trong thời hạn và phạm vi chính sách được đính kèm trong giấy bảo hành của sản phẩm.

Trước đó, ông Phạm Văn Tam cho biết tập đoàn này cũng đang hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ các vấn đề mà báo chí đã nêu ra về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa của Asanzo. Hiện đồng loạt các cơ quan chức năng đang cùng vào cuộc kiểm tra, xác minh và làm rõ thông tin Asanzo sau chỉ đạo của Thủ tướng.

Nguyễn Kim, Điện Máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn đồng loạt thu hồi TV Asanzo

Trước đó, sau vài ngày Asanzo bị "tố" nhập linh kiện TV, máy lạnh từ Trung Quốc rồi bóc mác "Made in China", thay thế tem nhãn, bán ra thị trường với khẩu hiệu "Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản", một số trung tâm điện máy lớn như Nguyễn Kim, Điện Máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn đã thông báo với khách hàng chính sách thu đổi.

img1236-1561300037713897494624-2

Tivi Asanzo được lấy khỏi kệ và chuyển vào kho tại Nguyễn Kim. (Ảnh: Tất Đạt).

Cụ thể, ngày 26/6, Nguyễn Kim ra thông báo cho biết những khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm của Asanzo tại hệ thống sẽ được hưởng chính sách đổi sản phẩm. Thời gian áp dụng đổi hàng từ 26/6 đến 10/7.

Khách hàng trực tiếp mang TV Asanzo vẫn hoạt động bình thường và còn nguyên vẹn kèm theo hóa đơn đến trung tâm mua sắm Nguyễn Kim nào cũng sẽ được đổi TV thương hiệu bất kì. Giá trị thu đổi sản phẩm tương ứng với giá trị thể hiện trên hóa đơn đã mua của khách hàng. Phí chênh lệch sau đổi sẽ được Nguyễn Kim bù lại.

Tiếp đó, Điện Máy Xanh và Siêu thị điện máy, nội thất Chợ Lớn cũng ra thông báo tương tự thu hồi TV mang thương hiệu Asanzo.

Trước khi có thông báo thu hồi sản phẩm, các sàn thương mại điện tử, website bán hàng của các trung tâm điện máy cũng đã rút gần hết các sản phẩm của Asanzo. Đồng thời, tại các trung tâm này, hàng Asanzo cũng được rút khỏi kệ và cho vào kho.

Ghi nhận của phóng viên tại các trung tâm này, nhân viên siêu thị cũng không tư vấn cho khách về các sản phẩm mang thương hiệu Asanzo, vì cho rằng có sự mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ.

Khủng hoảng Asanzo diễn ra thế nào?

Ngày 21/6, Tuổi Trẻ khởi đăng loạt bài điều tra về nghi vấn Công ty CP Tập đoàn Asanzo chuyên nhập linh kiện TV, máy lạnh từ Trung Quốc về nước rồi thực hiện lắp ráp tại nhà máy, đưa ra thị trường với xuất xứ hàng Việt Nam.

Đáng chú ý, điều tra cũng phát hiện tại nhà máy, quy trình lắp ráp TV có công đoạn "bóc" nhãn "Made in China" để thay thế bằng mã vạch và tem bảo hành dán chồng lên tem sườn. Sau đó, sản phẩm được bán ra thị trường với xuất xứ Việt Nam, kèm khẩu hiệu: "Asanzo - Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản".

Ngày 23/6, CEO Asanzo Phạm Văn Tam đã có cuộc gặp báo chí trả lời những vấn đề xung quanh nghi án này. Ông Tam cho biết đối với sản phẩm TV, Asanzo nhập 70% linh kiện từ Trung Quốc, đây là những thứ Việt Nam chưa sản xuất được. 30% còn lại Asanzo tự làm, gồm thiết kế bảng mạch, hiệu chỉnh phần mềm Android TV, bộ nguồn phù hợp với điện 220V, remote…

Về việc "bóc" tem "Made in China", ông Tam phủ nhận quy trình này, và cho rằng con tem này được dán lên linh kiện panel của TV, không phải TV. Con tem "Made in Vietnam" được hãng dán phía sau chiếc TV.

Ông Phạm Văn Tam cho rằng doanh nghiệp không nhập nguyên chiếc TV về Việt Nam, mà có chủ động thiết kế. Ông nói khi khâu đầu cuối nằm tại nhà máy Asanzo, hoàn thiện trên dây chuyền sản xuất của Asanzo thì hãng được phép ghi là xuất xứ Việt Nam, không vi phạm pháp luật.

Về sự việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Tài chính - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin Asanzo nhập khẩu hàng nước khác, gắn mác xuất xứ Việt Nam bán ra thị trường, và làm rõ các vi phạm để xử lí theo quy định pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương báo cáo kết quả Thủ tướng trước ngày 30/7/2019.



chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.