Giới doanh nghiệp Mỹ, Trung Quốc chuẩn bị cho cảnh chiến tranh thương mại

Các doanh nghiệp và nhóm thương mại ở Mỹ và Trung Quốc vừa bày tỏ lo ngại về việc căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc lên cao sẽ ảnh hưởng ra sao đến hoạt động kinh doanh của họ.

Theo AFP, Bắc Kinh trả đũa tương xứng và ngay lập tức khoản thuế quan cao mà Mỹ áp lên hàng chục tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong tuần này.

Động thái của hai nước thổi bùng một cuộc chiến thương mại đe dọa làm giảm khối lượng thương mại song phương lớn giữa hai bên, có khả năng gây hại cho các nhà xuất khẩu và doanh nghiệp đa quốc gia Mỹ hưởng nhiều lợi ích từ thị trường lớn của Trung Quốc.

Đứng đầu trong các dòng sản phẩm Mỹ bị Trung Quốc áp thuế quan cao là nông sản, trong đó có đậu tương, lúa miến, cam, thịt lợn và thịt bò. Số hàng hóa Mỹ bị Đại lục đánh thuế quan cao từ tháng sau đạt 34 tỉ USD.

Hãng giao dịch nông nghiệp Cargill, công ty tư nhân lớn nhất Mỹ, kêu gọi Bắc Kinh và Washington đối thoại để các doanh nghiệp, nông dân và người tiêu dùng không mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại toàn diện.

Ông Devry Boughner Vorwerk, phó chủ tịch Cargill cho hay: “Xung đột thương mại sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho tăng trưởng kinh tế, việc tạo công ăn việc làm và làm tổn thương những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới”.

Phát ngôn viên của mảng giao dịch ngũ cốc Archer Daniels Midland cũng cho biết hai nước nên đối thoại song phương. Ông này nói thêm Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp Mỹ.

Thông báo đưa ra hôm 15 và 16.6 cho thấy nhiều tháng ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh không đem lại kết quả khả quan, không giải quyết được mâu thuẫn thương mại giữa hai nước. Bắc Kinh để ngỏ khả năng đàm phán, ngay cả khi họ đáp trả Washington bằng thuế quan và các lời chỉ trích.

gioi doanh nghiep my trung quoc chuan bi cho canh chien tranh thuong mai

Nông sản là một trong các mục tiêu bị áp thuế quan cao trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

(Ảnh: AFP)

“Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa thể hiện sự thiếu phù hợp và bấp bênh”, tờ China Daily viết. Dù vậy, tờ báo này vẫn cho rằng hiện còn sớm để kết luận rằng một cuộc chiến thương mại sẽ bắt đầu.

Các nhóm thương mại Mỹ cũng đẩy mạnh chỉ trích. Một số doanh nghiệp lớn như Boeing cho hay họ đang bắt đầu đánh giá các tác động mà biện pháp áp thuế quan cao có thể gây ra. Boeing có 12,8% doanh thu năm 2017 từ Trung Quốc, và thường được xem là một trong những hãng đa quốc gia dễ bị tổn thương nhất trong trường hợp chiến tranh thương mại toàn diện.

Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ trước đây từng ca ngợi động thái bỏ kế hoạch áp thuế lên các thiết bị, máy móc được dùng trong ngành này của chính quyền Mỹ, song giờ đây cảnh báo các biện pháp đáp trả từ Trung Quốc có thể gây tổn hại cho nông dân và các nhà sản xuất dệt may Mỹ. Nó cũng làm gia tăng chi phí cho chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp.

gioi doanh nghiep my trung quoc chuan bi cho canh chien tranh thuong mai Căng thẳng thương mại với Mỹ, giới đầu tư ô tô Trung Quốc đổ tiền vào châu Âu

Trong bối cảnh chính phủ Mỹ cứng rắn với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại căng thẳng, các nhà đầu tư ô tô của ...

gioi doanh nghiep my trung quoc chuan bi cho canh chien tranh thuong mai Ông Trump vừa công bố áp thuế, Trung Quốc ăn miếng trả miếng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố áp thuế suất 25% lên 50 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

gioi doanh nghiep my trung quoc chuan bi cho canh chien tranh thuong mai Ông Kim tới sân bay thương mại, ông Trump đáp căn cứ quân sự

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến sân bay ở căn cứ quân sự Paya Lebar của Singapore đêm 10/6.

gioi doanh nghiep my trung quoc chuan bi cho canh chien tranh thuong mai Bế tắc tại Hội nghị G7

Không có kết quả đột phá nào về thương mại đạt được trong ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh nhóm 7 nước công ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.